VnReview
Hà Nội

Gã khổng lồ ô tô điện Trung Quốc trị giá lớn hơn cả Ford chưa bán được chiếc xe nào

Trung Quốc có một công ty sản xuất ô tô điện rất kỳ lạ mang tên;China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd khi giá trị thương mại của công ty này rất lớn dù chưa bán được bất kỳ một chiếc xe nào.

Gian hàng trưng bày lưu động của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd (Evergrande NEV) nằm ở trung tâm của Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải với 9 sản phẩm được trưng bày. Công ty mới nổi trong ngành sản xuất ô tô điện của Trung Quốc có gian hàng tại Triển lãm Ôtô 2021 của Trung Quốc, đối diện với BMW AG của Đức.

Tuy nhiên, những sự hoành tráng kể trên không giấu nổi một sự thật đáng buồn, Evergrande vẫn chưa bán được một chiếc xe hơi nào.

Evergrande Group là tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Họ có một loạt các khoản đầu tư ngoài bất động sản, từ bóng đá cho đến khu làng hưu trí. Cùng với đó, họ gia nhập cả lĩnh vực sản xuất ô tô điện.

Gian hàng trưng bày lưu động của Evergrande NEV tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải

Giá trị thị trường lớn nhưng chưa bán chiếc xe nào

Cổ phiếu của Evergrande NEV đã tăng hơn 1.000% trong 12 tháng qua tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Điều này cho phép công ty huy động hàng tỷ USD tiền vốn và hiện nó đã có giá trị thị trường lên tới 87 tỷ USD, lớn hơn cả Ford Motor Co và General Motors Co.

Các nhà đầu tư trong vài năm gần đây ồ ạt đổ tiền vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện. Điều này khiến Elon Musk - CEO của Tesla từng trở thành người giàu nhất thế giới và biến công ty này trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất trong ngành sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, một số người cũng lo ngại việc đầu tư ồ ạt này sẽ dẫn đến vỡ bong bóng thị trường. Theo Bloomberg, không nơi đầu hiểu rõ điều này bằng Trung Quốc. Tại đây, các hãng xe điện thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều hãng xe điện, công ty khởi nghiệp mới thành lập cũng được đánh giá cao hơn cả những nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Tháng 3/2019, ông Hứa Gia Ấn - Chủ tịch Evergrande, một trong những người giàu nhất Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố sẽ bắt kịp Elon Musk và đưa Evergrande NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3 - 5 năm tới.

Tesla hiện đang có chỗ đứng đáng ghen tỵ tại Trung Quốc, giao 35.000 xe trong tháng 3. Đối thủ ở Trung Quốc của họ là Nio Inc. vào đầu tháng 4 cũng đạt được cột mốc quan trọng khi chiếc xe điện thứ 100.000 lăn bánh. Trong khi đó, dù cổ phiếu Evergrande NEV liên tục tăng giá thì công ty này đã nhiều lần lùi mục tiêu sản xuất ô tô hàng loạt.

Trên thực tế, việc sản xuất xe điện là không hề dễ dàng một chút nào và tốn rất nhiều vốn. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Nio chỉ mới chuyển sang mức khả quan vào giữa năm 2020, sau nhiều năm thua lỗ nặng nề.

Mẫu xe Hengchi 1

Phát biểu trong một cuộc họp vào tháng 3, ông Hứa Gia Ấn cho biết công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào cuối năm nay, lùi khá dài so với mốc ban đầu là tháng 9 năm ngoái. Việc giao hàng sẽ dự kiến sẽ bắt đầu vào một thời gian nào đó trong năm 2022. Kỳ vọng về công suất sản xuất từ 500.000 đến 1 triệu chiếc ô tô điện vào tháng 3/2022 bị đẩy lùi đến năm 2025. Tuy nhiên, công ty này cũng đưa ra một lời hứa mới, đó là bán được 5 triệu xe mỗi năm vào năm 2035. Để so sánh thì tập đoàn xe hơi khổng lồ Volkswagen AG đã giao 3,85 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2020.

Không chỉ việc sản xuất liên tục bị lùi, Evergrande cũng khiến nhiều người phải kinh ngạc về một việc lạ đời. Họ áp KPI bán căn hộ cho các giám đốc mảng ô tô và cố gắng tạo ra những dòng sản phẩm đầy tham vọng đối với cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất.

'Công ty kỳ lạ'

'Đó là một công ty kỳ lạ' - Bill Russo, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng tư vấn Automobility Ltd. nhận xét về Evergrande NEV. Ông nói thêm: 'Họ đổ rất nhiều tiền vào đầu tư nhưng không thu lại được gì và họ bước vào ngành mà hiểu biết của người đứng đầu rất hạn chế về ngành đó'.

Xem xét kỹ hơn về các hoạt động của Evergrande NEV, Bloomberg cho rằng công ty này có cách tiếp cận thị trường không chính thống. Dù đã thành lập 3 cơ sở sản xuất ở Quảng Châu, Thiên Tân và Thượng Hải nhưng công ty này không có một dây chuyền lắp ráp ô tô chung. Đồng thời, máy móc và thiết bị của nó vẫn đang được chỉnh sửa.

Mẫu xe Xpeng G3

Trả lời Bloomberg, Evergrande NEV cho biết họ đang chuẩn bị máy móc để sản xuất thử nghiệm và có thể sản xuất 'mỗi phút một chiếc xe'.

Công ty này đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt và giao cho khách hàng 4 mẫu xe trong năm 2022 gồm Hengchi 5 và 6, Luxe Hengchi 1 và Hengchi 3. Evergrande NEV nói với nhà đầu tư rằng họ đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2022. Con số này gần bằng tổng số xe của Nio, Xpeng và Li Auto - 3 công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc giao được trong năm 2020.

Các công nhân của Evergrande NEV cũng được yêu cầu bán bất động sản - xương sống của đế chế Evergrande. Nhân viên tất cả các bộ phận, từ công nhân dây chuyền sản xuất đến nhân viên văn phòng được khuyến khách quảng bá việc bán căn hộ thông qua các bài quảng cáo trên mạng xã hội. Các nhân viên mới được yêu cầu trải qua khóa đào tạo nội bộ và tham dự các hội thảo nhằm tìm hiểu lịch sử của công ty và không liên quan gì đến chế tạo ô tô.

Công ty này cũng hướng tới việc thuê thiết kế, nghiên cứu và phát triển. Đây là cách làm bất thường với một doanh nghiệp mang tham vọng lớn như Evergrande NEV. Một đối tác nổi bật của Evergrande NEV là Magna International Inc. của Canada. Họ cũng hợp tác với Tencent Holdings Ltd. và Baidu Inc - 2 gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

Nguyễn Dương Theo Bloomberg

Chủ đề khác