VnReview
Hà Nội

Microsoft đang vượt mặt Sony và Nintendo về khả năng tương thích ngược game cũ

Mới đây, Microsoft đã kích hoạt khả năng stream hàng loạt game Xbox và Xbox 360 cũ đến bất kỳ thiết bị nào tương thích với Game Pass. Đây là bằng chứng khác cho thấy Microsoft đang rất coi trọng khả năng tương thích ngược trong thời gian này, trong khi Sony và Nintendo tụt hậu.

Microsoft đang vượt mặt Sony và Nintendo đối với khả năng tương thích ngược game cũ

Sony từng là công ty đi đầu trong lĩnh vực này. Ngay khi "bóc seal", bạn đã có thể chơi hầu hết mọi tựa game PlayStation ban đầu trên PlayStation 2. Thậm chí, có thể sử dụng cùng một thẻ nhớ, cho phép bạn mang các bản lưu cũ của mình sang thế hệ mới. PlayStation 3 đã có một khởi đầu tốt vào năm 2006. Những mẫu PS3 đầu tiên có thể chạy cả phần mềm PS1 và PS2 với sự hỗ trợ của phần chứng chuyên dụng. Đáng tiếc rằng, những mẫu sau đó đã bị loại bỏ phần cứng này, chuyển sang sử dụng hệ thống mô phỏng PS2 dựa trên phần mềm, kém chính xác hơn. Thậm chí, những mẫu PS3 cuối cùng còn bị loại bỏ khả năng đó, không còn tương thích với với PS2, dù vẫn hỗ trợ PS1. Kể từ đó, mọi thứ lại dậm chân tại chỗ.

Bạn không thể chơi các tựa game PS1, PS2 hoặc PS3 cũ của mình trên chiếc PS5 mới hoặc PS4 trước đây. Những thứ gần nhất mà Sony sử dụng mô phỏng trên các mẫu console hiện đại đó là hỗ trợ PS2 Classic, cùng PS Now, cho phép bạn stream một số game PS3 trên các phần cứng mới hơn. Đây là một bước lùi tệ hại so với sự hỗ trợ toàn diện trước đây của công ty đối với khả năng tương thích ngược. Và Sony dường như đang đi sai hướng khi vừa thông báo rằng công ty sẽ đóng cửa các cửa hàng số cho PS3, PS Vita, PSP, khiến việc chơi nhiều tựa game cũ trở nên khó khăn hơn, ngay cả trên phần cứng dành riêng cho chúng, chứ chưa nói đến những cỗ máy console mới hơn của Sony.

Microsoft đang vượt mặt Sony và Nintendo đối với khả năng tương thích ngược game cũ

Nintendo Wii

Giống như Sony, Nintendo cũng có thời gian làm khá tốt trong việc giúp bạn có thể chơi các tựa game cũ trên những cỗ máy console mới. Bạn có thể chơi các game GameCube trên một máy Wii, hay những game Game Boy Advance trên Nintendo DS. Nhưng Virtual Console của Wii đã báo hiệu một kỉ nguyên mới. Dù ban đầu có vẻ thú vị, nhưng theo thời gian, các game thủ trở nên chán nản với những bản phát hành VC nhỏ giọt. Và khi 3Ds cũng như Wii U ra đời, Nintendo thực hiện lại toàn bộ quá trình, chỉ phát hành một vài tựa game cổ điển và buộc người chơi phải mua lại chúng sau mỗi nền tảng tiếp theo. Với việc các tựa game số bị khóa trên nền tảng cũ mà người dùng đã mua trước đó, dịch vụ trực tuyến của Nintendo đã tụt hậu hơn một thập kỉ so với những đối thủ cạnh tranh.

Tình hình đó trên Nintendo Switch cũng khá kỳ lạ. Thay vì cung cấp các giao dịch Virtual Console đơn lẻ, Ninendo lại khóa một lựa chọn hạn chế các tựa game cổ điển trong dịch vụ thuê bao Nintendo Switch Online cao cấp của mình. Việc chậm chân bổ sung các tựa game đã khiến Nintendo Switch Online trở thành một dịch vụ mang tính hoài cổ hơn là cung cấp quyền truy cập vào thư viện game cổ điển một cách nghiêm túc.

Trái ngược lại, Microsoft đang cung cấp khả năng chơi game cũ một cách tuyệt vời, dù ban đầu họ làm không làm điều đó. Cỗ máy Xbox One ra mắt vào năm 2013 không có bất kỳ tính năng tương thích ngược nào. Nhưng đến năm 2015, Microsoft đã bổ sung khả năng chơi một số tựa game Xbox 360. Năm 2017, công ty cũng đã hỗ trợ các tựa game Xbox ban đầu.

Với việc phát hành Xbox Series X/S vào đầu năm ngoái, Microsoft tiếp tục cho thấy khả năng hỗ trợ tương thích ngược của mình mạnh mẽ như thế nào. Những cỗ máy console Xbox mới có thể chơi hầu hết mọi tựa game Xbox One, cũng như PS5 có thể chơi gần như tất cả những tựa game PS4. Nhưng tất cả các tựa game Xbox 360 và Xbox ban đầu đều có thể chơi được trên Xbox One. Tất cả khả năng này đều hoạt động rất liền mạch và hiếm khi gặp sự cố. Khả năng hỗ trợ đa thế hệ này cho phép người chơi khởi động mọi nội dung của 4 thế hệ console Xbox và chơi cùng một game thông qua System Link mà không cần thủ thuật hay phần cứng bổ sung nào. Và dù Sony sẽ đóng cửa nhiều cửa hàng PSN cũ của mình trong mùa hè này, thế nhưng, Microsoft vẫn tiếp tục cho phép người dùng mua những tựa game Xbox 360 và DLC trên các cỗ máy mới từ cùng một hệ thống cửa hàng mà công ty đã trình làng với Xbox 360 hồi năm 2005.

Microsoft đang vượt mặt Sony và Nintendo đối với khả năng tương thích ngược game cũ

Hơn nữa, Microsoft không chỉ hỗ trợ các tựa game và console cũ tốt hơn Sony mà còn cải thiện chúng bằng các tính năng như Auto HDR và FPS Boost, mang đến một cái nhìn tươi mới cho các tựa game cũ khi chơi trên những cỗ máy mới. Ngay cả với mức hỗ trợ đáng kể này cho các tựa game cũ, Microsoft vẫn dự định tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng hơn nữa.

Việc hỗ trợ các tựa game cũ của Microsoft là quá tốt, khiến những sản phẩm của Nintendo và Sony trở nên tệ hại khi đưa vào so sánh. Nintendo không hỗ trỡ các tựa game Wii hoặc Wii U cũ trên Switch, khóa các dịch vụ cổ điển ít ỏi của mình sau một bức tường trả phí và thậm chí xóa những tựa game mới sau một thời gian bán giới hạn. Trong khi đó, Sony chuẩn bị đóng cửa các cửa hàng số cũ của mình và dường như chẳng quan tâm đến bất kỳ tựa game nào được phát hành trước PlayStation 4. Thật đáng thất vọng khi cả hai công ty Nhật Bản này vẫn bảo thủ và dường như làm điều đó cho có lệ. Cả Sony lẫn Nintendo đều có một thư viện nội dung khá rộng lớn, nhưng dường như họ chẳng quan tâm hoặc sẵn sàng hỗ trợ ít nhất là một nửa những nội dung cũ đó như Microsoft.

Cách đây một thập kỉ, Microsoft đã thua thiệt trong cuộc chiến hỗ trợ nội dung cũ. Nhưng đến hiện tại, năm 2021, gã khổng lồ phần mềm đã vượt mặt cả hai đối thủ đến từ Nhật Bản của mình.

Minh Hùng theo Kotaku

Chủ đề khác