VnReview
Hà Nội

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

Tôi chưa bao giờ là một người hâm mộ (fan) nhiệt tình của Samsung vì bất kỳ lý do nào. Tôi đoán điều này có thể một phần là do tình yêu của tôi với những "kẻ yếu thế hơn", dù đó là trong lĩnh vực thể thao, chơi game hoặc thế giới điện thoại thông minh.

Bài viết được lược dịch từ trang Android Authority để bạn đọc tham khảo, không nhất thiết phản ánh quan điểm của VnReview.

Dĩ nhiên, Samsung chưa bao giờ là một cái tên "yếu thế" trong suốt gần một thập niên qua. Bởi vì năm 2012, công ty điện tử Hàn Quốc đã "soán ngôi" Nokia để trở thành nhà sản xuất điện thoại số một thế giới. Kể từ đó đến nay, Samsung vẫn đang tận hưởng thành công gần như chưa một lần bị gián đoạn. Ngoại trừ việc Huawei đã gây sức ép lên họ trong một quãng thời gian ngắn.

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

Trở về những ngày đầu tiên Samsung thống trị thị trường điện thoại, tôi vẫn thích những thương hiệu quen thuộc như Nokia với những chiếc máy ảnh tuyệt vời, HTC với các thiết bị cổ điển như HTC One X và HTC One M7. Tôi không thích cái cách tiếp cận đầy tính hên xui, lộn xộn và không có đường dài của Samsung lúc đó, với cả phần cứng lẫn phần mềm.

Chỉ vài năm trước, tôi rất hài lòng khi là một thành viên của cộng đồng người dùng Huawei sau khi đặt mua một chiếc điện thoại của hãng này, dạng hợp đồng nhà mạng. Đấy là một trường hợp mà một thương hiệu khác hấp dẫn tôi hơn so với sản phẩm Samsung, một quan điểm khá bảo thủ và dè dặt vào thời điểm đó. Tuy nhiên đến năm 2021, thật khó để từ chối đưa ra lời khen và sự ủng hộ dành cho Samsung.

Cam kết cung cấp các bản cập nhật phần mềm trong thời gian dài

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Samsung đang trên đường trở thành một công ty xứng đáng được ủng hộ của người tiêu dùng, đó là khi hãng thông báo chương trình cập nhật ba phiên bản Android lớn. Chúng ta đã thấy Google thực hiện điều này được một thời gian và OnePlus - một hãng điện thoại khác đến từ Trung Quốc - cũng đã thực thi chính sách này. Tuy nhiên, quyết định công bố cam kết lớn này của Samsung đã thu hút rất nhiều sự chú ý và cảm tình của người dùng.

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

Đây cũng có thể coi là một chiến thắng lớn đối với những người tiêu dùng muốn sử dụng chiếc điện thoại cũ của họ trong một thời gian dài.

Nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc cũng không hạn chế cam kết này chỉ trong phạm vi các dòng máy đầu bảng (flagship), bởi họ cũng có dự định thực hiện điều này với các thiết bị cũ hơn, những mẫu tầm trung và máy tính bảng. Vì vậy, ngay cả khi bạn có trong tay một chiếc Galaxy A51 (hình trên), Samsung cũng vẫn sẽ hỗ trợ bạn.

Sau đó, công ty đã thông báo rằng sẽ cung cấp các bản vá bảo mật cho các thiết bị trong 4 năm và đây cũng là một động thái đáng chú ý. Điều đó nghĩa là điện thoại của Samsung sẽ trở thành những chiếc điện thoại an toàn nhất trong thế giới Android. Mặc dù Samsung cho biết sẽ giảm tần suất cập nhật xuống vài lần một năm khi tiến gần đến cuối vòng đời hỗ trợ, đây vẫn là một tin đáng hoan nghênh.

Chắc chắn chúng ta có những lý lẽ xác đáng để cho rằng Samsung đang đánh bại cả Google khi nói đến khía cạnh cập nhật. Điện thoại của Google nhận được bản cập nhật phiên bản Android trong ba năm và ba năm vá bảo mật. Nhưng ngay cả khi Samsung chỉ hỗ trợ phần mềm cho máy trong ba năm (một thời gian chưa dài nếu so với Apple), nhưng nếu đến xét số lượng thiết bị mà Samsung phải duy trì - trải dài nhiều dòng máy - đây đã là một nỗ lực lớn lao.

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

"Vua của những chiếc điện thoại màn hình gập" - không có gì phải bàn cãi!

Một lý do khác để ủng hộ Samsung trong thời điểm hiện tại chỉ đơn giản là vì hãng này đang dẫn đầu trong việc phát triển điện thoại màn hình gập. Công ty đã có một khởi đầu khá "gập ghềnh" khi ra mắt Galaxy Fold, nhưng rồi họ đã cải thiện liên tục kể từ đó. Thực tế, bạn có thể nói rằng Samsung đã có nhiều nỗ lực hơn bất kỳ công ty nào để đưa những thiết bị màn hình gập trở nên khả thi trong thực tế.

Galaxy Fold sau khi được sửa chữa, gia tăng độ bền, đã mang lại trải nghiệm chắc chắn cho người sử dụng. Còn dòng máy Galaxy Z Flip "vỏ sò" thì đánh bại hoàn toàn Motorola. Nhưng Galaxy Z Fold 2 mới thực sự đại diện cho những nỗ lực về điện thoại màn hình gập của Samsung cho đến nay. Hãng đã lắng nghe người dùng và tạo nen một sản phẩm có màn hình tốt hơn, loại bỏ phần lõm khá lớn trên màn hình chính và đưa lớp kính siêu mỏng UTG bảo vệ màn hình chính, cải thiện độ bền.

Samsung là công ty dẫn đầu - điều không thể bàn cãi - trong phân khúc điện thoại màn hình gập ở thời điểm hiện tại. Nhiều công ty khác cũng đang phải theo chân hãng điện tử Hàn Quốc trong xu hướng này.

Chúng ta đã thấy Huawei và Xiaomi cùng ra mắt những mẫu điện thoại có màn hình gập giống Samsung, chứng tỏ hãng có tầm nhìn xa khi chọn kiểu dáng gập vào cho sản phẩm đầu tiên. Mặc dù Huawei Mate X2 được cho là mẫu điện thoại đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho những thiết bị màn hình gập nói chung, nhưng ngay cả chính công ty này cũng phải thừa nhận rằng, sản phẩm của họ giống như một chiếc điện thoại Z Fold 3 trong tương lai vậy. Còn Mi Mix Fold? Chúc bạn may mắn để tìm được một nơi bán sản phẩm này bên ngoài Trung Quốc nhé!

Nói về Galaxy Z Fold 3 trong tương lai, chiếc điện thoại này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ bút S Pen. Đã có nhiều tin đồn về việc Galaxy Fold sắp tới sẽ có giá rẻ hơn, nhờ đó dòng sản phẩm này có thể trở thành xu hướng chính của thị trường… Dù sao, Samsung cũng là hãng OEM duy nhất vừa có thương hiệu nổi tiếng, vừa có phần mềm tốt, vừa có xu hướng phổ cập sản phẩm vươn ra thế giới, lại vừa sở hữu những thiết kế đậm chất sáng tạo.

Có nhiều lựa chọn dành cho những người dùng hạn chế về chi phí

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

Các đối thủ của Samsung như Xiaomi và Realme từ lâu đã là lựa chọn của những người dùng yêu công nghệ, muốn được trải nghiệm những công nghệ đầu bảng với giá mềm. Các thiết bị như Poco F3, dòng Mi 10T và Realme X50 Pro đã đều nhận được những lời khen ngợi nhờ các dòng sản phẩm giá mềm nhưng vẫn chứa sức mạnh và cấu hình cao cấp.

Năm 2020 đã chứng kiến nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc có những bước tiến trên khía cạnh này, với việc mẫu điện thoại giá mềm Galaxy S20 FE đã làm mưa làm gió. Với giá chỉ 699 USD (16,13 triệu đồng), mẫu điện thoại này chứa đầy những thông số cấu hình của một sản phẩm đầu bảng, camera chất lượng xuất sắc, pin dung lượng lớn và nhiều chi tiết khác. Bạn thậm chí còn được trải nghiệm công nghệ sạc không dây và thiết kế chống nước chuẩn IP68 - một tính năng ít thấy ở những mẫu điện thoại tầm giá này.

Những phát súng trên mọi mặt trận

Ở thời điểm này, thật khó để mà không ủng hộ Samsung!

Khi lệnh cấm của chính quyền Mỹ chống lại Huawei bắt đầu có hiệu lực, một trong những suy nghĩ đầu tiên của tôi là Samsung có thể sẽ không nắm bắt được cơ hội này để vươn lên. Lúc bấy giờ, mọi người vẫn nghĩ rằng Huawei chỉ là một ông vua đang "náu mình" và sẵn sàng giành lại ngôi vương một khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Trước đó, công ty Trung Quốc đã vượt qua Apple để chiếm lấy vị trí số 2 và đang trên đường đua để đánh bại Samsung trong một vài quý tiếp theo.

Có vẻ như Samsung đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến này, bởi công ty Hàn Quốc dường như đã không rơi vào trạng thái tự mãn khi lệnh cấm của Huawei có hiệu lực. Những động thái kể trên của hãng đã cho thấy Samsung sẵn sàng nổ súng trên mọi mặt trận. Thậm chí, hãng còn tung ra những sản phẩm như dòng Ultra với cấu hình "siêu khủng". Dù như thế nào, tôi cũng rất vui mừng khi thấy Samsung đang ngày càng có những bước đi đúng đắn và nhờ đó sẽ trụ vững ở ngôi vị dẫn đầu ngành công nghiệp.

Quang Huy

Chủ đề khác