VnReview
Hà Nội

Đòn đánh của Mỹ đối với Huawei vẫn còn đau “dai dẳng” đến tận bây giờ

Doanh số smartphone và nhiều sản phẩm công nghệ khác sụt giảm vào cuối năm 2020 vừa qua cho thấy, đòn đánh của Mỹ có sức sát thương rất lớn và "dai dẳng" rất lâu đối với Huawei.

Theo Bloomberg, doanh thu hàng quý của Huawei đã giảm kỷ lục và nó cũng phản ánh tác động khủng khiếp của các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Chỉ sau hơn một năm hứng chịu lệnh cấm, công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc nhanh chóng tụt hạng trên thị trường smartphone và gặp khó khăn khi tham gia vào các thị trường công nghệ khác.

Sự thụt lùi của Huawei cũng là điều kiện hoàn hảo để các đối thủ như Apple và Samsung có cơ hội chiếm giữ các vị trí dẫn đầu dễ dàng hơn.

Theo thống kê mới nhất, doanh thu của Huawei đã giảm 11% xuống còn 33,5 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2020. Theo tính toán của Bloomberg, con số này giảm so với mức tăng trưởng 3,7% trong Q3/2020 và 23% trong Q2/2020 dựa trên các số liệu đã báo cáo trước đó.

Doanh thu hàng quý của Huawei giảm mạnh vào nửa cuối năm 2020 vừa qua

Theo báo cáo tài chính đã được tổ chức độc lập KPMG kiểm toán, doanh thu và lợi nhuận cả năm của Huawei lần lượt tăng 3,8% và 3,2%, phù hợp với mức "tăng trưởng cận biên" được dự báo trước đó. Số lượng các đơn hàng đặt mua trạm gốc 5G cao kỷ lục và doanh số bán smartphone tốt nửa đầu năm đã góp phần bù đắp cho doanh số sụt giảm mạnh vào cuối năm.

Huawei đang làm mọi cách để vực dậy trước biến cố khó khăn nhất lịch sử cửa hãng, kể từ khi bị chính quyền Trump áp đặt các biện pháp hạn chế lên mảng kinh doanh smartphone từ hồi năm 2019 và cản trở việc triển khai chip và mạng thế hệ thứ năm tại nhiều quốc gia.

Và tất nhiên Nhà trắng dưới thời chính quyền Biden đến nay vẫn chưa có dấu hiệu từ bỏ việc tiếp tục gây sức ép với Huawei. Điều này khiến nhà sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi buộc phải chuyển hướng sang các lĩnh vực tăng trưởng mới như nông nghiệp thông minh, chăm sóc sức khỏe và xe điện. Huawei hy vọng nhờ nguồn lực lớn và sự hỗ trợ từ trong nước, hãng có thể sớm phát triển và nhanh chóng "ngồi cùng bàn" với nhiều gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực xe điện, thiết bị tiện ích gia đình và không gian làm việc.

Thị phần của Huawei trong năm 2021 được dự báo xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Huawei đang lên kế hoạch bắt đầu tính phí những gã khổng lồ công nghệ như Apple nhờ kho bằng sáng chế 5G không dây đã sở hữu từ lâu. Đây chắc chắn là một nguồn doanh thu béo bở mà Huawei có thể kiếm về và tiếp tục duy trì sự hiện diện trong nhiều lĩnh vực.

Hãng công nghệ Huawei bị đẩy vào trung tâm của căng thẳng Mỹ-Trung sau khi Nhà Trắng coi hãng là mối đe dọa an ninh quốc gia và áp đặt một loạt hạn chế thương mại. Những hạn chế đó đã kìm hãm sự phát triển của công ty và buộc hãng phải bán thương hiệu con Honor vào năm ngoái. Dưới thời tổng tống Trump, Mỹ cũng liên tục thúc ép các đồng minh cấm sử dụng thiết bị mạng di động 5G của Huawei.

Ngoài ra, Mỹ còn tìm cách dẫn độ CFO Mãnh Vãn Chu của Huawei, đồng thời là con gái lớn của ông Nhậm từ Canada về Mỹ với các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt. Vụ việc đã làm dấy lên căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Các phiên điều trần cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ, trong đó các quan chức Mỹ vẫn tiếp tục cáo buộc bà Mạnh lừa đảo các ngân hàng. Trong khi đó Huawei khẳng định, giám đốc tài chính của họ vô tội và nhiều lần kêu gọi Mỹ và Canada thả bà Mạnh về nước.

Tiến Thanh

Chủ đề khác