VnReview
Hà Nội

Bỏ rơi Tizen để nhảy sang WearOS: Đừng làm vậy Samsung ơi

Gần đây, nhiều tin đồn cho rằng có khả năng Samsung sẽ dừng phát triển Tizen, hệ điều hành độc quyền cho các thiết bị đeo của hãng để chuyển sang hệ điều hành Wear OS của Google. Nếu là sự thật, đây quả là một ý tưởng thậm tệ trong bối cảnh đồng hồ thông minh của Samsung là thiết bị đeo tương thích tốt nhất với hệ điều hành Android, trong khi Wear OS của Google vẫn còn là một đống hỗn độn.

Gần đây nhất phải nói đến lỗi kích hoạt trợ lý ảo Google bằng giọng nói qua đồng hồ chạy Wear OS đã xuất hiện hàng tháng trời nhưng vẫn chưa được khắc phục. Google cũng trả lời với trang công nghệ The Verge rằng họ đã được thông báo về lỗi này và đang tìm cách khắc phục dù nó đã xuất hiện từ tháng 11/2020. Bạn vẫn có thể kích hoạt trợ lý ảo Google bằng cách bấm giữ phím cơ, nhưng vấn đề thực sự ở đây là sự quan tâm của Google đến hệ điều hành Wear OS khi để một lỗi tồn tại trong nhiều tháng trời mà chưa được khắc phục.

Samsung Galaxy Watch 3

Từ lâu, dự án Wear OS đã bị Google thả trôi, nhưng đến nay thì nó đã chạm đáy sông. Lý do chính mà Fitbit, có thể sắp tới là cả Samsung, chọn Wear OS cho thiết bị đeo của hãng là để tương thích với trợ lý ảo Google và tính năng Google Pay. Nếu bạn không quan tâm đến việc nhanh chóng vá lỗi liên quan đến tính năng "ăn tiền" của sản phẩm, thì tôi không chắc mình có thể tự tin nói rằng Wear OS sẽ tồn tại trong một thời gian dài nữa hay không. Và đây không phải là lần duy nhất Wear OS bị Google bỏ mặc. Tháng 10/2020, Google thậm chí còn phát hành ứng dụng Youtube Music cho Apple Watch trước cả cho Wear OS. Ngoài ra, bản cập nhật mới nhất cho Wear OS rất nhạt nhẽo với việc cải thiện một chút tốc độ tải ứng dụng và thay đổi tính năng thời tiết.

Đó là tất cả những gì Wear OS phải chịu đựng trong năm 2020. Trong khi đó, so với siêu phẩm năm 2020 của Samsung, chắc chắn Galaxy Watch 3 có thể đánh bật mọi đối thủ trong hệ sinh thái Android. Hiện tại, Galaxy Watch 3 là đồng hồ thông minh flagship duy nhất ngang sức ngang tài với Apple Watch trên mọi mặt. Tất nhiên, nó chưa phải hoàn hảo nhất. Một số tính năng như điện tâm đồ (đã được FDA của Mỹ cấp phép) chỉ mới hỗ trợ cho người dùng điện thoại Samsung. Thật sự, Galaxy Watch 3 hoàn toàn có thể đánh bại đồng hồ thông minh chạy Wear OS tốt nhất trên thị trường.

Công bằng mà nói, trước đây từng có thời gian Samsung đã sử dụng hệ điều hành Wear OS trên thiết bị của mình. Nhưng đến năm 2014, Samsung đã chuyển sang sử dụng hệ điều hành Tizen trên Gear 2 và Gear 2 Neo, có thể là vì cùng một lý do với các hãng đồng hồ thông minh khác, như Fossil chẳng hạn. Đó là vì Wear OS của Google có giao diện người dùng phức tạp, tỷ lệ người dùng mới thấp và chip Qualcomm Snapdragon Wear 2100 đã lỗi thời.

Vậy thì vì sao? Vì sao mà Samsung lại có thể đưa ra quyết định quay trở lại với món đồ bị chính chủ nhân của nó bỏ rơi? Tôi có thể nghĩ ra một vài lý do, nhưng không có cái nào thực sự xứng đáng để đánh đổi.

Đầu tiên là Tizen không có hệ sinh thái đủ lớn với các ứng dụng của bên thứ ba và chuyển qua sử dụng Wear OS sẽ giúp hệ sinh thái ứng dụng trên thiết bị của Samsung mở rộng hơn. Nhưng thành thật mà nói thì không có quá nhiều nhà phát triển ứng dụng mặn mà với Wear OS, ngay cả khi nó được sử dụng nhiều hơn. Ví dụ với ứng dụng Spotify trên Wear OS chỉ là trình điều khiển phát nhạc đơn thuần, trong khi ứng dụng Spotify trên Tizen cho phép bạn tải bài hát xuống để phát nhạc ngoại tuyến. Thành thật mà nói thì ứng dụng mặc định của Wear OS rất tốt, nhưng có một điều khá khó hiểu là ứng dụng tập luyện Google Fit lại bị tách ra thành nhiều phiên bản khác nhau. Dù đã được cập nhật mới, Google Fit vẫn chưa thể sánh bằng Samsung Health, và việc phải cài đặt cả hai trên đồng hồ của bạn thật sự quá bất tiện.

Một lý do khác mà tôi nghĩ rằng là nguyên nhân chính khiến Samsung có ý định quay về với Wear OS là để mang trợ lý ảo Google và Google Pay lên Galaxy Watch. Và đây cũng là lý do hợp lý nhất tôi có thể nghĩ ra vì Samsung Pay có nhiều hạn chế hơn Google Pay, và chẳng ai lại đi thích Bixby cả. Nhưng Samsung có cần phải thay đổi cả hệ điều hành chỉ để mang hai tính năng này lên thiết bị của hãng? Fitbit có thể sử dụng trợ lý ảo Google trên Fitbit OS vậy thì sao Samsung lại không thể làm tương tự? (Có thể nguyên nhân mà Fitbit có thể sử dụng trợ lý ảo Google là vì Google đã mua lại Fitbit chăng?)

Ngoài ra, hoàn toàn có khả năng đồng hồ thông minh Samsung chạy Wear OS có hiệu suất kém hơn sản phẩm khác cùng hệ điều hành. Nhưng nguyên nhân phần lớn là do Samsung sử dụng Exynos SoC thay vì sử dụng bộ xử lý của Qualcomm. Tôi cũng chắc chắn vòng xoay điều hướng của Samsung vẫn sẽ được giữ nguyên trên thiết bị mới chạy Wear OS, nhưng nó sẽ không thể nào mượt mà như trên Tizen trừ khi Google cho phép Samsung tự tạo giao diện cho Wear OS (như Oppo đã làm với đồng hồ thông minh của hãng). Nhiều người đánh giá rằng Wear OS hoạt động tốt trên đồng hồ thông minh Oppo Watch, nhưng đó là vì giao diện lẫn tính năng trên đồng hồ của Oppo chẳng còn chút bóng dáng nào của Wear OS. Và một lần nữa, lý do vì sao mà Samsung lại từ bỏ Tizen vậy?

Wear OS trên Oppo Watch

Rõ ràng việc Samsung chuyển sang sử dụng Wear OS thì Google sẽ được lợi nhiều hơn. Samsung sẽ đưa các cải tiến mới nhất của mình lên Wear OS và nhờ đó mà đột nhiên hệ điều hành này như sống lại – với điều kiện là các ứng dụng của Samsung, kể cả những ứng dụng cần FDA cấp phép, có thể hoạt động trơn tru trên Wear OS.

Để làm được điều đó, các hãng sản xuất phải tìm cách khai thác Wear OS một cách tốt nhất. Google sẽ phải nghiêm túc cập nhật cho cái hệ điều hành dở hơi này với những tính năng thật sự hữu ích, chứ không phải chỉ làm cho có. Qualcomm cần cập nhật cho các sản phẩm SoC trên thiết bị đeo với những công nghệ hiện đại nhất và phải làm điều này nhiều hơn thay vì chỉ mỗi hai năm một lần. Và đó là nếu Google không quyết định dẹp luôn Wear OS và làm một cái mới hoàn toàn sau khi đã sở hữu Fitbit.

Người dùng Android, không chỉ riêng người dùng Samsung đâu, xứng đáng có một chiếc đồng hồ thông minh tuyệt vời. Nhưng Wear OS dường như không thể là con đường đúng đắn!

Minh Bảo;(Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác