VnReview
Hà Nội

Sony hứng chịu vụ kiện tập thể vì màn trập trên Sony A7III nhanh hỏng hơn cam kết

Sony đã bị "tất cả công dân New York" từng mua máy ảnh mirrorless Sony A7 III khởi kiện với cáo buộc gian lận, làm giàu bất chính và vi phạm chế độ bảo hành.

Một người dùng tại New York, Mỹ đã đại diện cho tập thể nguyên đơn khởi kiện Sony vì sự cố hỏng màn trập trên A7III khiến nhiều chủ sở hữu không thể sử dụng được máy nữa.

Phía nguyên đơn cho biết, màn trập trên Sony A7 III của họ chỉ có tuổi thọ từ 10.000 đến 50.000 lần hoạt động, thấp hơn nhiều so với tuổi thọ đã nêu là 200.000 lần hoạt động mà Sony cam kết. Đơn kiện cũng cáo buộc rằng, lỗi màn trập thường xảy ra sau khi hết thời hạn bảo hành 1 năm và buộc người tiêu dùng phải trả 500- 650 USD để sửa chữa.

Nguyên đơn John Guerriero đã đệ đơn kiện Sony Electronics lên Tòa án Quận phía Nam New York vào ngày 26/3/2021. Đơn kiện tập thể này đại diện cho tất cả người dân New York đã mua Sony A7 III.

Theo hồ sơ vụ kiện, đã có những dấu hiệu cho thấy màn trập sắp hỏng và nó đã chết theo cách có thể đoán trước được. Trước khi màn trập bị lỗi, người dùng cho biết họ nghe thấy âm thanh bất thường của màn trập, sau đó là màn hình chuyển sang màu đen và hiển thị thông báo sau: Camera Error. Turn power off then on (Lỗi máy ảnh. Tắt rồi mở lại).

Âm thanh màn trập bất thường luôn là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó tồi tệ sắp xảy ra với màn trập trên máy ảnh. Tuy nhiên thông báo lỗi: "Máy ảnh lỗi. Vui lòng tắt đi bật lại" trên máy ảnh dường như là thông báo điển hình và mặc định cho hầu hết mọi vấn đề xảy ra trên máy ảnh.

Hình ảnh màn trập của Sony A7III bị hỏng

Guerriero đưa ra giả thuyết về nguyên nhân của sự cố. Khi người dùng tháo ống kính, cửa trập bị đóng và bị kẹt. Trong hầu hết các trường hợp, màn trập bị tách ra và làm hỏng bức ảnh. Guerriero cũng cho rằng cách bố trí cửa trập không tốt khiến chúng dễ bị kẹt hoặc tách rời nếu dính phải các hạt bụi nhỏ.

Chính xác khoảng thời gian kể từ khi lỗi xảy ra và màn trập hỏng hoàn toàn vẫn chưa được xác định. Nhưng nếu thông báo lỗi chung chung đó xuất hiện trước khi hết hạn bảo hành và bạn nghe một số lời khuyên rằng "chỉ cần tháo và lắp lại pin, nó sẽ ổn thôi" thì kết cục có lẽ vẫn sẽ tồi tệ sau khi hết hạn bảo hành. Và tất nhiên bạn sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí sữa chữa khá lớn.

Không nhiều nhà sản xuất dám đảm bảo tuổi thọ màn trập nhưng thông báo lỗi mơ hồ và tần suất liên tục có thể khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Phía nguyên đơn khẳng định, Sony đã biết về vấn đề này từ năm 2017 nhưng chưa có kế hoạch giải quyết vấn đề. Họ mong muốn Sony sẽ thu hồi thiết bị và thay thế màn trập cho họ.

Tiến Thanh (Theo Digitalcameraworld)

Chủ đề khác