VnReview
Hà Nội

Sếp Xiaomi ngụ ý tình trạng thiếu chip sẽ làm tăng chi phí, khách hàng phải chịu

Nhiều khả năng một phần chi phí sản xuất Xiaomi gánh bấy lâu nay sẽ chuyển qua phía khách hàng nếu tình trạng thiếu nguồn cung chip vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt trong thời gian tới.

Hôm thứ Tư (24/3), Wang Xiang, chủ tịch Xiaomi cho biết tình trạng thiếu chip toàn cầu đang làm tăng chi phí của công ty và ngụ ý rằng, trong một số trường hợp giá các sản phẩm của hãng có thể sẽ tăng.

Chia sẻ trong cuộc họp báo công bố thu nhập Q4/2020 của công ty, Wang nói: "Chắc chắn là chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí cho các thiết bị phần cứng của mình. Thành thật mà nói, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa ra mức giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng. Nhưng đôi khi, chúng tôi có thể phải chuyển một phần chi phí tăng thêm về phía người tiêu dùng".

Tình trạng thiếu hụt chip xử lý trong thời gian qua đã khiến cho ngành công nghiệp điện tử chao đảo kể từ cuối năm ngoái. Chưa kể các yếu tố như COVID-19, lệnh trừng phạt chống lại các công ty công nghệ chủ chốt của Trung Quốc và dự báo nhu cầu ảm đạm của thị trường sẽ càng gây áp lực lên chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Mặc dù ban đầu, tình trạng thiếu chip chỉ xảy ra cục bộ với ngành công nghiệp ô tô, nhưng giờ đây nó đã mở rộng sự ảnh hưởng đến tất cả các loại chip phục vụ sản xuất phần cứng, bao gồm cả smartphone. Hiện tại Qualcomm, nhà cung cấp chip xử lý chính cho Xiaomi đang gặp khó khăn lớn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng chip cho nhiều thương hiệu smartphone lớn.

Về phía Xiaomi, ông Wang đã trấn an với giới đầu tư rằng: "Chúng tôi đang cảm thấy áp lực nhưng chúng tôi vẫn sẽ ổn".

Trong Q4/2020 vừa qua, Xiaomi báo cáo mức doanh thu hàng năm tăng 24,8%, đạt khoảng 10,8 tỷ USD và lợi nhuận ròng cũng tăng 36,7% lên mức 489 triệu USD.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác