VnReview
Hà Nội

NVIDIA thông báo hung tin cho game thủ PC: Tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ tiếp diễn trong cả năm 2021

NVIDIA mới đây đã đưa ra một thông báo mới về tình trạng thiếu hụt GPU đang diễn ra, khẳng định rằng các game thủ sẽ khó có thể sở hữu được những chiếc card chơi game hoàn toàn mới cho đến năm sau. Colette Kress, CFO NVIDIA, đã chính thức xác nhận điều này trong ngày đầu tư hàng năm của công ty diễn ra vào đầu tuần nay. Như vậy, có thể khẳng định, 2021 là một năm tồi tệ đối với các game thủ.

NVIDIA thông báo hung tin cho game thủ PC: Tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ tiếp diễn trong cả năm 2021

Kể từ khi ra mắt dòng card đồ họa GeForce RTX 30, NVIDIA và chính CEO công ty, Jensen Huang, đã phải đưa ra nhiều thông báo liên quan đến tình trạng liên tục thiếu hụt GPU trầm trọng. Công ty tuyên bố, việc vận chuyển và hậu cần cũng với sự thiếu hụt linh kiện đang khiến nguồn cung cho thế hệ card đồ họa tiếp theo của họ trở nên khan hiếm, dẫn đến tình trạng tăng giá bán từ nhiều đơn vị bán lẻ. Tình huống càng trở nên tệ hại hơn khi sự bùng nổ của tiền điện tử đã khiến các "thợ đào tiền ảo" thu gom lượng lớn card đồ họa chơi game. Điều đó đã khiến các game thủ PC thực sự chẳng còn bất kỳ lựa chọn nào.

Những yếu tố lớn nhất dẫn đến tình trạng thâm hụt nguồn cung bao gồm thiếu nguyên liệu thô, gia công, đại dịch và sự hồi sinh của cơn sốt tiền điện tử. Một yếu tố khác không ảnh hưởng đến nguồn cung, nhưng lại tác động đến giá cả, đó chính là thiếu đi những khoản miễn trừ thuế. Điều này đã buộc các nhà sản xuất phần cứng phải tăng giá linh kiện của họ.

Thực tế, đại dịch đã hạn chế quá trình sản xuất bởi nguồn nhân công phục vụ tại nhà máy buộc phải ở nhà. NVIDIA là một nhà phát triển bán dẫn fabless, tức không có đủ năng lực và nhà máy để tự mình sản xuất card đồ họa trên quy mô lớn. NVIDIA đã thuê TSMC và Samsung để sản xuất card đồ họa. Việc thiếu nguyên liệu thô để sản xuất card cũng sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

CFO Colette Kress cho biết: "Chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tiếp tục vượt xa nguồn cung trong phần lớn năm nay."

NVIDIA thông báo hung tin cho game thủ PC: Tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ tiếp diễn trong cả năm 2021

NVIDIA đã đưa ra các biện pháp đối phó nhằm đưa một phần nguồn cung trở lại tay game thủ, bao gồm hạn chế tỉ lệ băm (hash rate) trên một số mẫu card đồ họa chơi game mới của mình và tung ra các GPU CMP chuyên dụng cho việc đào tiền điện tử. Nhưng mọi thứ không diễn ra như đúng NVIDIA dự kiến. Không chỉ là việc các thợ đào có thể phá bỏ mọi giới hạn hash rate, mà còn xuất phát từ tình trạng những chiếc card CMP hiện đang được bán trên thị trường có giá cao ngất ngưởng và không mang đến nhiều lợi ích so với một chiếc card đồ họa dành riêng cho chơi game.

Chẳng hạn, những chiếc card CMP chỉ được bảo hành 3 tháng, ngắn hơn rất nhiều so với thời hạn 3 năm của các card đồ họa chơi game. Hơn nữa, những chiếc card CMP không thể cung cấp giá trị khai khác tương đương với các GPU thông thường. Ngay cả những chiếc card GeForce thế hệ cũ cũng có hash rate cao hơn so với các card CMP với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, NVIDIA gần đây đã tăng mức doanh thu ước tính của mình đối với GPU đào CMP lên 100 triệu USD. Điều đó cho thấy đã có rất nhiều thợ đào đặt những chiếc card CMP này từ NVIDIA.

Dù NVIDIA hi vọng nguồn cung sẽ trở nên tốt hơn cho đến hết năm nay, thế nhưng, công ty cũng cần phải tăng sản lượng của mình, bởi các công cụ đào tiền ảo vẫn là một rào cản lớn đối với game thủ PC. Đã có rất nhiều kẻ lợi dụng tình trạng này hòng thu lợi cho mình.

Mình Hùng theo Wccftech

Chủ đề khác