VnReview
Hà Nội

Spotify sẽ thống thị ngành dịch vụ streaming nhạc thế nào?

Đã qua những ngày mà chúng ta phải tải nhạc về những thiết bị của mình để có thể nghe chúng. Các dịch vụ phát nhạc trực tuyến đã tạo ra một sự thay đổi, làm nó trở nên tốt đẹp hơn. Những điều này không chỉ mang bản nhạc yêu thích đến ngay trong tầm tay của bạn với sự tiện lợi từ khả năng truy cập đa nền tảng mà lợi ích của chúng còn nhiều hơn thế.

Lộ trình để Spotify thống thị ngành dịch vụ streaming nhạc

Những lợi ích khác của chúng có thể kể đến như: khả năng khám phá âm nhạc mới, tương tác với cộng đồng người đam mê âm thanh và chia sẻ các bản nhạc liền mạch với những người nghe khác.

Spotify, một công ty có trụ sở tại Thụy Điển, là một cái tên đáng gờm trong ngành này nhờ vào giao diện người dùng gọn gàng cùng một thuật toán thông minh, có thể tự "thích nghi" theo sở thích và tâm trạng của người nghe. Dịch vụ này dường như đang vượt trội hơn một chút so với những cái tên cạnh tranh khác như Apple Music, Tidal, YouTube Music và Pandora. Giờ đây, Spotify muốn khắc phục những yếu điểm của mình và có một lộ trình phần đấu nhằm thống thị toàn bộ ngành stream nhạc.

AI tiên tiến, biết rõ tâm trạng của người dùng

Lộ trình để Spotify thống thị ngành dịch vụ streaming nhạc

Spotify đã nộp một bằng sáng chế vào năm 2018 và vừa được cập phép vào ngày 12/01/2021. Nó cho phép ứng dụng phân tích trạng thái cảm xúc cảu người nghe cùng một loạt những thứ khác như tuổi tác, giới tính, hoặc thậm chí là giọng nói của người dùng (cao độ và độ lớn) và lượng tiếng ồn xung quanh. Việc phân tích tiếng ồn xung quanh sẽ cung cấp cho AI một ý tưởng về bối cảnh mà bạn đang ở, có thể là một buổi dã ngoại với bạn bè hoặc trong phòng của bạn.

Điều này có nghĩa là dịch vụ phát trực tuyến này sẽ hiểu tâm trạng hiện tại của bạn và đề xuất nhạc dựa trên đó. Tất nhiên, Spotify sẽ sử dụng nó kết hợp với thuật toán AI thông minh để mang đến khả năng gợi ý nhạc dựa trên thời gian trong ngày cũng như lịch sử.

Một số bằng sáng chế khác, chẳng hạn như tính năng giống như karaoke nhằm đưa một lớp giọng hát của người dùng vào bản nhạc, cũng sẽ mang lại lợi thế chiến lược cho dịch vụ này trong thời gian sắp tới.

Stream nhạc HiFi

Một điều mà Spotify thua kém những dịch vụ khác như TIDAL, Dezeer và Amazon Music HD đó là khả năng stream nhạc chất lượng cao. Đây là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất trên ứng dụng này, và giờ nó cũng đã xuất hiện trên Spotify. Giới thiệu vào ngày 22/02, lựa chọn stream chất lượng tương đương CD sẽ xuất hiện vào cuối năm 2021 và những thuê bao Spotify Premium có thể nâng cấp lên tùy chọn lossless chất lượng cao.

Đối với những người dùng trả phí, lựa chọn chất lượng âm thanh cao nhất vẫn là 320kbps. Với tùy chọn HiFi lossless, người dùng có thể nghe những bản nhạc yêu thích của mình ở mức bitrate cao hơn, 1411kbps. Hiện vẫn chưa rõ mức giá cho gói âm thanh Spotify Hi-Fi này hay thời điểm nó được phát hành.

Chắc chắn, khi Spotify phát hành những tính năng mới, người dùng tại Mỹ và Châu Âu sẽ được cập nhật trước các nơi khác.

Kết hợp cùng với podcast

Lộ trình để Spotify thống thị ngành dịch vụ streaming nhạc

Dù nỗ lực của Spotify đối với podcast không có nổi trội, nhưng tiến trình này vẫn khá ổn định, và giờ đây, mọi thứ đang đến gần với nhau hơn. Theo một dự báo thị trường gần đây, dịch vụ này sẽ vượt qua Apple về lượng người nghe podcast hàng tháng tại Mỹ. Kết quả này đến từ việc công ty sẵn sàng chi hàng triêu USD để dành sự độc quyền đố với podcast mới của Barack Obama và Michelle Obama, cùng sự góp mặt của Bruce Springsteen.

Spotify sẽ vượt mặt Apple với 28,2 triệu người dùng ở Mỹ. Và một dự đoán trong hai năm ước tính, số lượng người dùng dịch vụ sẽ đạt 33,1 triệu hàng tháng trong năm 2022 và tăng lên 37,5 triệu vào năm 2023. Chiến lược đặt âm nhạc và podcast dưới một mái nhà đã mang lại lợi nhuận và Spotify hiện muốn vượt qua đối thú.

Spotify rất thông minh khi đề xuất cho người dùng những bản nhạc mà họ có thể thích, dựa trên lịch sử nghe của họ. Sự mới lạ đó cũng sẽ được đưa vào podcast khi mới đây, Spotify xác nhận, thuật toán học máy cũng sẽ xuất hiện tại đây. Việc tìm kiếm podcast cũng sẽ được cải thiện nhờ vào gợi ý tốt hơn với các thuật ngữ rộng hơn. Tính năng này hiện đang được thử nghiệm tại Mỹ và sẽ triển khai cho các khu vực khác trên thế giới.

Đối với những người sáng tạo nội dung, quan hệ đối tác của Spotify với WordPress đã mang lại khả năng tạo podcast mới bằng cách sử dụng công cụ Anchor nhằm chuyển đổi nội dung bằng văn bản thành giọng nói. Các công cụ tương tự, có thể là tính năng cho phép người dùng đặt câu hỏi hoặc tạo cuộc thăm dò ý kiến trong podcast hay đưa video vào podcast, cũng sẽ rất hữu ích.

Mở rộng ra toàn cầu

Lộ trình để Spotify thống thị ngành dịch vụ streaming nhạc

Spotify đã lên kế hoạch tăng sự hiện diện của mình ra toàn cầu với mục tiêu đè bẹp đối thủ. Dịch vụ stream nhạc này dự định trình làng tại 85 quốc giá khác (cùng 36 ngôn ngữ mới), bao gồm cả những quốc gia đang phát triển trên khắp Caribbean, Thái Bình Dương, Châu Phi và Châu Á.

Spotify muốn có thêm 1 tỉ người dùng khác gia nhập vào cơ sở 345 triệu người dùng đang hoạt động hiện có (với 155 triệu thuê bao Premium) tại 95 quốc gia. Trên thực tế, Spotify đã xuất hiện tại những đất nước như Nigeria, Ghana, Sri Lanka, Samoa, Jamaica, Pakistan,… Đây là chiến lược mở rộng mạnh mẽ nhất trong nhiều năm của công ty âm nhạc đến từ Thụy Điển này.

Tất nhiên, tất cả những điều này sẽ mang lại lợi thế cho Spotify trước nhiều đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với họ, chẳng hạn như Apple. Hiện tại, Spotify đang trên đà củng cố vị thế thống trị của mình tại một thị trường chủ chốt, và việc mở rộng ra toàn cầu chắc chắn sẽ giúp công ty nổi danh hơn nữa trong tương lai.

Minh Hùng theo Slash Gear

Chủ đề khác