VnReview
Hà Nội

Mobile-Money là gì, cách sử dụng ra sao và ai được có thể đăng ký để dùng?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm việc dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

Người dùng cần bao nhiêu ví điện tử trong điện thoại?

Mobile-Money là gì?

Mobile-Money là hình thức thanh toán trực tuyến thông qua tài khoản viễn thông để mua bán hàng hóa, dịch vụ. Điều này có nghĩa dịch vụ này có liên quan chặt chẽ đến các nhà mạng, cho phép người dùng thanh toán việc mua bán hàng hóa mà không cần dùng tiền mặt hoặc tài khoản ngân hàng.

Có thể hiểu đơn giản Mobile-Money khá giống với thẻ ATM. Ở đó, người dùng sẽ nộp tiền mặt vào tài khoản để có sử dụng tiền điện tử có giá trị tương đương. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp triển khai Mobile-Money thì cần tách bạch tài khoản này với tài khoản SIM thuê bao di động. Bởi lẽ, tiền trong tài khoản SIM di động còn có cả tiền khuyến mại còn tiền của Mobile-Money theo tỉ lệ 1:1, tức là nộp vào bao nhiêu tiền mặt thì tiền trong tài khoản sẽ là đúng như vậy, không có khuyến mại.

Việc triển khai thí điểm áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong đó doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải ưu tiên triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.

Cùng với đó, không phải ai có SIM di động cũng có tài khoản Mobile- Money. Theo quyết định 316/QĐ-TTg thì khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ này hải cung cấp Chứng minh nhân dân (CMND)/Căn cước công dân (CCCD)/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động; và số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile-Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 01 tài khoản Mobile-Money tại mỗi Doanh nghiệp thực hiện thí điểm.

Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile- Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán. Người dùng cũng không thể quy đổi số dư trong tài khoản viễn thông để chuyển đổi sang Mobile- Money. Khách hàng cũng không được trả lãi cho số dư trong tài khoản Mobile-Money. Việc thực hiện triển khai Mobile- Money sẽ được thực hiện thí điểm trong 02 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money.

Như vậy, Mobile-Money khác với ví điện tử ở chỗ nó không cần tích hợp tài khoản ngân hàng để sử dụng. Người dùng chỉ cần có SIM chính chủ để đăng ký là có thể dùng được dịch vụ này.

Cách sử dụng Mobile-Money

Nạp tiền vào tài khoản Mobile-Money

+ Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh.

+ Nạp tiền vào tài khoản Mobile-Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money.

Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile-Money

+ Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh.

+ Rút tiền từ tài khoản Mobile-Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money.

Sau đó, khách hàng có thể dùng tiền trong tài khoản Mobile-Money để thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile-Money. Đồng thời, chủ thuê bao di động có thể chuyển tiền trong tài khoản Mobile-Money sang tài khoản của người khác trong cùng hệ thống doanh nghiệp thực hiện thí điểm. Đồng thời, việc chuyển tiền này cũng có thể được thực hiện sang tài khoản thanh toán tại ngân hàng và ví điện tử do chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.

Theo quyết định 316/QĐ-TTg, doanh nghiệp phải có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ví điện tử và giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện hoặc là công ty con được công ty mẹ có giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông mới được thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile-Money. Điều này có nghĩa tại Việt Nam hiện nay chỉ có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện thí điểm dịch vụ này gồm Viettel, VNPT và Mobifone.

T.T

Chủ đề khác