VnReview
Hà Nội

Apple cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini trong nửa đầu năm 2021, dồn lực cho các model khác?

Tổng mục tiêu iPhone cho năm 2021 vẫn ở mức 230 triệu chiếc bất chấp tình trạng thiếu linh kiện toàn cầu. Trong đó, sản lượng iPhone 12 mini sẽ bị cắt giảm để dồn lực cho các model iPhone khác có tiềm năng doanh số cao hơn.

Theo Nikkei Asia, Apple đang cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini trong nửa đầu năm nay nhằm điều chỉnh kế hoạch sản lượng mà hãng đã xây dựng vào cuối năm ngoái.

Cụ thể, Apple đang cắt giảm khoảng 20% đơn đặt hàng cho tất cả iPhone ​​so với kế hoạch vào tháng 12. Phần lớn các mẫu iPhone bị cắt giảm là bản iPhone 12 mini. Cuối năm ngoái, Apple đã đặt hàng số linh kiện và bộ phận nhằm phục vụ sản xuất khoảng 96 triệu máy, bao gồm cả dòng iPhone 12 trong nửa đầu năm 2021. Con số này cũng bao gồm cả iPhone 11 cũ và các mẫu iPhone SE.

Có thời điểm, Apple thậm chí còn tiết lộ, họ cần số linh kiện sản xuất cho hơn 100 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2021 và để đảm bảo năng lực sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu.

Công ty hiện đang đặt mục tiêu sản xuất khoảng 75 triệu chiếc iPhone, cao hơn so với lượng iPhone xuất xưởng trong cùng kỳ năm ngoái. Apple cho biết, hãng vẫn có ý định sản xuất khoảng 230 triệu chiếc iPhone trong năm 2021, tăng hơn 11% so với năm ngoái.

iPhone 12 mini không đủ tốt để người dùng "bận tâm" đến

Nhiều nguồn tin cho biết, Apple đã phải thay đổi khá nhiều kế hoạch mua linh kiện cho iPhone 12 mini. Một số nhà cung cấp thậm chí đã được yêu cầu tạm thời ngừng sản xuất các bộ phận dành riêng cho model mini. Ước tính theo kế hoạch, Apple sẽ cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini hơn 70% trong nửa đầu năm nay

Một nguồn tin khác chia sẻ với nhật báo Nikkei: "Năm nay vẫn không tệ, nhưng tất nhiên nhu cầu trong nửa đầu năm 2021 không cao như mọi người vẫn nghĩ vào cuối năm ngoái".

Một số người cho biết, việc điều chỉnh mức sản lượng iPhone 12, iPhone 12 Pro và Pro Max là tương đối ít và nhu cầu đối với những mẫu này vẫn còn khá lớn. Giới thạo tin cũng tiết lộ: "Một số linh kiện của dòng iPhone 12 mini đã được phân bổ lại cho iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max".

Các nguồn tin cho biết thêm rằng, lần cắt giảm này phản ánh sự điều chỉnh trước đây của Apple vào thời điểm các nhà sản xuất smartphone, PC, máy chủ, ôtô,... đang bận rộn tìm kiếm nguồn cung linh kiện chip, bảng mạch, màn hình,… vốn đang khan hiếm vì ảnh hưởng của dịch bệnh và thiếu nguồn cung.

Jeff Pu, một nhà phân tích smartphone đến từ hãng phân tích GF Securities cho biết, Apple đã đánh giá sai nhu cầu của cả iPhone 12 Pro và iPhone 12 mini.

Pu nói: "Người tiêu dùng sẽ không có cảm giác về sự khác biệt giữa chip xử lý và về hiệu suất của mạng 5G ngay lập tức nhưng họ có thể thấy ngay sự khác biệt về kích thước màn hình. Nếu nó có cùng mức giá, nhiều người tiêu dùng chỉ muốn chọn iPhone 11 cũ có màn hình lớn hơn vì họ chưa mong đợi nhiều từ 5G".

Một nhà phân tích tại Isaiah Research cũng chia sẻ với Nikkei Asia về một vấn đề khác đối với iPhone 12 mini, đó là pin. Cụ thể người này cho biết: "Pin của iPhone 12 mini nhỏ hơn nhiều so với iPhone 11 cũ có cùng mức giá và nhỏ hơn so với pin của iPhone 12, chỉ đắt hơn 100 USD. Điện thoại 5G thường tiêu thụ nhiều điện năng hơn vì vậy người tiêu dùng sẽ khó có thể miễn cưỡng mua một chiếc điện thoại không có một viên pin đủ tốt".

Tờ Nikkei tiết lộ, tính đến cuối năm ngoái, khoảng 10% - 15% đơn đặt hàng của Apple cho dòng iPhone 12 là dành cho iPhone 12 mini. Sự thay đổi trong kế hoạch sản xuất đặt ra một thách thức lớn cho các nhà cung cấp của Apple, bởi họ sẽ buộc phải nhanh chóng điều chỉnh dây chuyền và nguồn lao động, đặc biệt là với những nhà cung cấp linh kiện chủ yếu cho iPhone 12 mini.

Trong khi đó, nhu cầu đối với các mẫu iPhone 12 cao cấp vẫn đang rất tốt. Chưa kể nhu cầu đối với iPhone 11 dù ra mắt cách đây hơn 2 năm vẫn đang tăng mạnh ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Apple lạc quan về sản lượng iPhone trong nửa cuối năm 2021

Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple đã xuất xưởng được khoảng 74,3 triệu chiếc iPhone trong giai đoạn từ tháng 1 – 6/2020. Do đó, kế hoạch sản xuất sửa đổi khoảng 75 triệu chiếc vẫn thể hiện sự tăng trưởng nhẹ so với năm ngoái, mặc dù kế hoạch có thể thay đổi tùy tình hình.

Apple vẫn duy trì triển vọng sản xuất khoảng 230 triệu chiếc iPhone trong năm nay, tăng 11,6% so với năm ngoái. Ngành công nghiệp cho rằng, kế hoạch này nhằm duy trì tính linh hoạt trong trường hợp thiếu hụt linh kiện và để phù hợp với đà phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm 2021. Năm ngoái, Apple đã bán được 206 triệu iPhone, trong đó 90,1 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 4/2020. Các lô hàng của Apple đã tăng 7,9% trong năm 2020, mặc dù thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 5,9% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Apple được cho đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất iPhone trong bối cảnh tình trạng thiếu chip và linh kiện toàn cầu bắt đầu nhen nhóm từ năm ngoái và làm suy yếu năng lực sản xuất của hãng. Apple đã cho phép các công ty có nguồn cung đặc biệt eo hẹp duy trì mức giá, thay vì yêu cầu giảm giá mạnh theo quý như đã làm trong vài năm qua. Đây là cách để Apple khuyến khích và duy trì mối quan hệ hợp tác.

Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 1/2021 rằng, công ty đang gặp một số hạn chế về nguồn cung nhưng Apple ước tính, nguồn cung và nguồn cầu iPhone sẽ cân bằng trong quý 3/2021.

Apple từ chối bình luận về thông tin trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác