VnReview
Hà Nội

Vì sao hai năm rồi Nokia chưa ra mắt thêm điện thoại flagship?

Chuyện gì đang xảy ra với thương hiệu đình đám một thời?

Hai năm có thể ví như vô tận trong ngành công nghiệp smartphone. Vào tháng 2/2019, Huawei vẫn đang bán ra những chiếc điện thoại hỗ trợ các dịch vụ Google và nhăm nhe chiếm vị trí đầu bảng. Samsung lúc đó chưa hề ra mắt mẫu điện thoại màn hình gập đầu tiên của mình.

Đó cũng là lần cuối người ta thấy HMD ra mắt một mẫu smartphone flagship mang nhãn hiệu Nokia. Xuất hiện tại MWC 2019, công ty đã vén màn Nokia 9 PureView - mẫu smartphone cuối cùng của hãng sử dụng vi xử lý thuộc dòng Snapdragon 800.

Đó là quãng thời gian dài không tưởng một nhãn hiệu smartphone có thể tồn tại trên thị trường mà không có bất kỳ sản phẩm flagship nào, đặc biệt khi các công ty đối thủ liên tục tung ra những mẫu điện thoại cao cấp mỗi năm, hoặc thậm chí là mỗi sáu tháng. Ấy thế nhưng, nguyên nhân không phải xuất phát từ sự thiếu cố gắng.

Tại sao chưa có thêm mẫu điện thoại Nokia flagship nào?

Chúng ta từng nghe nhiều tin đồn về các mẫu flagship Nokia 9.1, 9.2, và 9.3 PureView từ năm 2019. Tài khoản Twitter Nokia Anew từng khẳng định thiết bị này sẽ ra mắt vào năm 2019. Sau đó mốc thời gian này bị dời sang Quý 2/2020, rồi mùa thu năm 2020, và nay là 2021. Trang Nokia Power User cũng đưa tin về việc trì hoãn ngày ra mắt của mẫu flagship này.

Không rõ tại sao HMD lại không tung ra một mẫu điện thoại Nokia flagship mới. Tin đồn liên tục xuất hiện, với đủ mọi lý do, từ những quan ngại về chất lượng màn hình cho đến chờ đợi để lên đời vi xử lý mới hơn. Dù lý do là gì đi nữa, hiện nay, người ta đã bắt đầu chuyển sang đưa tin đồn về Nokia 10 hoặc Nokia 9 Sirocco - những thiết bị được cho là sẽ thực sự thay thế Nokia 9 PureView.

Việc một tựa game hay một bộ phim bị trì hoãn dài hơi như thế này là điều hoàn toàn bình thường, từng diễn ra không biết bao lần từ trước đến nay. Nhưng ngành công nghệ lại tiến về trước với tốc độ nhanh hơn nhiều, gây nên áp lực rất lớn cho mọi công ty trên thị trường. Nếu có lỗi thì phải sửa, nếu thiết bị chưa đẹp thì phải cải tiến thiết kế, và không bao giờ được tung ra một sản phẩm lỗi thời. HMD có lẽ đã thấm thía bài học này với mẫu flagship cuối cùng của họ.

Khi Nokia 9 PureView bị trì hoãn ngày ra mắt từ cuối 2018 sang 2019, các đại diện của HMD đã biện minh bằng những lo ngại về chất lượng hình ảnh và những thách thức phải giải quyết liên quan việc sản xuất hệ thống camera sau phức tạp. Ấy thế nhưng, trải nghiệm camera rốt cuộc lại là một trong những yếu tố bị chỉ trích nặng nề nhất trên sản phẩm hoàn thiện. Các reviewer chê bai Nokia 9 PureView vì tốc độ xử lý chậm chạp và chất lượng hình ảnh "tiền hậu bất nhất" so với các điện thoại đối thủ.

Người dùng và reviewer cũng đánh giá thấp cảm biến vân tay dưới màn hình, vốn có thể bị đánh lừa chỉ bằng một tờ giấy gói kẹo cao su. Tuy nhiên, một trong những hiệu ứng phụ lớn nhất của đợt trì hoãn chính là Nokia 9 PureView ra mắt thị trường với vi xử lý Snapdragon 845 của năm trước. Chipset này vẫn mạnh mẽ so với những chipset tầm trung ở thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu được trang bị một SoC flagship mới hơn, có lẽ tốc độ xử lý hình ảnh của máy sẽ được cải thiện đáng kể.

Giám đốc sản phẩm của HMD, Juho Sarvikas, từng đề cập đến vấn đề không có điện thoại flagship hàng năm trong một bài phỏng vấn với tờ The Indian Express vào tháng 8/2020. "Tất nhiên, chúng tôi biết người hâm mộ rất trông chờ một mẫu flagship hàng năm của chúng tôi, và đó là thứ tôi đảm bảo sẽ diễn ra khi chúng tôi tiếp tục tăng trưởng" -;Sarvikas nói. Vị lãnh đạo của HMD cũng nói các series Nokia 7 và Nokia 8 sẽ được tập trung nhiều hơn, gọi chúng là những mẫu flagship giá tốt. "Chúng tôi đã và đang tập trung đầu tư hơn vào danh mục flagship giá tốt, mang lại hiệu năng tốt, trải nghiệm tốt, ở mức giá chỉ bằng một nửa của flagship"

HMD thường gọi các smartphone trên tầm trung của họ là "flagship" khi không có một mẫu điện thoại hấp dẫn nào sử dụng dòng vi xử lý Snapdragon 800 để cung cấp cho người tiêu dùng. Công ty từng làm điều này với chiếc Nokia 8.1, gọi nó là một "mẫu flagship giá trị". Trên thực tế, điều đó không sai. Một mẫu flagship là sản phẩm tốt nhất một công ty có được trong danh mục sản phẩm. Chúng ta cũng thấy các công ty khác chọn hướng đi tương tự. Google và LG sử dụng chipset tầm trung cho Pixel 5 và Velvet, nhưng ít nhất hai nhãn hiệu này mang đến cho người tiêu dùng những tính năng cao cấp. Điện thoại của họ kháng nước, có sạc không dây, và màn hình OLED - những thứ chỉ có trên flagship. Trong khi đó, mẫu "flagship giá trị" của Nokia thiếu nhiều tính năng cao cấp mà bạn thường thấy trên các thiết bị hàng đầu khác.

Trông chờ gì ở một mẫu điện thoại Nokia flagship mới?

Không có gì đảm bảo chúng ta sẽ được thấy một mẫu điện thoại Nokia mới thực sự cao cấp vào năm 2021. Khi được hỏi khi nào công ty sẽ tung ra một mẫu điện thoại mới sử dụng vi xử lý dòng Snapdragon 800, đại diện HMD từ chối bình luận.

Thời gian qua, HMD chủ yếu tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung, và bạn không thể trách họ được. Công ty đang tập trung vào những khu vực như Bắc Mỹ, nơi họ không phải cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi và Realme.

Những mẫu điện thoại flagship cũng thường có số lượng bán ra ít hơn so với các thiết bị giá rẻ, và phân khúc cao cấp thường đòi hỏi những khoản đầu tư lớn vào R&D để tạo ra được những tính năng tiên tiến, đặc biệt. Nokia 9 PureView còn cho thấy tiêu tiền vào R&D không phải lúc nào cũng đảm bảo cho ra một mẫu điện thoại thành công. Nhưng khi bỏ qua phân khúc flagship, HMD đã không thể thể hiện rõ cho người tiêu dùng rằng họ cũng sở hữu những công nghệ tiên tiến. Thông thường, sau một thời gian, các công ty sẽ mang công nghệ flagship của họ lên các sản phẩm tầm trung và giá rẻ.

Dù sao thì, nếu chúng ta thực sự thấy một mẫu flagship dùng chip thuộc dòng Snapdragon 800 từ HMD trong tương lai, một điều chắc chắn là nó sẽ không được hỗ trợ từ Light - công ty camera đằng sau hệ thống 5 ống kính của Nokia 9 PureView vào năm ngoái đã nói rằng "không còn hoạt động" trên lĩnh vực smartphone nữa.

Điều đó có nghĩa chúng ta sẽ thấy một triết lý nhiếp ảnh truyền thống hơn trên các mẫu flagship Nokia mới. Nokia 9 PureView sử dụng 5 camera 12MP, với 3 ống kính monochrome và 2 cảm biến RGB. Về lý thuyết, chúng sẽ hoạt động cùng nhau để cho ra hiệu ứng DOF (độ sâu trường ảnh) chân thực hơn và chụp ảnh đêm tốt hơn. Tuy nhiên, thiết bị không có ống kính siêu rộng hay telephoto mà chúng ta thường thấy trên các mẫu flagship tên tuổi hiện nay. Vấn đề càng tệ hơn khi ảnh chụp ra cực kỳ bất ổn định. Dẫu vậy, đây vẫn là một tiền đề khá thú vị.

Hi vọng công ty vẫn còn nhiều "tuyệt chiêu" thú vị chưa tung ra, và hi vọng họ đừng nên vì những tính năng đó mà bỏ quên một hệ thống camera thực sự linh hoạt. Gần đây, có tin đồn rằng HMD đang "ngắm nghía" trang bị cho mẫu flagship Nokia tiếp theo một camera selfie dưới màn hình. Nhưng hãy nhìn những gì đã thể hiện trên chiếc ZTE Axon 20 5G, bạn sẽ thấy công nghệ này có lẽ vẫn chưa đến lúc toả sáng.

Câu hỏi cuối cùng là: khi nào mẫu flagship này sẽ được ra mắt? Nokia Anew tiết lộ một thời điểm khá mơ hồ: nửa đầu năm 2021. Dựa trên vô số lần trì hoãn và thay đổi kế hoạch, bạn không nên quá trông chờ làm gì!

Minh.T.T (theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác