VnReview
Hà Nội

Lãnh đạo Hyundai bị điều tra vì lợi dụng thông tin đàm phán với Apple để trục lợi

Một số quan chức cấp cao của Hyundai Motor đang bị điều tra vì hành vi trục lợi thông qua các thông tin nội bộ liên quan đến việc hợp tác phát triển xe hơi với Apple nhưng dự án sau đó đã bị hủy bỏ.

Cách đây vài ngày có thông tin cho rằng, sàn giao dịch Hàn Quốc (KRX), nhà điều hành thị trường chứng khoán đã chuyển kết quả sơ bộ liên quan đến các vi phạm thương mại nội gián, nghi ngờ do các giám đốc điều hành của hãng xe hơi Hyundai "nhúng tay" lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC). KRX đã xem xét các cáo buộc kể từ tháng Hai nhưng cho đến nay mới đưa ra báo cáo sơ bộ.

Khoảng 12 giám đốc điều hành của Hyundai Motor bị cáo buộc đã bán cổ phần trong hãng xe hơi Hàn Quốc trước khi thông tin về dự án hợp tác Apple bị hủy bỏ được chia sẻ công khai.

Các giám đốc điều hành này đã bỏ túi 740.000 USD khi bán 3.402 cổ phiếu của Hyundai Motor bằng cách sử dụng những thông tin bí mật, chưa được tiết lộ. Trước đó, cổ phiếu của nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc đã tăng mạnh khi có tin Apple chọn Hyundai Motor để hợp tác phát triển xe tự lái.

Vào ngày 8/1, cổ phiếu của nhà sản xuất Hyundai đã tăng hơn 19%. Ước tính cổ phiếu của Hyundai Motor đã tăng 26% cho đến nay. Đó là mức tăng mạnh khi trong cùng thời kỳ, chỉ số thị trường chứng khoán chính của Seoul chỉ tăng 7%. Xu hướng này cũng ảnh hưởng đến các cổ phiếu khác có liên quan đến Hyundai Motor bao gồm cả công ty con của tập đoàn là nhà sản xuất xe hơi Kia Motors.

Vào ngày 20/1, Kia Motors thông báo họ đang xem xét hợp tác với nhiều công ty nước ngoài liên quan đến xe điện tự lái. Trong khi Kia Motors không nhắc tên Apple, tuyên bố này làm dấy lên nghi ngờ rằng Kia có thể đang làm việc với Apple.

Cùng ngày, cổ phiếu của Hyundai Motor đạt mức cao nhất là 248,1 USD/cổ phiếu, mức cao kỷ lục đối với công ty. Tuy nhiên, cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm kể từ ngày 8/2 khi nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc chính thức thông báo, họ không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự lái.

Có thông tin cho rằng Apple đã quyết định dừng hợp tác với tập đoàn xe hơi Hàn Quốc với lý do Hyundai Motor thiếu kỷ luật trong việc giữ sự phát triển chung.

Vào ngày 8/2, cổ phiếu của nhà sản xuất xe hơi Hyundai đã giảm 6,2% so với ngày hôm trước. Cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức 204,6 USD/cổ phiếu. Khi so sánh với ngày 8/1, cổ phiếu của công ty giảm 7%.

Cuộc điều tra dù do FSC hay FSS tiến hành dự kiến ​​sẽ kéo dài từ 5 đến 6 tháng trước khi được đưa ra toà để xét xử.

Tiến Thanh (Theo Koreajoongangdaily)

Chủ đề khác