VnReview
Hà Nội

Xiaomi nỗ lực 'minh oan' sau khi nhận lệnh cấm đầu tư từ Mỹ

Hãng điện thoại di động lớn thứ 3 thế giới Xiaomi sẽ tăng cường nỗ lực đảo ngược lệnh cấm từ Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) đối với các khoản đầu tư từ doanh nghiệp nước này vào công ty Trung Quốc.

Tòa án Quận Columbia (Mỹ) hôm 13/3 đã đưa ra phán quyết chống lại việc thực thi lệnh cấm của DOD. Theo đó, DOD cấm các nhà đầu tư nước này sở hữu cổ phần của Xiaomi với cáo buộc công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

"Xiaomi tin rằng lệnh cấm của Mỹ là một quyết định đơn phương và thất thường, đồng thời chính thẩm phán tòa án cũng đã đồng ý với điều đó. Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục yêu cầu tòa án tuyên bố chỉ định từ DOD là bất hợp pháp và mong muốn xóa bỏ hoàn toàn", một phát ngôn viên của Xiaomi tuyên bố hôm 15/3.

Vào tháng 1, công ty Trung Quốc đã khởi kiện Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Mỹ để hủy bỏ lệnh cấm của chính quyền cựu Tổng thống Trump, hạn chế người Mỹ mua cổ phiếu của Xiaomi và yêu cầu các nhà đầu tư thoái vốn khỏi hãng. Lệnh hành pháp này dự kiến có hiệu lực vào tuần thứ 3 của tháng 3.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán liên bang Rudolph Contreras tại thủ đô Washington cho rằng "các bị cáo";- ở đây muốn nói đến Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Mỹ - chưa đưa ra bằng chứng chứng minh Xiaomi có khả năng gây hại đến các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Thấm phán Rudolph Contreras còn ra lệnh tạm thời xóa tên Xiaomi khỏi danh sách đen trên và đình chỉ lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của công ty này.

Kể từ sau khi Huawei gặp khó khăn, Xiaomi đã nhanh chóng lắp đầy khoảng trống do người đồng hương để lại trên thị trường di động toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đang chật vật chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Xiaomi chúng tôi là một tập đoàn đại chúng, mọi giao dịch đều được công khai và quản lý độc lập. Các sản phẩm điện tử tiêu dùng trên thị trường chỉ được dùng vào mục đích dân dụng và thương mại", đại diện của phía Xiaomi giải thích.

Chính quyền Trump trước đây đã gia tăng các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc, bao gồm cả Xiaomi. Mục tiêu là để hạn chế hơn nữa quyền tiếp cận thị trường Mỹ của các nhà phát triển phần cứng và phần mềm công nghệ Trung Quốc.

"Lệnh cấm được bãi bỏ là tin tốt đối với Xiaomi", Will Wong, Giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích dữ liệu IDC, cho biết. Mặc dù hạn chế của Mỹ được cho là không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của Xiaomi, nhưng Wong chỉ ra rằng việc công ty tiếp cận các khoản đầu tư bên ngoài Trung Quốc mà không bị cản trở sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường smartphone quốc tế.

Ngoài ra, Wong cho biết quyết định đứng về phía Xiaomi của tòa án liên bang mang đến rất nhiều lợi ích cho nhà sản xuất Trung Quốc. Nó giúp tăng khả năng Mỹ xóa lệnh cấm đầu tư từ các cá nhân, tổ chức trong nước vào các công ty Trung Quốc khác, đặc biệt là đối với những công ty không liên quan đến thiết bị mạng 5G.

Trong quý IV năm ngoái, Xiaomi đã chứng kiến ​​thị phần của mình trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu tăng lên 11,2%, so với mức 8,9% trong cùng kỳ năm 2019, trên tổng số lô hàng 43,3 triệu chiếc, theo dữ liệu từ IDC. Điều đó giúp Xiaomi giữ vững ở vị trí thứ 3, xếp sau Apple và Samsung trên trường quốc tế.

Ngọc Diệp theo SCMP

Chủ đề khác