VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phản đòn Mỹ bằng cách cấm cửa Tesla

Thông tin mới nhất mà Wall Street Journal nhận được, Trung Quốc đang cấm quân đội và các nhân viên chính phủ sử dụng xe điện Tesla. Lý do Trung Quốc đưa ra là vì mẫu xe từ Mỹ tiềm ẩn rủi ro an ninh do phải thu thập dữ liệu và gửi về nhà sản xuất.

Cụ thể, các nhân viên làm việc cho quân đội,;"doanh nghiệp công hoạt động trong một số lĩnh vực sản xuất nhạy cảm" và một số cơ quan chính phủ khác sẽ bị cấm dùng xe Tesla. Quyết định được đưa ra ngay sau khi chính phủ Trung Quốc đánh giá mức độ an ninh của tính năng ghi hình lộ trình đường đi từ các camera lắp ở ngoại thất xe Tesla. Nước này cho rằng những dữ liệu trên có thể được truyền về Mỹ và sử dụng vào mục đích phi pháp.

Tesla được xem là cái tên mới nhất bị cuốn vào căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sau khi 2 quốc gia đã có buổi đàm phán thương mại trong tuần này. Bất chấp mối liên hệ sâu sắc giữa việc hoạt động của Tesla tại Trung Quốc với ngành sản xuất xe điện nói chung, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gạt bỏ những công nghệ nước ngoài với mong muốn thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.

Quyết định cấm Tesla được cho là đòn phản công từ Trung Quốc chống lệnh hạn chế của Mỹ đối với các công ty công nghệ nước này, bao gồm nhà sản xuất smartphone Huawei với cáo buộc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bảo mật.

Động thái mới của Trung Quốc có thể gây trở ngại cho hoạt động kinh doanh và phát triển của Tesla. Trước mắt, hãng cần xem xét các quyết định của chính phủ để đưa ra bước đi phù hợp. Đồng thời chúng ta không biết rằng quyết định này của Trung Quốc có kéo theo nhiều tác động lên các ngành công nghiệp khác hay không.

Năm 2020, Tesla ghi nhận lần đầu tiên thu về lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc, phần lớn nhờ vào danh tiếng của hãng xe tại Mỹ. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe lớn nhất thế giới với hàng trăm hãng xe khác nhau. Riêng Tesla là công ty có dòng xe điện bán chạy nhất quốc gia Đông Á.

Sản xuất oto ở Trung Quốc từ lâu đã là mục tiêu của Tesla. Vào mùa hè năm 2017, công ty xác nhận đang đàm phán với chính phủ Trung Quốc để mở một nhà máy sản xuất oto. Trung Quốc thậm chí còn nới lỏng các quy định liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài để giúp Tesla có thêm thời gian mở rộng nhà máy. Trong khi một số nhà sản xuất lớn khác, như GM và Ford, đã phải liên doanh với các công ty trong nước theo quy định để được phép sản xuất oto ở Trung Quốc.

Cũng vào năm 2020, doanh số của Tesla tại Trung Quốc bất ngờ bùng nổ nhờ sự thành công của mẫu SUV Model Y, cộng thêm việc mở nhà máy sản xuất tại đây hồi đầu năm. Trong một thông báo gửi đến truyền thông, Tesla cho biết khả năng sản xuất hiện tại của công ty lên đến 1,05 triệu chiếc oto trong một năm tại các nhà máy ở Fremont (bang California, Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc). Dự kiến sản lượng của hãng vào năm nay sẽ tăng 50%, đạt 750.000 xe.

Tuy nhiên vấn đề mới nảy sinh ở Trung Quốc có thể khiến mục tiêu của Tesla không thể thực hiện tốt như kỳ vọng. Phía công ty đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận, trong khi trước đó có thông báo trên Wall Street Journal như sau: "Chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Tesla luôn tuân thủ luật pháp và quy định của Trung Quốc. Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng". Ngoài ra hãng xe điện Mỹ cũng tiết lộ thêm đối với các mẫu xe Tesla ở Trung Quốc, không phải camera nào bên trong xe để quan sát người lái cũng được kích hoạt.

Ngọc Diệp theo The Verge

Chủ đề khác