VnReview
Hà Nội

Bỏ lại di động, LG sẽ tập trung vào phụ tùng xe điện, robot và AI

Sau 25 năm kinh doanh smartphone, LG đã từ bỏ.

Bộ phận di động của công ty công nghệ lớn thứ hai Hàn Quốc đã bị lỗ tới 4,5 tỷ USD sau 6 năm kinh doanh. Không còn lựa chọn nào khác, LG quyết định đóng cửa đơn vị này để mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực khác. Các nhà phân tích kỳ vọng các phân khúc mới như xe điện, thiết bị kết nối hay trí tuệ nhân tạo có thể tạo động lực bứt phá cho LG, thay thế smartphone đã trì trệ.

LG bắt đầu kinh doanh smartphone từ năm 1995 và là một trong những người chơi lớn ở thị trường di động. Từng có lúc, LG lọt vào top 3 toàn cầu chỉ xếp dưới Samsung và Apple. Nhà phân tích Lim Su-jeong của Counterpoint Research nhận xét: "Thị phần của họ đã liên tục suy giảm sau khi đạt 4% vào quý 2/2017. Cho tới cuối năm 2019, tụt xuống tiếp chỉ còn dưới 2%".

LG Wing là mẫu smartphone cuối cùng của công ty Hàn Quốc (ảnh: Yonhap)

Tình thế ngặt nghèo của LG đã được truyền thông quốc tế chỉ ra. Trên phân khúc cao cấp họ bị Samsung và Apple chèn ép. Ở tầm trung và giá rẻ, các hãng Trung Quốc trỗi dậy càng khiến LG gặp khó khăn. Công ty đã cố đưa ra nhiều biện pháp cắt giảm chi phí, tái cấu trúc đơn vị, nhưng đều không thành công. Sự thất bại của LG Wing và Velvet chính là giọt nước tràn ly cuối cùng.

Sau khi kết thúc chương dài đau khổ mang tên smartphone, công ty Hàn Quốc hướng đến tương lai mới hứa hẹn hơn. LG cho biết, các công nghệ lõi và bí quyết tích lũy được từ kinh doanh di động trong hơn hai thập kỷ, sẽ tiếp tục được kế thừa và phát huy trên các hạng mục đầu mới. Ví dụ, LG đang sở hữu danh mục 24.000 bằng sáng chế liên quan tới mạng 4G và 5G.

LG sẽ giữ lại nền tảng công nghệ di động để tái đầu tư cho các ngành nghề khác

Một quan chức công ty xác nhận: "Chúng tôi hướng tới nhiều cách thức khai thác khác nhau để tận dụng cơ sở bằng sáng chế trong truyền thông. Chúng sẽ một phần cơ bản trong các mẫu TV thế hệ mới, đồng thời duy trì phát triển các công nghệ tiếp theo". Cùng với đó, hãng sẽ tận dụng nhân sự còn lại mảng di động để tăng cường kinh doanh các đơn vị khác.

LG cho biết sẽ đẩy mạnh dịch vụ nhà thông minh, mở rộng nền tảng AI ThinQ. Không chỉ hợp tác với các công ty công nghệ khác mà hãng còn tìm đến lĩnh vực thực phẩm. Hãng công nghệ Hàn Quốc còn hứa hẹn tăng chi tiêu R&D cho lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo, nhằm trở thành một nhà cung cấp giải pháp dựa trên AI hàng đầu. Có thể nói, vứt bỏ di động đã "cởi trói" cho họ.

LG hướng đến thị trường xe hơi sau khi thất bại ở mặt trận smartphone (ảnh: Business Korea)

Bên cạnh giải pháp B2B, AI và robot, LG cũng hướng đến phụ tùng xe điện làm động lực đầu tư mới. Đây sẽ là bốn mũi nhọn kinh doanh sắp tới của công ty Hàn Quốc. Năm 2018, công ty thâu tóm ZKW Group chuyên về chiếu sáng xe hơi, mới đây thì lập liên doanh với hãng phần mềm Thụy Sĩ Luxoft. Tháng Bảy năm ngoái, LG lập liên doanh với công ty phụ tùng Magna.

Ambitious Man

Chủ đề khác