VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đổ xô thu mua máy móc bán dẫn đã qua sử dụng của Nhật

Các công ty Trung Quốc đang tăng tốc thu mua máy móc bán dẫn đã qua sử dụng, hòng đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và lách luật cấm vận của Mỹ.

Theo các nhà phân phối thiết bị đã qua sử dụng của Nhật, giá bán đã tăng 20% so với năm ngoái. Do các loại máy này không nằm trong diện cấm vận của Mỹ áp đặt lên công ty Trung Quốc, chúng trở thành "phao cứu sinh" cho ngành bán dẫn nơi đây. Nhu cầu về chip bán dẫn tăng vọt khi người dân ở nhà nhiều hơn, dẫn đến ngay cả máy móc lỗi thời vẫn được trưng dụng tối đa.

Tờ báo Nikkei đã tiến hành phỏng vấn với vài đối tác phân phối lớn, nhận thấy nhu cầu tăng cao đến mức nào. "Các loại máy đã qua sử dụng đang tăng giá qua từng năm" - một đầu nậu cho biết. Đối với loại thiết yếu như máy quang khắc, giá có thể đội lên gấp 3 lần so với trước đây. Theo Sumitomo Mitsui Finance and Leasing, giá bán chung đã tăng gấp 10 lần so với năm 2008.

Mitsubishi UFJ Lease & Finance cho biết, "gần 90% trong số chúng được mua để chuyển về Trung Quốc". Bắc Kinh hiện đang tăng cường năng suất của ngành bán dẫn địa phương, vừa để tự chủ nguồn cung trong nước lại vừa để giảm thiệt hại từ lệnh cấm của Mỹ. Thậm chí, họ sẵn sàng tích trữ cả những loại chưa sử dụng tới chỉ để đề phòng.

Nhu cầu giải trí, học lập và làm việc ở nhà tăng cao khiến ngành bán dẫn thiếu chip trầm trọng (ảnh: Reuters)

Một nguồn tin tiết lộ: "Tôi thậm chí còn nghe là có những công ty bán dẫn sẵn sàng mua cả loại máy chưa có nhu cầu sử dụng".

Trên toàn cầu, các thiết bị điện tử đang khan hàng và thiếu hụt nguồn cung chưa từng có. Nhu cầu đối với vi mạch điều khiển màn hình cho TV và màn hình máy tính tăng vọt, chip quản lí năng lượng dùng cho các mặt hàng gia dụng cũng thiếu hụt nghiêm trọng. Các sản phẩm này đều thuộc công nghệ cũ, chế tạo từ tấm wafer 200mm bằng máy móc đã lỗi thời.

Kể từ khi các dây chuyền bán dẫn chuyển qua loại wafer 300mm, còn rất ít hãng sản xuất loại máy dành cho wafer 200mm. "Những cỗ máy vốn vô giá trị vài năm trước giờ lại bán chạy với giá gần 1 triệu USD" - một nguồn tin tiết lộ. Máy móc sau khi đưa tới lập tức được đưa vào lắp đặt ở nhà máy kế tiếp, tốc độ rất khẩn trương như thể "biến mất theo nghĩa đen".

Một số hãng Nhật coi đây là cơ hội kiếm lời. Ví dụ Canon, lần đầu tiên tái phát hành máy quang khắc dành cho wafer 200mm sau chín năm gián đoạn, tranh thủ làn sóng thu mua của thị trường Trung Quốc.


Ambitious Man

Chủ đề khác