VnReview
Hà Nội

Dây chuyền bị quá tải, Samsung phải thuê đối thủ bên ngoài giúp sản xuất chip

Công ty Hàn Quốc sắp phải đẩy mạnh thuê ngoài sản xuất chip vì các dây chuyền của họ đều đã kín chỗ.

Theo nhiều nguồn tin trong ngành công nghiệp, tình trạng bùng nổ của chip bán dẫn khiến cho tất cả các dây chuyền hiện có của Samsung đều đã kín chỗ. Bộ phận thiết kế vi mạch điện tử Samsung LSI đã quyết định thuê ngoài sản xuất cảm biến hình ảnh CMOS và một số vi mạch, nhằm đối phó với tình trạng này. Dự kiến, công ty sẽ thuê hãng Đài Loan UMC và GlobalFoundries của Mỹ, hai đối thủ trong ngành đúc chip.

UMC chuẩn bị sản xuất hàng loạt các con chip theo thiết kế của Samsung trên tiến trình 28nm, còn GlobalFoundries là nhánh đúc chip tách ra từ AMD thì đã hợp tác với Samsung từ năm 2014. Cả hai sẽ giúp công ty Hàn Quốc sản xuất cảm biến hình ảnh CMOS dành cho smartphone, vi mạch điều khiển màn hình (DDIC) trên TV. Việc tăng tỉ lệ thuê ngoài đúc chip được coi là động thái bất thường của Samsung.

Nhưng họ không còn lựa chọn nào khác, dù UMC và GlobalFoundries là hai công ty cạnh tranh với Samsung Foundry trong ngành. Toàn ngành bán dẫn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung chưa từng có, khi "cơn khát chip" lan rộng từ ngành điện tử sang cả xe hơi. Các dự án đầu tư mở rộng cơ sở vật chất đang được gấp rút xem xét, nhằm sẵn sàng cho một siêu chu kỳ mới sau năm 2020.

Các công ty bán dẫn tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu chip tăng vọt (ảnh: Pulse News)

Bản thân Samsung cũng đang đánh giá một dự án đầu tư ở Austin, bang Texas. Họ có ý xây dựng một nhà máy chip 3nm trị giá 17 tỷ USD. Trong khi SK Hynix vừa hoàn thành nhà máy bán dẫn mới ở Icheon, tỉnh Gyeonggi. Nhà máy này sẽ sản xuất chip nhớ DRAM 10nm bằng hệ thống EUV của ASML, theo sau một thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD vừa được công bố.

"Cơn khát chip" đang khiến ngành xe hơi điêu đứng, thậm chí chính phủ Mỹ và Đức cũng phải vào cuộc gỡ rối cho các doanh nghiệp của họ. TSMC đã nhận được yêu cầu từ chính phủ Đài Loan, đề nghị giúp đỡ giải quyết tình trạng thiếu chip của ngành xe hơi toàn cầu. Trong khi Sony, Microsoft, AMD và Nvidia "đau đầu" lo sản xuất máy chơi game, card đồ họa để đưa ra thị trường.

Ambitious Man

Chủ đề khác