VnReview
Hà Nội

Quảng cáo của Facebook vô tình tiết lộ sự thật: chẳng mấy ai dùng dịch vụ hẹn hò từ họ

Facebook "thừa nhận" rằng chỉ có 278.000 người độc thân ở thành phố New York đang tìm kiếm tình yêu trên Dating.

Dawn Hallson đã thử qua nhiều ứng dụng hẹn hò hiện có - Tinder, Bumble, eHarmony, Plenty of Fish, Match... Do đó khi bạn bè giới thiệu về Faecbook Dating, cô tự hỏi tại sao không thử một lần cho biết? Nói là làm, Hallson điền vào cân nặng, tình trạng con cái, nơi sinh sống, xu hướng tình dục, và tìm quanh xem có ai phù hợp với mình trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này hay không.

"Nó giống hệt mọi ứng dụng khác" - cô nói. "Bạn được ghép với ai đó. Họ không liên lạc với bạn. Nếu có, họ cũng chỉ muốn đi chơi một ngày với bạn cho vui - không bao giờ tiến xa hơn với bất kỳ ai lôi cuốn trừ khi họ thực sự chỉ muốn làm tình"

Cô chỉ gặp đúng một người từ Facebook Dating, người bị cô thẳng thừng từ chối khi anh ta cố dụ dỗ cô lên giường ngay trong cuộc hẹn đầu tiên. Sau vụ đó, Hallson từ bỏ Facebook Dating. Mọi chuyện diễn ra trong khoảng 6 tuần.

Facebook lần đầu giới thiệu sản phẩm hẹn hò của hãng tại Colombia vào năm 2018 và mở rộng nó ra toàn nước Mỹ vào tháng 9/2019. Kể từ đó, công ty không nhắc nhiều đến dịch vụ này. Lần cuối cùng Dating được nhắc đến là trong một cuộc họp cổ đông ngay sau khi nó được tung ra. Trong cuộc họp đó, CEO Mark Zuckerberg nói rằng anh nghĩ Dating dù mới ra mắt "đã là một trong những dịch vụ hẹn hò hàng đầu, và chúng tôi kỳ vọng nó sẽ tiếp tục tăng trưởng". Trong thông cáo về việc mở rộng ra toàn cầu, cụ thể là châu Âu, vào tháng 10 năm ngoái, công ty cho biết họ đã ghép đôi được hơn 1,5 tỷ lần cho đến thời điểm đó. Trong khi theo website của mình, Tinder quảng cáo "đã ghép đôi được hơn 55 tỷ lần".

Nhưng một năm rưỡi sau khi ra mắt, Facebook Dating hoá ra chẳng phải là một sản phẩm ăn khách. Công ty chưa chia sẻ bất kỳ con số tổng thể nào, và dữ liệu do trang web TheVerge phát hiện ra cho thấy ứng dụng này kém hơn các đối thủ khác. Công ty chỉ chia sẻ dữ liệu khi họ muốn, và bởi dịch vụ này tồn tại bên trong ứng dụng Facebook, không có cách nào để đo đếm được số lượt tải về.

Quảng cáo Facebook Dating tại Derby cho thấy có 3.000 người độc thân đang sử dụng dịch vụ

Tuy nhiên, TheVerge đã tìm thấy nhiều ảnh chụp màn hình cho thấy quy mô thực sự của Facebook Dating không hề lớn như công ty khoe khoang, nhưng đúng là dịch vụ này vẫn đang phát triển. Facebook đang cho chạy nhiều quảng cáo nhấn mạnh số lượng người dùng họ có trong từng khu vực cụ thể. Ví dụ, tại thành phố lớn nhất nước Mỹ, New York, công ty quảng cáo có 278.000 người độc thân "hiện đang hẹn hò" trong thành phố vào tuần này. Tại Indianapolis vào tháng trước, công ty quảng cáo có 43.000 người, và tại Ottawa (Canada) hồi đầu tháng này, công ty khẳng định có 24.000 người.

Người dùng ở các thành phố nhỏ hơn cũng được thể hiện trong bộ dữ liệu chi tiết này. Tại Bellingham, Washington, Facebook nói rằng có 2.000 người độc thân đang sử dụng Dating. Nhiều ngày sau khi ra mắt tại Ireland, Facebook quảng cáo có 1.000 người sử dụng dịch vụ ở Dublin. Những con số này dường như đang được tiếp tục điều chỉnh. Mới tuần trước, cũng chính quảng cáo nói trên ở thành phố New York cho thấy số lượng người ít hơn 2.000, và một tháng trước là ít hơn 9.000, chứng tỏ những quảng cáo của Facebook đã thành công trong việc thu hút thêm người mới sử dụng dịch vụ.

Dữ liệu thống kê ước tính từ năm 2019 cho thấy gần 4 triệu người chưa kết hôn có địa chỉ sinh sống là thành phố New York, có nghĩa Facebook Dating thu hút được khoảng 7% số người độc thân tại thành phố này.

Trong một bức thư gửi TheVerge, một người phát ngôn của Match Group nói rằng "Chúng tôi thấy nhiều nhãn hiệu với nhiều người dùng hoạt động hơn vậy ở thành phố New York, bao gồm Tinder và Hinge". Họ không nêu rõ số liệu. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính mới nhất của mình, Match Group nhấn mạnh số lượng người đăng ký dịch vụ trả phí trung bình trên toàn bộ các ứng dụng của họ vào quý trước đã đạt đến 10,9 triệu, chia đều cho Bắc Mỹ và phần còn lại của thế giới - chưa kể đến số người sử dụng các ứng dụng của họ dưới hình thức miễn phí.

Quảng cáo Facebook Dating tại thành phố Salt Lake cho thấy có 9.000 người độc thân đang sử dụng dịch vụ

Dữ liệu được Facebook quảng cáo đã làm dấy lên nhiều câu hỏi. Đầu tiên, đó là người dùng đang hoạt động, hay chỉ là tổng số người đã đăng ký? Với các địa điểm như thành phố New York, liệu con số đó chỉ bao gồm những người sống ở 5 khu, hay bao gồm cả những địa điểm lân cận như Quận Westchester, New York, và thành phố Jersey của New Jersey? Và chi tiết nhân khẩu học của số người dùng đó ra sao? Nếu tất cả đều nằm trong một nhóm tuổi, nhóm tuổi khác nhiều khả năng sẽ không có được trải nghiệm tốt khi sử dụng Facebook Dating.

Phản hồi lại những câu hỏi này, một người phát ngôn của Facebook đã gửi một email nói rằng nền tảng của họ được thiết kế để giúp mọi người tìm thấy "những mối quan hệ ý nghĩa" và rằng họ "phấn khích về cách nó đang vận hành cũng như những phản hồi nhận được từ những người đã tìm thấy tình yêu thông qua nền tảng"

Vậy nếu tính năng hẹn hò của Facebook không thu hút được một lượng lớn người dùng, tại sao họ lại giữ nó? Zuckerberg nói trong cuộc họp cổ đông tháng 1/2020 rằng Facebook Dating về sau có thể trở thành một yếu tố thu hút người dùng quay lại ứng dụng và tương tác với nó. Trong một năm rưỡi kể từ khi ra mắt tại Mỹ, Facebook Dating hiện đã mở rộng ra nhiều phần của thế giới, gần đây nhất là 32 quốc gia châu Âu bên cạnh 20 quốc gia khác đã tiếp cận trước đó. Công ty dường như còn dự định đưa trải nghiệm hẹn hò lên một tầm cao mới. Vào tuần này, TheVerge đưa tin rằng Facebook đang thử nghiệm một ứng dụng gọi là Sparked với chức năng tạo ra những cuộc hẹn hò chớp nhoáng 4 phút qua video cho người dùng. Nếu bản thân Facebook Dating không phải là một sản phẩm thành công, có lẽ sẽ có những lựa chọn khác.

Tuy nhiên, các nhà phân tích như Daniel Salmon tại BMO Capital Markets hầu như chỉ quan tâm đến doanh thu công ty. Bởi họ chưa tích hợp quảng cáo vào Dating hoặc bắt đầu thu phí đối với chức năng bổ sung này, nó vẫn chưa được nhìn nhận là một phần có ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Điều đó có thể dễ dàng thay đổi, tuỳ thuộc vào số lượng người bắt đầu chia sẻ dữ liệu của họ nhằm gặp được tình yêu trong đời.

Quảng cáo Facebook Dating tại Citrus Park cho thấy có 1.000 người độc thân đang sử dụng dịch vụ

"Bất kỳ dữ liệu nào mà Facebook có được về người dùng cũng sẽ làm giàu thêm hồ sơ của họ để phục vụ cho quảng cáo hướng mục tiêu xuyên suốt các sản phẩm của họ" - ông nói. "Bất kỳ tương tác nào cũng là tương tác tốt bởi bất kỳ tương tác nào cũng tạo ra dữ liệu, và nó có thể được sử dụng để cải thiện nền tảng quảng cáo, kể cả khi bạn không đăng quảng cáo ngay trước mặt những người đang tìm cơ hội hẹn hò".

Dù cho đến lúc này, Facebook không hỏi người dùng những câu hỏi chi tiết như OkCupid hay các ứng dụng hẹn hò khác, nó vẫn yêu cầu bạn phải cung cấp một số thông tin cơ bản. Nó muốn biết chiều cao của bạn, liệu bạn đã có con cái chưa, bạn muốn hẹn hò với ai, và nơi bạn sống. Ứng dụng cũng sẽ "xin" một vài bức ảnh của bạn để đăng lên hồ sơ. Thêm nữa, các cuộc trò chuyện có thể bị đẩy sang Messenger, gián tiếp trao cho Facebook thêm nhiều dữ liệu nữa, bao gồm những hình ảnh mà bạn gửi đi, vị trí chính xác của người gửi, danh bạ của họ, và lịch sử trình duyệt.

Dating tạo ra một lý do để người dùng Facebook - vốn lo ngại vấn đề riêng tư dữ liệu và đã ngừng đăng tải ảnh lên ứng dụng - cập nhật hồ sơ của họ, và qua đó cho phép Facebook có được những thông tin tốt hơn để hướng mục tiêu cho các quảng cáo, cũng là mục tiêu tối thượng của hãng.

Facebook có lẽ sẽ không bao giờ nói thêm về tình hình dịch vụ hẹn hò, nhưng tham vọng của họ thì tương đối rõ ràng. Miễn là dịch vụ này có thể lôi kéo người dùng trở lại với Facebook, dù để tìm bạn hay tìm người yêu, thì đó không phải là một sản phẩm vô dụng.

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác