VnReview
Hà Nội

Xóa Google Chrome là những gì bạn cần phải làm ngay lúc này

Nếu bạn nằm trong số hàng tỷ người đang sử dụng Chrome, thì những tiết lộ về thu thập dữ liệu mới của Google sẽ là một bất ngờ kinh khủng. Tệ hơn nữa, một tiết lộ mới của Chrome, chưa từng xuất hiện trên báo chí được nêu chi tiết bên dưới, sẽ là một lời cảnh báo thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Tuần qua, Google đang vấp phải phản đối dữ dội sau khi thông tin về lượng dữ liệu đáng ngạc nhiên của người dùng bị Chrome thu thập được tiết lộ. Đây là một mối đe dọa thực sự đối với quyền riêng tư của bạn. Tệ hơn nữa, một vấn đề nghiêm trọng hơn đối với Google là nó lạc hậu với Safari, Edge và Firefox, phủi tay với tuyên bố "web đầu tiên về quyền riêng tư" của Google.

Năm ngoái, khi Apple nói sẽ buộc các nhà phát triển ứng dụng tiết lộ quy mô dữ liệu được thu thập và liên kết với người dùng, mọi sự chú ý đổ dồn về Google và Facebook. Nhiều người nghi ngờ rằng mức độ giám sát kỹ lưỡng này sẽ là tiếng chuông báo động cho hai cỗ máy dữ liệu có giá trị nhất thế giới. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra.

Xóa Google Chrome là những gì bạn cần phải làm ngay lúc này

Vấn đề đối với Google là, không giống như Facebook, nó nằm ở cả hai phía của hàng rào. Bảo vệ quyền riêng tư của bạn ở một bên — với Android và hệ sinh thái email, tài liệu của nó, và mặt khác là khối tài sản quảng cáo, thu về 100 tỷ đô la cộng với chi tiêu quảng cáo, phần lớn doanh thu hàng năm của hãng. Dưới khía cạnh đó, nó thực sự không khác gì Facebook.

Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhãn quyền riêng tư bắt buộc của Apple đã cho thấy hai gã khổng lồ quảng cáo này đã đi quá xa so với các đồng nghiệp xét về thu thập dữ liệu của người dùng. Nếu mô hình kinh doanh của bạn đang kiếm tiền từ thông tin của người dùng, thì đương nhiên bạn sẽ muốn thu thập nhiều nhất có thể — và Google và Facebook sẽ không làm bạn thất vọng.

"Google không quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng", DuckDuckGo, công cụ truy vấn dữ liệu Internet đặt trọng tâm vào việc bảo vệ sự riêng tư người tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư đã cảnh báo trong tuần này, khi nhãn quyền riêng tư của Chrome cuối cùng được tiết lộ, "họ quan tâm đến việc bảo vệ mô hình kinh doanh giám sát của mình. Nếu họ thực sự quan tâm đến quyền riêng tư, họ sẽ ngừng theo dõi hàng tỷ người trên thế giới ".

DuckDuckGo tập trung vào dữ liệu mà Google thu thập, được liên kết với người dùng của mình. Nhưng có một tập dữ liệu khác trong chi tiết, bao gồm bên dưới, gây thiệt hại nhiều hơn cho Google và điều này cho thấy Chrome khác biệt đáng kinh ngạc so với các đối thủ lớn.

Đã có cảnh báo rằng Gmail thu thập nhiều dữ liệu hơn các nền tảng email hàng đầu khác. Để bào chữa cho mình, Google đáp lại bằng tuyên bố của Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai , rằng "chúng tôi không sử dụng thông tin trong các ứng dụng mà bạn chủ yếu lưu trữ nội dung cá nhân — chẳng hạn như Gmail, Drive, Lịch và Ảnh — cho mục đích quảng cáo".

Như vậy, Chrome không có trong danh sách đó và cũng không phải là một ứng dụng "nơi bạn chủ yếu lưu trữ nội dung cá nhân". Nhưng nó là một ứng dụng nơi bạn nhập các cụm từ tìm kiếm riêng tư và nhạy cảm và thực hiện các giao dịch riêng tư. Trong khi đó, điểm chung của Chrome và Gmail là cách tiếp cận thu thập dữ liệu.

Cũng giống như với Gmail, Chrome thu thập ID người dùng và ID thiết bị của bạn trong quá nhiều danh mục. Không giống như Safari, Edge và Firefox, Chrome cho biết nó liên kết tất cả dữ liệu thu thập được với các thiết bị và cá nhân. Safari thu thập nhưng không liên kết lịch sử duyệt web, dữ liệu sử dụng và vị trí với người dùng. Dữ liệu sử dụng liên kết Firefox và Edge đều không. Nhưng Chrome cho biết nó thu thập tất cả các trường dữ liệu đó và liên kết tất cả chúng với danh tính người dùng.

Điều này không phức tạp. Thực tế là Chrome thu thập nhiều dữ liệu hơn bất kỳ trình duyệt nào khác, nhưng là trình duyệt duy nhất tỏ ra không thu thập bất kỳ dữ liệu nào không được liên kết với danh tính người dùng. Tệ hơn, Chrome thậm chí đã không cố gắng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Bởi vậy, đây không phải là về các trường dữ liệu cụ thể, mà về thái độ chung của Google đối với quyền riêng tư.

"Tại sao trình duyệt web cần dữ liệu tài chính của tôi?" nhà nghiên cứu bảo mật Sean Wright hỏi. "Tôi nghĩ điều đó thực sự nói lên tất cả. Tôi thực sự không thể nghĩ ra một lời biện minh phù hợp cho điều đó. Google sẽ lập luận rằng bạn có thể chọn cung cấp dữ liệu tài chính của mình khi chọn giao dịch trên trình duyệt Chrome. Nhưng vẫn còn nhiều dữ liệu hơn được thu thập dưới vỏ bọc vì sự thuận tiện cho người dùng".

Google kiếm tiền từ việc bán quảng cáo được điều chỉnh cho phù hợp với từng người dùng cá nhân, được ngữ cảnh hóa bởi tìm kiếm hoặc hoạt động của họ. Hầu hết các quảng cáo đó đều hướng đến các truy vấn tìm kiếm. Vì vậy, kế hoạch của Google thay thế cookie bằng cái gọi là Học tập liên kết (FLoC), để phân chia người dùng theo các nhóm số đông "ẩn danh" có cùng sở thích.

Tuy nhiên, FLoC vẫn bị chỉ trích bởi khi được kích hoạt trên Chrome với hơn 60% thị phần toàn cầu, nó đem lại cho Google quá nhiều quyền kiểm soát và cuối cùng tiền vào túi Google. Đây được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Tất cả những điều đó sẽ cho bạn lý do nghiêm túc để thoát khỏi Chrome ngay hôm nay.

Nghĩa Hưng theo Forbes

Chủ đề khác