VnReview
Hà Nội

Tin đồn: Samsung đổi hướng, đàm phán mua tấm nền OLED từ LG để sản xuất TV?

Samsung được cho đang tìm cách đặt mua số lượng lớn tấm nền OLED TV của LG. Giới phân tích cho rằng, động thái trên của Samsung có thể nhằm chuẩn bị cho việc sản xuất TV OLED của riêng mình.

Theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Samsung Electronics và LG Display đang thảo luận về tấm nền TV OLED. Hãng điện tử Samsung được cho sẽ đặt mua khoảng 1 triệu tấm nền OLED từ LG trong năm nay và 4 triệu tấm vào năm sau.

Samsung và LG đều là những đối thủ cạnh tranh gay gắt trên thị trường màn hình. Samsung vốn nổi lên với công nghệ QLED (thực chất là màn LCD) cho dòng TV cao cấp, mặc dù hãng là một trong những nhà sản xuất màn hình OLED lớn nhất cho smartphone. Trong khi đó, LG cam kết sử dụng OLED cho những chiếc TV đắt tiền hơn và cung cấp cả cho Sony và các nhà sản xuất TV khác.

Tuy nhiên dựa trên những diễn biến thị trường hiện nay và giá màn hình LCD tăng cao, Samsung có thể buộc phải chuyển sang mua tấm nền OLED cho TV từ đối thủ LG Display.

Tờ MTN của Hàn Quốc đưa tin: "Theo các quan chức trong ngành công nghiệp, quản lý cấp cao của Samsung Electronics và LG Display gần đây đã họp và đồng ý cung cấp màn hình OLED. Quy mô nguồn cung sẽ là 1 triệu tấm nền trong nửa cuối năm nay và 4 triệu tấm trong năm tới".

Công ty nghiên cứu Omdia cho biết, giá trung bình của màn hình LCD 55 inch từ 110 USD trở lên (tháng 3/2020) nay đã lên lên gần 191 USD trong năm nay, chủ yếu là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Màn hình LCD 65 inch tăng từ 170 USD lên 242 USD. Giá màn hình LCD tăng vọt có thể là nguyên nhân buộc Samsung phải tiếp cận với LG Display.

Nếu thông tin trên là chính xác, đây sẽ là lần đầu tiên Samsung mua tấm nền OLED từ đối thủ, đồng thời cũng là sự chuyển mình lớn sau những nỗ lực tăng sản lượng tấm nền TV OLED vào năm 2012/2013. Nỗ lực mở rộng sang tấm nền OLED cho TV thất bại buộc Samsung phải từ bỏ và tập trung vào tấm nền LCD cho TV.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Chosun, chủ tịch Visual Display của Samsung đã bác bỏ những thông tin trên và cho biế chỉ là "tin đồn".

Mặc dù vậy, tin đồn này có ý nghĩa nhất định với những thay đổi gần đây trong lĩnh vực kinh doanh màn hình phẳng. Như hãng thông tấn Yonhap từng đưa tin, LG và Samsung đang chuyển trọng tâm từ TV LCD sang các dòng sản phẩm cao cấp hơn. Bởi hiện tại nguồn cung màn hình LCD đang dần được các đối thủ đến từ Trung Quốc đảm nhiệm như BOE, CSOT và HKC.

Để đạt được mục tiêu đó, LG Display đang có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất tấm nền OLED. LG Display hiện là nhà cung cấp tấm nền TV OLED duy nhất và tốt nhất trên thị trường. Tấm nền OLED của hãng được sử dụng trên TV OLED của LG, Sony, Panasonic, Philips, Vizio và các hãng khác. Trong số 25 triệu tấm nền LG xuất xưởng vào năm 2020, có khoảng 8 triệu tấm nền là OLED. Vì việc cung cấp tấm nền OLED cho Samsung là một bước đi khá hợp lý.

Trong khi đó, Samsung Display đang tập trung vào công nghệ QD-OLED với những chiếc TV đầu tiên hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường vào Q4/2021. Tuy nhiên, Samsung được cho đang gặp vấn đề về sản lượng nên khó có thể sản xuất đại trà trong thời điểm này.

Tiến Thanh (Theo Engadget)

Chủ đề khác