VnReview
Hà Nội

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus

Sau khi kết hợp với những cái tên như McLaren, Avengers và Star Wars, OnePlus giờ đây đã chuyển sang một đối tác công nghệ cao hơn, là một trong những tên tuổi lớn và huyền thoại trong ngành máy ảnh, Hasselblad.

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus

Ngày nay, camera trên smartphone đã có thể thêm các hiệu ứng bokeh tự nhiên hơn, có thể mang đến kết quả gần như tương tự DSLR. Camera smartphone giờ đây cũng đã có khả năng chụp mặt trăng, điều mà lâu nay chỉ có thể thực hiện trên một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Nhưng tất cả điều này vẫn còn khá cơ bản khi xem xét đến việc công nghệ máy ảnh đã được đưa lên mặt trăng nhằm ghi lại những bước chân đầu tiên của con người trên hành tinh này. Và chính Hasselblad đã ghi lại những dấu chân đầu tiên ấy của con người trên mặt trăng.

Dưới đây là 7 điều mà bạn có thể chưa biết về đối tác mới nhất của OnePlus:

1. Từng nghĩ rằng thương hiệu này sẽ không kiếm tiền

Ngày nay, Hasselblad được coi là một trong những thương hiệu cao cấp và đắt tiền nhất trong thế giới máy ảnh. Có thể khó tin nhưng lần đầu xuất hiện, lợi nhuận không phải là điều mà công ty mong đợi. Công ty này được thành lập bởi Fritz Wiktor Hasselblad vào năm 1841 với mục đích kinh doanh. Nhưng con trai ông, Arvid Viktor, lại có kế hoạch khác. Viktor đam mê nhiếp ảnh, do đó, công ty mới có riêng một bộ phận nhiếp ảnh. Trớ trêu thay, anh lại không trông đợi nhiều vào nó. Trong một tuyên bố nổi tiếng, Viktor đề cập rằng anh không nghĩ rằng công ty sẽ có thể kiếm được bất kỳ khoản tiền nào thông qua nhiếp ảnh. Niềm an ủi duy nhất của Viktor là nghĩ rằng "ít nhất nó sẽ cho phép họ chụp ảnh miễn phí". Tuy vậy, Viktor không thể ngờ rằng Hasselblad đã trở thành một trong những thương hiệu đắt giá, mang tính biểu tượng nhất trong thế giới máy ảnh.

2. Một chiếc máy ảnh và một vũ khí chiến tranh

Niềm tin ban đầu vào việc kiếm tiền từ thương hiệu này có thể thấp, nhưng những chiếc máy ảnh Hasselblad lại được thiết kế để tạo nên lịch sử. Và tất cả xuất phát từ chiến tranh. Trong Thế chiến II, Arvid Viktor đã thiết kế chiếc máy ảnh Hasselblad Ross HK7 nổi tiếng, được Không quân Thụy Điển sử dụng để giám sát trên không. Tiếp theo đó là SKa4, chiếc máy ảnh đã trở thành thiết bị có thể gắn cố định vĩnh viễn trên máy bay. Có một vài tài liệu cho biết rằng hiệu năng từ những chiếc máy ảnh Hasselblad đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ chiến tranh của Thụy Điển. Điều đó đã làm nên tên tuổi của công ty.

3. Xuất hiện trong cả lĩnh vực không gian

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus

Một điều thú vị là giai thoại về sự bền bỉ, có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của những máy ảnh Hasselblad không chỉ giới hạn trong chiến tranh. Những điều đó đã tạo ra một sự thúc đẩy ban đầu, nhưng phải đến năm 1962, Hasselblad mới thu hút được sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu. Năm 1962, NASA "lặn lội" tìm kiếm công nghệ máy ảnh không chỉ có thể chịu được áp suất và điều kiện khí hậu thay đổi mà còn có thể ghi lại không gian một cách chính xác. Walter Schirra, một người đam mê nhiếp ảnh và là một phi hành gia tại NASA, đã gợi ý rằng tổ chức này nên sử dụng máy ảnh từ Hasselblad để chụp ảnh trong không gian.

Sau đó, NASA đã đưa một phiên bản máy ảnh tùy biến của Hasselblad lên Mercury 8 vào tháng 10/1962, mang đến cho chúng ta những hình ảnh chất lượng cao về 6 quỹ đạo Trái Đất. Đây là sự khởi đầu cho mối quan hệ lâu dài giữa NASA và Hasselblad. Tổ chức không gian này bắt đầu sử dụng máy ảnh Hasselblad thường xuyên hơn cho các sứ mệnh không gian của mình và yêu cầu công ty Thụy Điển tạo ra những chiếc máy ảnh được tùy biến nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá vũ trụ của NASA. Theo yêu cầu của NASA, Hasselblad đã cho ra đời chiếc máy ảnh đầu tiên điều khiển bằng động cơ, Hasselblad 500 EL, trong năm 1965.

4. Chụp ảnh bìa album huyền thoại cho The Beatles

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus

Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại đó chính là ảnh bìa album Abbey Road của The Beatles. Hình ảnh John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr băng qua đường Abbey Road Zebra đã đưa nghệ thuật ảnh bìa album lên một cấp độ mới. Nó không chỉ là một trong những ảnh bìa album huyền thoại nhất mọi thời đại mà còn mang tính biểu tượng và nổi tiếng nhất từng được chụp. Và ở đâu có những bức ảnh huyền thoại, ở đó có Hasselblad. Cụ thể hơn, ảnh bìa album Abbey Road của The Beatles được chụp từ một chiếc máy ảnh Hasselblad. Nhiếp ảnh gia người Scotland có tên là Iain Stewart Macmillan đã sử dụng chiếc máy ảnh Hasselblad 500C kết hợp cùng ống kính Zeiss Distagon 50 mm f/4 để chụp bức ảnh nào vào năm 1969. Ý tưởng chụp bức ảnh như vậy do thành viên Paul McCartney gợi ý. Macmilan đã chụp 6 bức ảnh The Beatles băng qua đường, và trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, anh xác nhận quá trình này chỉ mất hơn 10 phút một chút.

5. Có 12 chiếc máy ảnh Hasselblad trong một ngôi nhà trên mặt trăng

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus\

Hasselblad đã có một mối quan hệ đặc biệt với không gian vũ trụ. Từ thành công trong việc trở thành chiếc máy ảnh đầu tiên hoạt động, cung cấp một hình ảnh trên không gian cho đến việc ghi lại bước chân đầu tiên của loài người đặt chân lên mặt trong trong sứ mệnh Apollo 11, những chiếc máy ảnh Hasselblad đã chứng minh rằng chúng không phải dạng vừa. Những bức ảnh Edward H White lơ lửng trong không gian nổi tiếng cũng được chụp từ một chiếc máy ảnh Hasselblad trong năm 1965. Thế nên, không quá ngạc nhiên khi biết rằng hiện có 12 chiếc máy ảnh Hasselblad đã được đưa lên bề mặt mặt trăng. Chúng đã đến đó và ở lại.

6. Được tạo ra trong một tòa nhà 3 tầng

Với những câu chuyện như vậy, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng Hasselblad sẽ có nhiều nhà máy sản xuất rộng lớn. Tuy vậy, sự thật lại hoàn toàn khác. Thương hiệu Thụy Điển này sản xuất những chiếc máy ảnh của mình từ một tòa nhà 3 tầng ở Gothenburg, Thụy Điển.

7 điều bạn chưa biết về Hasselblad, thương hiệu máy ảnh vừa hợp tác với OnePlus

7. Khoảng 10.000 máy ảnh mỗi năm

Cùng với sự cao cấp, Hasselblad cũng là một thương hiệu rất chọn lọc. Công ty chỉ sản xuất khoảng 10.000 máy ảnh trong một năm. Điều này một phần do chi phí lao động cao ở Thụy Điển bởi thương hiệu này sản xuất tất cả các thiết bị của mình trong nước. Họ cũng không thực sự phục vụ cho đại chúng. Mục đích đằng sau những thiết bị của họ là giúp cho những thế hệ máy ảnh khác nhau có thể sử dụng được ở bất kỳ khoảng thời gian nào mà không bị lỗi thời.

Minh Hùng theo Tech PP

Chủ đề khác