VnReview
Hà Nội

Toshiba thay CEO, CVC tạm hoãn thương vụ mua lại

Sau khi tập đoàn công nghiệp Nhật Bản bổ nhiệm CEO mới, CVC Capital Partners đã hoãn quyết định chính thức mua lại Toshiba cho đến khi có thông báo mới.;

Theo Nikkei, công ty quỹ đa quốc gia này đã đề nghị mua lại Toshiba thông qua một vụ thầu trị giá 20 tỷ USD. Đề nghị này được đưa ra trong một đề xuất sơ bộ ngày 6/4 và dự kiến kế hoạch chi tiết, chính thức sẽ được đưa ra khoảng 10 ngày sau đó.

Tuy nhiên, mới đây Nobuaki Kurumatani đã từ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toshiba và ngôi vị lãnh đạo công ty được trao cho Chủ tịch Satoshi Tsunakawa. CVC tin rằng ban lãnh đạo mới của Toshiba sẽ cần một thời gian để ổn định trước khi họ có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào về thương vụ mua lại tiềm năng.

Toshiba xác nhận họ chưa nhận được bất kỳ đề xuất ràng buộc nào từ CVC. Thương vụ với CVC cũng được cho là sẽ không đưa ra thảo luận tại cuộc họp hội đồng quản trị dự kiến ​​vào thứ Hai tới (19/4).

Osamu Nagayama, Chủ tịch hội đồng quản trị của Toshiba, cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận lời đề nghị sau khi nhận được thông tin chi tiết".

CVC đã hy vọng có được Toshiba một phần nhằm xoa dịu mối quan hệ khó khăn của công ty với các nhà đầu tư hoạt động dưới thời Kurumatani. Nhưng với Tsunakawa, CEO mới xem việc giao tiếp với cổ đông là ưu tiên hàng đầu, nên CVC không coi cuộc họp hội đồng quản trị sắp tới là thời điểm thích hợp để thảo luận về khả năng tư nhân hóa công ty.

Tsunakawa trước đây đã từng là Giám đốc điều hành của Toshiba từ năm 2016 đến năm 2018.

CVC cũng phải đối mặt với những bất ổn ngày càng tăng về cách tài trợ cho các thỏa thuận tiềm năng. Công ty đã hy vọng hợp tác với Tập đoàn Đầu tư Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản. Nhưng việc Toshiba thay đổi lãnh đạo đã khiến các kế hoạch của hãng thay đổi.

Sự chậm trễ có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của các quỹ đầu tư khác đang xem xét đầu tư hoặc mua lại Toshiba.

Cổ phiếu Toshiba đã giảm 6% sau khi có thông tin về việc CVC hoãn thương vụ mua lại do những suy đoán cho rằng thương vụ có thể sẽ thất bại.  

Hoàng Lan

Chủ đề khác