VnReview
Hà Nội

Microsoft thắng hợp đồng trị giá gần 22 tỷ USD của quân đội Mỹ

Microsoft vừa giành được hợp đồng sản xuất kính thực tế tăng cường (AR) HoloLens tùy chỉnh riêng với quân đội Mỹ. Người phát ngôn của Microsoft cho biết, hợp đồng sản xuất hơn 120.000 bộ kính AR có thể trị giá tới 21,88 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Microsoft vừa giành được hợp đồng sản xuất kính thực tế tăng cường HoloLens tùy chỉnh riêng với quân đội Mỹ

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng cao sau thông tin trên. Theo hãng tin CNBC, thỏa thuận cho thấy Microsoft có thể tạo ra nguồn thu lớn từ một sản phẩm mang tính tương lai. Đây là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu, không chỉ riêng các lĩnh vực cốt lõi như hệ điều hành và phần mềm cải thiện năng suất của công ty.

Thỏa thuận trên là bước nối tiếp của một hợp đồng trị giá 480 triệu USD, trong đó, Microsoft cung cấp các nguyên mẫu Hệ thống Tăng cường Trực quan Tích hợp, hay còn gọi là IVAS, cho quân đội vào năm 2018. Thỏa thuận mới sẽ liên quan đến việc cung cấp các phiên bản sản xuất.

Bộ HoloLens tiêu chuẩn có giá 3.500 đô la, cho phép mọi người xem hình ảnh ba chiều phủ lên môi trường đời thực của họ, tương tác bằng cử chỉ tay và giọng nói. Phóng viên CNBC cho biết một nguyên mẫu IVAS mà họ đã thử vào năm 2019 đã hiển thị bản đồ và la bàn và có hình ảnh nhiệt để hiển thị người trong bóng tối. Hệ thống cũng có thể hiển thị mục tiêu cho vũ khí.

"Tai nghe IVAS, dựa trên HoloLens và được tăng cường bởi các dịch vụ đám mây Microsoft Azure, cung cấp một nền tảng giúp binh lính an toàn hơn và giúp họ hoạt động hiệu quả hơn", Alex Kipman, một chuyên gia kỹ thuật tại Microsoft và là người đã giới thiệu HoloLens vào năm 2015, đã viết trong một bài đăng trên blog. "Thiết bị giúp binh lính nâng cao nhận thức về các tình huống, cho phép chia sẻ thông tin và ra quyết định trong nhiều tình huống khác nhau".

Quân đội cho biết tai nghe này cho phép binh lính chiến đấu, diễn tập và huấn luyện trong một hệ thống.;

Thỏa thuận này khiến Microsoft trở thành nhà cung cấp công nghệ nổi tiếng cho quân đội Mỹ. Vào năm 2019, Microsoft đã đạt được hợp đồng trị giá 10 tỷ USD cung cấp dịch vụ đám mây cho Bộ Quốc phòng, đánh bại Amazon. Amazon sau đó đã thách thức hợp đồng lên tòa án liên bang.

Một số nhân viên của Microsoft đã yêu cầu công ty ngừng đệ trình hợp đồng đám mây, một số kêu gọi Microsoft hủy hợp đồng HoloLens. "Chúng tôi không đăng ký phát triển vũ khí và chúng tôi yêu cầu có tiếng nói về công việc của chúng tôi được sử dụng như thế nào" - các nhân viên đã viết như vậy trong một bức thư ngỏ liên quan đến hợp đồng HoloLens.

Vài ngày sau, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella bảo vệ dự án thực tế tăng cường Quân đội, nói rằng "chúng tôi đã quyết định rất đúng nguyên tắc. Chúng tôi sẽ ứng dụng các công nghệ vào những tổ chức mà chúng ta đã bầu chọn để bảo vệ quyền tự do chúng ta được hưởng". 

Trong khi đó, phía quân đội Mỹ gợi ý rằng công nghệ thực tế tăng cường có thể giúp các binh sĩ nhắm mục tiêu vào kẻ thù, ngăn chặn các vụ việc giết hại dân thường.

Hoàng Lan

Chủ đề khác