VnReview
Hà Nội

Thương vụ thâu tóm sắp tới của Samsung sẽ có giá 55 tỷ USD?

Samsung được cho là đang nhắm tới một số thương vụ mua lại nhằm củng cố địa vị trên thị trường bán dẫn. Một trong số đó là NXP với giá lên tới 55 tỷ USD.

Samsung đang sở hữu hơn 114 tỷ USD tiền mặt và gần đây hãng cũng không thực hiện bất kỳ thương vụ thâu tóm lớn nào. Thương vụ lớn mới nhất của Samsung là mua lại Harman với giá 8 tỷ USD vào năm 2016.

Theo trang công nghệ;Sammobile, gần đây có tin đồn Samsung đang nhắm đến một thương vụ thâu tóm lớn. Công ty được cho là muốn mua lại hãng sản xuất chất bán dẫn để củng cố vị thế của mình trên thị trường. Theo báo cáo, họ đang quan tâm đến một công ty trị giá 55 tỷ USD.

Giám đốc tài chính của Samsung Choi Yoon-ho tiết lộ hồi đầu năm nay rằng công ty đang tìm kiếm các thương vụ mua bán và sáp nhập trong ngành bán dẫn ô tô. Tên các mục tiêu tiềm năng không được đưa ra, nhưng các chuyên gia theo dõi thị trường đã có một số dự đoán. Trong đó, NXP Semiconductors là một cái tên liên tục được nhắc đến. Công ty Hà Lan này có vốn hóa thị trường 55 tỷ USD và dường như đang thu hút sự chú ý của Samsung. Các công ty khác bao gồm Texas Instruments và Microchip Technologies cũng được coi là mục tiêu tiềm năng. 

Nhà phân tích JJ Park của J.P. Morgan cho rằng việc mua lại NXP có ý nghĩa lớn với Samsung. Lý do duy nhất mà Samsung muốn mua một công ty trong lĩnh vực này là để củng cố vị thế của mình trên thị trường bán dẫn ô tô. Khoảng 10% doanh thu của NXP đến từ Continental AG, một công ty phụ tùng ô tô của Đức.

Tất nhiên, nếu Samsung mua NXP thì không phải là Samsung sẽ lấy 55 tỷ USD trong lượng tiền mặt 114 tỷ USD hãng đang có để trả. Các giao dịch lớn như vậy hiếm khi được cấu trúc đơn giản thế. Dù vậy, đây chắc chắn sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Samsung cho đến nay.

Nếu thành công, đây cũng sẽ là thương vụ vượt qua nhiều giao dịch có giá trị cao trên thị trường chất bán dẫn. Ví dụ, NVIDIA đã mua ARM với giá 40 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi AMD mua Xilinx với giá 35 tỷ USD. Với túi tiền sâu hơn đáng kể và năng lực tài chính mạnh mẽ, Samsung sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào khi thanh toán cho một giao dịch lớn.

Tất nhiên, đây chỉ là những lời bình luận của người ngoài cuộc. Một thỏa thuận có thể được thực hiện hay không lại là vấn đề hoàn toàn khác. Cho dù thị trường cảm thấy đây là một lựa chọn tốt cho Samsung, vẫn có rất nhiều điều nhà sản xuất Hàn Quốc phải cân nhắc trước khi chi một số tiền lớn như vậy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác