VnReview
Hà Nội

Apple: “Đưa iMessage lên Android sẽ gây nguy hại cho chúng tôi nhiều hơn lợi ích”

Người dùng Android từ lâu đã muốn có ứng dụng iMessage dành cho nền tảng của mình để có thể sử dụng dịch vụ nhắn tin phổ biến của Apple trên các thiết bị không phải của Táo khuyết. Vụ kiện của Epic chống lại Apple đã tiết lộ lý do và xác nhận rằng chính sách "khoá chặt" chính là lý do vì sao ứng dụng iMessage dành cho nền tảng Android không tồn tại.

Ngày hôm qua, Epic và Apple đã đệ trình các tài liệu liên quan đến lần hầu toà sắp tới. Các phóng viên của trang tin 9to5Mac cho biết, các luật sư phía Epic đã hỏi ban lãnh đạo của Apple về một ứng dụng iMessage dành cho nền tảng Android trong buổi lấy lời khai.

Apple:

Apple lần đầu công bố dịch vụ iMessage vào tháng 6 năm 2011, và chính thức ra mắt vào tháng 10 năm đó cùng với sự xuất hiện của phiên bản iOS 5. Nửa năm sau, iMessage cập bến hệ điều hành máy tính Mac OS X. Theo lời khai của Apple với Phó Chủ tịch mảng phần mềm và dịch vụ Internet Eddy Cue, Apple quyết định không phát triển ứng dụng iMessage dành cho nền tảng Android, vốn sẽ tạo điều kiện cho sự tương thích chéo của dịch vụ này "sớm nhất là vào năm 2013".

Một số giám đốc của công ty, bao gồm Trưởng Bộ phận Phần mềm Craig Federighi và Trưởng Bộ phận Marketing Phil Schiller, là những người bày tỏ quan điểm phản đối việc phát triển phiên bản tương ứng của iMessage cho Android.

Theo Craig Federighi, "Ứng dụng iMessage cho Android sẽ chỉ phục vụ mục đích là loại bỏ rào cản đối với một gia đình sử dụng iPhone trang bị cho con mình những chiếc điện thoại Android.

"Năm 2016, khi một cựu nhân viên Apple đưa ra bình luận rằng "[lý do] khó nhất để rời khỏi hệ sinh thái ứng dụng của Apple là iMessage… iMessage được thiết kế như một cánh cửa ‘khoá chặt' trong hệ sinh thái của Apple. Khi đó ông Schiller đã đưa ra bình luận rằng "đưa iMessage sang Android sẽ gây nguy hại cho Apple nhiều hơn là đem lại những lợi ích, email này sẽ giải thích cho chúng ta vì sao".

Đã có nhiều nỗ lực của các nhà phát triển bên thứ ba trong suốt nhiều năm nhằm đưa ứng dụng iMessage sang Android trong suốt nhiều năm, nhưng chúng đều không đạt đủ độ ổn định và đòi hỏi người dùng phải đi qua nhiều bước lòng vòng phức tạp. Trong khi đó, câu trả lời của Google đối với iMessage là Rich Communication Services. Giao thức tin nhắn văn bản mới RCS này hỗ trợ các tính năng: cho người đang chat với bạn biết khi bạn đang gõ nội dung, hiển thị lời nhắc "đã xem" khi người đang chat với bạn đã đọc tin nhắn bạn gửi, cho phép gửi ảnh và video độ phân giải cao, hỗ trợ chat nhóm đông người hơn, và các trải nghiệm tương tác dành cho các doanh nghiệp. Chức năng mã hoá đầu cuối hiện đang được thử nghiệm.

Giao thức này hiện đã được hỗ trợ trong ứng dụng Google Messages trong các phiên bản Android OEM, và ngày càng nhiều nhà mạng đang ứng dụng, triển khai giao thức này. Do RCS được thiết kế để thay thế SMS/MMS, hiện vẫn chưa biết liệu Apple có ý định hỗ trợ tiêu chuẩn này trên iPhone hay không.

Quang Huy

Chủ đề khác