VnReview
Hà Nội

Sony dẫn đầu thị trường cảm biến hình ảnh cho smartphone, Samsung "phả hơi nóng" phía sau

Samsung vẫn đang cho thấy thái độ nghiêm túc khi bám đuổi quyết liệt Sony trên thị trường cảm biến cho smartphone.

Thị trường cảm biến smartphone toàn cầu không chịu quá nhiều tác động từ đại dịch. Theo một đánh giá mới nhất, phân khúc này đã đạt tổng doanh thu 15 tỷ USD vào năm 2020, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Sony vẫn thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh cho smartphone nhưng thị phần đã giảm đi đôi chút.

Dữ liệu thống kê trong năm ngoái cho thấy, Sony từng kiểm soát hơn 50% tổng sản lượng cảm biến cho smartphone và khi đó Samsung mới chỉ chiếm chưa đầy 20% thị phần. Nhưng theo dữ liệu mới từ Strategy Analytics do EET Asia công bố cho thấy, mọi thứ đã thay đổi khi thị phần của Samsung đã tăng lên 29% và Sony giảm xuống chỉ còn 46%.

Trong khi Sony vẫn tiếp tục tạo ra các cảm biến ấn tượng, Samsung lại đang cho thấy sự nghiêm túc khi tham gia cuộc chơi. Cảm biến của Samsung ngày càng chứng minh được sức mạnh của mình, đặc biệt là trên Galaxy S21 Ultra. Chưa kể hãng điện tử Hàn Quốc cũng rất biết cách tiếp thị công nghệ mới tới đông đảo người dùng. Hơn hết, Samsung đã hoàn thành xuất sắc các đơn hàng mà nhiều đối tác chuyển hướng từ Sony sang, qua đó giúp uy tín, doanh số và thị phần của hãng tăng lên.

Vào tháng 11/2020, Nikkei Asia tiết lộ Sony đang đi xuống và đánh mất thị phần vào tay Samsung, do Sony từng kỳ vọng và đặt nhiều niềm tin vào "vị khách sộp" Huawei sẽ đặt mua nhiều cảm biến hơn để sản xuất nhiều smartphone, dẫn tới việc nhiều nhà sản xuất khác phải chuyển hướng vì cho rằng Sony sẽ không thể đáp ứng đủ các đơn hàng.

Như chúng ta đã biết, Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ và sau đó là những khó khăn phải đối mặt vì thiếu chip, linh kiện do lệnh cấm. Tất cả khó khăn đến với Huawei dồn dập khiến từ một hãng dẫn đầu với thị phần 41% tại thị trường Trung Quốc vào đầu năm 2020 giảm xuống chỉ còn 16% vào đầu năm 2021. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch ban đầu của Sony.

Thay thế vị trí của Huawei hiện là ba thương hiệu lớn thuộc sở hữu của tập đoàn BBK Electronics: Oppo, Vivo và OnePlus. Mới đây, OnePlus đã ra mắt OnePlus 9 và OnePlus 9 Pro trang bị cảm biến Sony và cả Oppo Find 3 mới ra mắt gần đây cũng vậy. Trong khi đó, Vivo cũng giới thiệu chiếc X60 mới nhất sử dụng cảm biến Samsung GN1. Về mặt lý thuyết, nếu Sony dự đoán được sự sa sút trầm trọng của Huawei, có lẽ hãng sẽ chuyển hướng sang tập trung bán cảm biến cho các thương hiệu Trung Quốc kể trên. Nhưng mọi thứ đã không như Sony tính toán.

Tiến Thanh (Theo Petapixel)

Chủ đề khác