VnReview
Hà Nội

Bất chấp đại dịch Covid-19, Shopee là cứu cánh chính của SEA

SEA, tập đoàn kỹ thuật số hàng đầu của Singapore vừa công bố kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2020 nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ thương mại điện tử do tác động của đại dịch Covid-19 và các chiến dịch tiếp thị.

Mức doanh thu ghi nhận trong năm 2020 của SEA theo công bố mới nhất là 4,4 tỷ USD, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm qua là 1,3 tỷ USD, tăng 123% so với mức 604 triệu USD vào năm 2019. Mặc dù vậy, mức lỗ ròng của công ty đã tăng từ 1,46 tỷ USD vào năm 2019 lên 1,62 tỷ USD trong năm 2020.

Báo cáo tài chính của SEA cho thấy, thương mại điện tử là đòn bẩy chính cho tăng trưởng của tập đoàn với mức doanh thu ghi nhận chung là 2,2 tỷ USD, tăng 159,8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm 1,6 tỷ USD doanh thu từ thị trường và 575,4 triệu USD từ sản phẩm. Doanh thu thị trường chủ yếu gồm phí dựa trên giao dịch và thu nhập từ quảng cáo, dịch vụ giá trị gia tăng khác. Trong khi doanh thu sản phẩm chủ yếu từ việc bán hàng trực tiếp.

Shopee tỏa sáng trong một năm 2020 đầy biến động

Với mảng thương mại điện tử, tổng đơn đặt hàng trên Shopee đã đạt 1 tỷ, tăng 134,6% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hàng hóa đạt 11,9 tỷ USD, tăng 112,5% so với cùng kỳ.

Tại Indonesia, Shopee ghi nhận hơn 430 triệu đơn hàng trong Q4/2020, tăng hơn 128% so với cùng kỳ năm ngoái. Có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á, Shopee đã và đang chiếm giữ vị trí số một về lượt truy cập.

Theo thống kê của App Annie, Shopee cũng dẫn đầu tại nhiều thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam với lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng (MAU), tổng thời gian dành cho ứng dụng trên Android và lượt tải xuống.

Shopee cũng là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên toàn cầu trong danh mục mua sắm vào năm 2020. Ứng dụng này đã bắt đầu nhen nhóm nở rộ ở Brazil vào cuối năm 2019 và hiện đang thử nghiệm tại Mexico.

Garena

Mảng kinh doanh game của SEA là Garena cũng đã ghi nhận những thành tích ấn tượng trong năm 2020, với lượng người dùng chi tiền cho các tựa game do Garena phát hành lên tới 1 tỷ USD, tăng 111,1% so với cùng kỳ năm 2019. SEA cho biết Free Fire là trò chơi có doanh thu cao nhất ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Ấn Độ trong Q4/2020.

Ngoài ra theo thống kê của App Annie, "Free Fire" cũng là game di động được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu vào năm 2020 và đây đã là năm thứ hai liên tiếp tựa game này đứng ở vị trí dẫn đầu về lượt tải.

Cũng trong năm qua, SEA vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng lĩnh vực kinh doanh vượt ngoài thương mại điện tử và trò chơi. Một trong những chiến lược của SEA là chi tiền thâu tóm nhiều công ty.

SEA đặt mục tiêu trong năm 2021, doanh thu từ mảng giải trí kỹ thuật số có thể đạt từ 4,3-4,5 tỷ USD. Ngoài ra mức doanh thu ghi nhận của mảng thương mại điện tử có thể đạt từ 4,5-4,7 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với năm 2020.

Thị trường Đông Nam Á vốn khắc nghiệt nên SEA không thể chủ quan

Là một công ty công nghệ Đông Nam Á hiếm hoi được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, SEA đã thu hút nhiều sự chú ý từ thị trường chứng khoán vào năm ngoái mặc dù thua lỗ lớn. Các nhà đầu tư yêu thích tăng trưởng nhìn thấy tiềm năng từ SEA. Nhiều người tin rằng, nó có tiềm năng trở thành Alibaba Group Holdings hoặc Tencent Holdings của Đông Nam Á trong tương lai.

Giá cổ phiếu của SEA đã tăng hơn 5 lần trong suốt năm 2020, trở thành cổ phiếu tăng giá lớn nhất trong số các công ty niêm yết lớn tại châu Á. Công ty hiện được định giá 126 tỷ USD. Con số này so với 134 tỷ USD của Sony và 100 tỷ USD của Uber Technologies.

Một trong những trọng tâm của SEA trong năm 2021 và xa hơn là mở ra con đường dẫn đến lợi nhuận. Kể từ khi niêm yết năm 2017, công ty chưa năm nào ghi nhận báo cáo lợi nhuận.

Mặc dù đạt doanh thu cao trong nhiều năm gần đây nhưng SEA vẫn liên tục lỗ vì mải chạy đua chiếm giữ thị phần

SEA vẫn đang vận hành theo chiến lược lấy lỗ làm lãi của nhiều công ty khi mới gia nhập thị trường. Theo báo cáo tháng 1 từ DBS Group Holdings của Singapore, SEA đã tăng phí hoa hồng của người bán trên nền tảng thương mại điện tử ở một số thị trường.

Nhà phân tích Sachin Mittal của DBS cho rằng, động thái này nhằm "cải thiện khả năng kiếm tiền" vì hoa hồng chiếm phần lớn doanh thu của Shopee. Ví dụ tại Việt Nam, tỷ lệ hoa hồng đã được nâng lên từ 3% đến 5%, tùy thuộc vào sản phẩm, tăng nhẹ từ mức 1% đến 2% trước đó.

Nhưng việc cải thiện khả năng sinh lời có thể rất khó khăn tại thị trường Đông Nam Á vì nơi đây có tính cạnh tranh cao. Hai kỳ lân của Indonesia là Gojek và Tokopedia đang đàm phán về việc sáp nhập và hứa hẹn sẽ tạo ra một tập đoàn công nghệ đáng gờm nếu thành công. Siêu ứng dụng Grab của Singapore cũng đã có được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của Singapore và sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính với SEA.

Các nhà phân tích tại ngân hàng JPMorgan đã chỉ ra rằng, việc rót nhiều vốn để cạnh tranh thị phần có thể khiến kế hoạch tăng trưởng và kiếm tiền của Shopee gặp rủi ro. Vì Shopee đang bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng của mình và dần giảm mức hỗ trợ phí vận chuyển nên mức lợi nhuận kỳ vọng có thể sẽ tăng và SEA sẽ không còn phải đốt tiền nữa. Tuy nhiên việc gia tăng mức độ cạnh tranh có thể khiến cả hai kỳ vọng này gặp nhiều rủi ro.

Trong cuộc phỏng vấn năm ngoái với tờ Nikkei Asia, CEO của SEAGroup, ông Forrest Li đã xua tan những lo lắng này và khẳng định, SEA không muốn làm ảnh hưởng tiềm năng tăng trưởng và công ty có thể sinh lời bất cứ lúc nào chỉ đơn giản bẳng cách cắt giảm chi tiêu cho tiếp thị.

Tiến Thanh (Theo Nikkei)

Chủ đề khác