VnReview
Hà Nội

Pixel 6 được trang bị chip “nhà trồng” của Google: quyết định đáng giá

Thông tin về việc Google có thể đưa con chip "cây nhà lá vườn" vào bên trong Pixel 6 thực sự rất thú vị, đặc biệt là với người dùng cũng như fan điện thoại Pixel. Đó là một bước đi mạo hiểm, ngay cả đối với một công ty có quy mô lớn như Google, nhưng đó vẫn là điều mà người dùng vẫn luôn mong đợi.

Pixel 6 được trang bị chip

Động thái này cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái Android. Xây dựng vi xử lý không phải một ý tưởng quá mới đối với Google. Công ty đã phát triển các con chip của riêng mình như Pixel Visual Core cũng như Neural Core và đạt được thành công nhất định. Cả hai con chip này đều thực hiện chính xác những gì mà Google muốn, thậm chí còn thúc đẩy sự cạnh tranh tương đương với khả năng của họ. Giờ đây, Google đã không cần sử dụng chúng nữa bởi Qualcomm đã cải thiện quá trình xử lý tín hiệu hình ảnh trên những SoC của mình.

Pixel 6 được trang bị chip

Gooogle cũng thiết kế những con chip ARM cho các máy chủ cũng như thiết bị học máy của mình, thế nên, đây không phải là một điều quá mới lạ. Nhưng lần này, mọi thứ lại rất khác. Google đang tạo ra một bước nhảy vọt về niềm tin. Từ bỏ Qualcomm để chuyển sang những con chip của riêng mình không phải là một điều đáng khinh thường. Ashel Sag, Nhà phân tích lâu năm tại Moor Insights & Strategy cho biết:

"Tôi nghĩ, Google phải rất cẩn trọng với việc chọn đi theo con đường này bởi dù tôi tin rằng Google có thể phát triển một SoC có năng lượng, nhưng chi phí của quá trình này sẽ cần được phân bổ trên nhiều thiết bị hơn so với những gì Google hiện đang bán với Pixel, giúp nó trở thành một thử nghiệm đáng giá. Ngoài ra, Google có thể sẽ phải sử dụng modem 5G của công ty khác, và Google hiện có mối quan hệ chặt chẽ với Verizon, nhiều khả năng, họ vẫn sẽ sử dụng các modem từ Qualcomm, có thể là X60 hoặc X55. Tuy nhiên, nếu Google muốn hướng đến tương lai, họ sẽ cần phải sử dụng X60 hoặc X65. Tôi không tin rằng dự án này sẽ sống thọ nếu Google không tìm ra cách tăng quy mô hoạt động cho mảng kinh doanh smartphone của mình tương tự như Samsung, Apple và Huawei đã làm. Đó chính là yếu tố để họ thúc đẩy khả năng xây dựng những con chip tùy biến."

Tóm lại, Google sẽ phải bán đủ số lượng sản phẩm được trang bị chip của mình bên trong để khiến bước đi này trở nên đáng giá. Thậm chí, gã khổng lồ tìm kiếm cũng cần phải dựa vào các đối tác phần cứng của mình nếu muốn con chip này tốt hơn. Tất cả chúng ta đều biết điều gì sẽ xảy ra khi Google mất quá nhiều tiền vào một thứ: dần chìm trong bóng tối theo thời gian.

Pixel 6 được trang bị chip

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ liên quan đến việc Google tự phát triển con chip của riêng mình đều tệ hại, ngay cả khi kế hoạch này thua lỗ, nó vẫn có ý nghĩa khá đáng giá. Quyền kiểm soát chức năng của chip ở mọi cấp độ có ý nghĩa rất lớn, và Google là loại công ty có thể xây dựng phần mềm được "hiệu chỉnh" để hoạt động trên đó. Một con chip của Google có thế mang đến những thứ tốt hơn và vượt trội hơn, từ thời lượng sử dụng pin, camera cho đến hiệu năng. Bên cạnh đó, Google còn có thể hỗ trợ phần cứng của họ mãi mãi nếu muốn. Hãy tưởng tượng, Pixel 6 có thể được cập nhật trong vòng 5 năm trở nên. Riêng điều đó thôi cũng đã khiến việc Google xây dựng một con chip của mình trở nên đáng giá.

Dẫu vậy, phân tích của Sag không hoàn toàn đúng bởi anh chưa tính đến phần còn lại trong hệ sinh thái phần cứng của Google. Những thứ như Nest Hub hay Nest Wifi đều sử dụng chip ARM do một công ty khác cung cấp. Chiếc Pixelbook tiếp theo cũng có thể làm điều như vậy. Những sản phẩm này không cần một con chip có khả năng tương tự như smartphone, nhưng không có lý do gì Google không sử dụng chúng để tiết kiệm hầu bao. Ở cấp độ cá nhân, Google sẽ tốn nhiều chi phí hơn nếu đưa một con chip vốn tập trung vào thiết bị di động vào SoC của một thứ đơn giản như Nest Hub, nhưng việc xây dựng một con chip duy nhất để tích hợp vào mọi thứ sẽ giúp Google giảm đi chi phí mua chip từ bên thứ ba.

Pixel 6 được trang bị chip

Google không cần bán nhiều smartphone như Samsung hoặc Apple. Công ty chỉ cần bán đủ thiết bị sử dụng con chip của mình để đạt được mức chi phí chấp nhận được dự kiến. Nếu điều đó giúp tiết kiệm thời gian hoặc dễ dàng hơn trong việc viết phần mềm cho những tính năng mới, Google chắc chắn coi đó là một chiến thắng. Miễn là lợi nhuận không tụt quá xa trong quá trình thực hiện. Dù sao đi chăng nữa, tiền vẫn là yếu tố cốt lõi trong kinh doanh.

Dẫu sao đi chăng nữa, hầu hết mọi người đều mong chờ được thấy Google kết hợp mọi thứ lại với nhau, tạo ra một chiếc điện thoại Pixel sử dụng chip của riêng mình. Điều đó giúp cho mọi thứ của Pixel, đặc biệt là thời lượng pin, trở nên tốt hơn. Điều đó cũng giúp quá trình giải quyết vấn đề xuất hiện trên các thiết bị Google trở nên nhanh chóng hơn bởi việc tìm kiếm và khắc phục chúng sẽ dễ dàng hơn khi công ty hiểu rõ mọi thứ, kể cả chipset.

Liệu Google có thể đối đầu với Qualcomm hoặc thậm chí là một công ty như MediaTek khi trở thành nhà sản xuất chip hay không? Có lẽ, Google sẽ không tham vọng đến như vậy. Tuy vậy, điều đó sẽ làm cho các sản phẩm hiện có của công ty trở nên tốt hơn và giúp việc thiết kế những sản phẩm mới dễ dàng hơn.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác