VnReview
Hà Nội

Bkav đang chịu tác động của khủng hoảng chip toàn cầu, phải lao vào cuộc tranh gom hàng

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ nhóm chuyên mua sắm quốc tế của hãng đã "vô cùng vui sướng" vì gom được một lô 8,000 bộ linh kiện cho camera AI View trong bối cảnh thiếu chip đang diễn ra trầm trọng trên toàn cầu.

Tình trạng thiếu chip diễn ra âm thầm từ trước và trở nên trầm trọng từ đầu năm nay. Các chuyên gia nhận định đến cuối năm 2021 có thể đỡ hơn nhưng tình hình thiếu hụt chip nói chung vẫn kéo dài vài năm nữa. Hầu như tất cả các ngành sản xuất công nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip và là một nhà sản xuất từ nhà thông minh đến smartphone, camera giám sát, ông Nguyễn Tử Quảng hơn ai hết cảm nhận được sức nóng của cơn khát chip.

Chia sẻ trên Facebook sáng nay, ông Nguyễn Tử Quảng, với tư cách là một người trong cuộc, đã phân tích về nguyên nhân và khó khăn của nhà sản xuất khi phải lao vào cuộc tranh đua mua chip.

Bkav hứng chịu khủng hoảng chip toàn cầu, phải lao vào cuộc tranh gom hàng

Ông Quảng cho biết cuộc khủng hoảng chip bán dẫn là một cuộc khủng hoảng kép, vì có hai nguyên nhân khiến chip khan hiếm. Ban đầu là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Huawei bị Mỹ cấm làm ăn buôn bán với doanh nghiệp Mỹ, sử dụng công nghệ Mỹ. Do vậy, Huawei đã phải mua tích trữ chip trong 2 năm trước khi Mỹ đưa vào danh sách cấm vào thời điểm năm 2019 (do có thông tin từ trước).

Đáng nói là không chỉ Huawei tích trữ chip với số lượng lớn, các hãng Trung Quốc khác gồm Oppo, Xiaomi cũng ra sức thu gom chip để phòng bị khả năng bị Mỹ trừng phạt như Huawei, theo CEO Bkav.

Lý do thứ hai là đại dịch Covid-19 khiến giao thương, đi lại bị ngưng trệ. Các nhà sản xuất dự báo sản lượng thấp xuống mà không lường được xu hướng làm việc, học tập từ xa bùng nổ,, khiến nhu cầu máy tính, máy chơi game tăng đột biến.

Bkav hứng chịu khủng hoảng chip toàn cầu, phải lao vào cuộc tranh gom hàng

Ảnh chụp màn hình bài đăng của CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng

Trong khi nhu cầu tăng đột biến thì các hãng đúc chip không thể tăng năng suất lên được. Hậu quả là các hàng đặt chip phải chờ đợi một thời gian như ông Quảng nói là "Mức phi lý".

"Bkav là nhà sản xuất gốc, làm việc trực tiếp với các hãng cung cấp chip như Qualcomm, Intel, Samsung, SKHynix. Bạn có biết, báo giá gần nhất từ các nhà sản xuất chip cho chúng tôi, nhiều linh kiện có Standard Lead time, hay còn gọi là thời gian giao hàng tiêu chuẩn lên đến MỨC PHI LÝ là 10 tháng!".

Vì vậy, ông Quảng cho biết Bkav cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ khác phải nỗ lực gom hàng, "tìm kiếm trên khắp thế giới những đối tác thay đổi kế hoạch kinh doanh và vì thế họ dư ra những lô linh kiện không dùng đến nữa. Việc mua bán này đang diễn ra rất nhộn nhịp và xảy ra hiện tượng tranh mua".

Không rõ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu tác động cụ thể đến các sản phẩm của Bkav như thế nào nhưng ông Quảng chia sẻ mới đây, "đội mua hàng quốc tế của Bkav đã VÔ CÙNG VUI SƯỚNG khi gom được một lô 8.000 bộ link kiện cho camera AI View". Về phía smartphone, tuần trước CEO Bkav tuyên bố sẽ sản xuất smartphone 5G mặc dù nhận định, việc thiếu chip sẽ còn diễn ra hàng ngày và còn dài dài, có thể sang đến cả năm sau, với tất cả các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ khắp thế giới.

Tuấn Phan

Chủ đề khác