VnReview
Hà Nội

Phát hiện hãng làm máy đào tiền ảo Trung Quốc mở công ty bình phong để bòn rút kỹ sư của TSMC

Bitmain – hãng Trung Quốc chuyên sản xuất máy đào tiền ảo bị buộc tội vì đã lập công ty bình phong tại Đài Loan để bòn rút kĩ sư ở TSMC và MediaTek.

Bitmain là một công ty tại Bắc Kinh chuyên sản xuất phần cứng đào tiền ảo. Và mới đây Bitmain bị các công tố viên ở Đài Loan cáo buộc rằng họ đã thành lập một công ty bình phong tại Đài Loan trái với pháp luật tại địa phương và thuê các kỹ sư chuyên về bóng bán dẫn bằng cách trả các gói lương hậu hĩnh để phát triển công nghệ AI, xong rồi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có vẻ như Bitmain đã thành lập 2 công ty bình phong ở Đài Loan, IC Link Limited Company và WiseCore, rồi thuê các kỹ sư tại TSMC và MediaTek. Việc một công ty có trụ sở tại Trung Quốc thành lập văn phòng chi nhánh tại Đài Loan không phải là điều phạm pháp nhưng nó yêu cầu phải đăng ký với chính quyền và phải được theo dõi sát sao. Ngoài ra thì việc thành lập các trung tâm nghiên cứu công nghệ bóng bán dẫn để xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị cấm. Tương tự, người Đài Loan làm việc cho các công ty bóng bán dẫn tại Trung Quốc vẫn hợp pháp, nhưng cần phải được theo dõi sát sao và có một số ngành nhạy cảm thì không được phép làm việc.

Cả TSMC và MediaTek đều biết rằng cả Zhijia và Xindao 2 đều đang bòn rút nhân viên từ công ty này với số tiền lương hậu hĩnh được cho là rơi vào khoảng 250.000 USD đến 400.000 USD, đồng thời họ cũng nghi ngờ rằng những kỹ sư "dứt áo ra đi" đã vi phạm cam kết. Thế là các công ty này đã phản ánh lên Taiwanese Fair Trade Commission (Ủy ban Thương mại Công bằng Đài Loan) và Ministry of Economic Affairs (Bộ kinh tế), và sau khi điều tra xong thì phát hiện ra Zhijia lẫn Xindao 2 đều là bình phong của một công ty tại Trung Quốc.

Bitmain là một công ty chuyên về thiết bị đào tiền ảo, nhưng họ vẫn muốn bước chân sang mảng khác là do mảng tiền ảo luôn có sự biến động, và luật pháp xoay quanh tiền ảo tại Trung Quốc vẫn chưa thật sự rõ ràng. Việc đào tiền ảo không bị cấm hoàn toàn ở Trung Quốc, nhưng vẫn gặp khá nhiều vấn đề với các điều luật của chính quyền Trung Quốc.

H.Trung

Chủ đề khác