VnReview
Hà Nội

Apple, Google bị Mỹ “sờ gáy” vì nghi ngờ lạm dụng độc quyền kho ứng dụng

Mỹ bắt đầu chất vấn Apple và Google về vị thế thống lĩnh của họ trên các kho ứng dụng di động. Các thượng nghị sĩ Mỹ đang nghi ngại liệu hai ông lớn công nghệ có lạm dụng quyền lực của mình để gây khó dễ cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn hay không.

Theo Reuters, Amy Klobuchar, thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện chuyên về các vấn đề chống độc quyền, cho biết Apple và Google có thể sử dụng quyền lực của mình để "loại trừ hoặc ngăn chặn các ứng dụng cạnh tranh với sản phẩm của chính họ" và "tính các mức phí ảnh hưởng đến cạnh tranh".

Từ lâu, các nhà sản xuất ứng dụng như dịch vụ phát trực tuyến nhạc Spotify Technology SA và dịch vụ hẹn hò khổng lồ Match Group, công ty sở hữu ứng dụng Tinder, đã phàn nàn về việc chia sẻ doanh thu bắt buộc đối với hoạt động bán hàng hóa kỹ thuật số và các quy tắc nghiêm ngặt do App Store của Apple và Play Play của Google đặt ra. Tất cả đều dẫn đến các hành vi phản cạnh tranh.

Trong khi đó, đại diện Apple và Google nói với các thượng nghị sĩ rằng họ siết chặt các cửa hàng ứng dụng và các yêu cầu chia sẻ doanh thu liên quan là điều cần thiết để duy trì hệ sinh thái và chi phí cho các biện pháp bảo mật nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi các ứng dụng có hại.

Nhưng khi được Thượng nghị sĩ Josh Hawley yêu cầu, Giám đốc Apple, Kyle Andeer lại không cam kết sẽ chi tất cả các khoản phí cho bảo mật. Còn Andeer và Wilson White, giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề chính phủ của Google, cũng không giải thích thỏa đáng.;

Thượng nghị sĩ Mike Lee nói: "Tôi cảm thấy mình giống như một luật sư lạc hậu, tôi không nắm bắt được vấn đề".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal bày tỏ lo ngại về một cuộc gọi của công ty ứng dụng hẹn hò Match nhận được từ đối tác kinh doanh của mình tại Google. Giám đốc pháp lý của Match, Jared Sine, cho biết cuộc gọi như "một mối đe dọa, một lời đe dọa vậy".

Trong lời khai của mình, đại diện ứng dụng hẹn hò Match lập luận rằng cả Google và Apple đều chiết khấu 30%mọi giao dịch kỹ thuật số, điều này khiến mức giá đến người tiêu dùng bị tăng lên.

Hàng năm, Match trả gần 500 triệu USD tiền phí cho các cửa hàng ứng dụng, là một khoản chi lớn nhất của công ty.

Spotify và Match cho biết quá trình xem xét ứng dụng của Apple không rõ ràng. Sine cho biết Apple đã chặn một bản cập nhật an toàn cho ứng dụng Tinder, khi bản cập nhật muốn cảnh báo người dùng đồng tính (LGBTQ +) nếu họ đi du lịch đến một quốc gia, họ có thể gặp nguy hiểm lộ danh tính. Apple cho rằng bản cập nhật này đã vi phạm "tinh thần" của một quy tắc mới.

Apple chỉ phê duyệt bản cập nhật hai tháng sau đó khi các lãnh đạo cấp cao tại công ty mẹ của Match vào thời điểm đó, là IAC / Interactivecorp (IAC.O), nêu vấn đề với các lãnh đạo cấp cao của Apple.

Phiên điều trần diễn ra một ngày sau khi Apple cho biết họ sẽ bắt đầu bán AirTags - có thể được gắn vào các vật dụng như chìa khóa xe hơi để giúp người dùng tìm thấy chúng khi họ bị thất lạc. Việc Apple bán AirTags sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tile, công ty đã bán một thiết bị theo dõi tương tự hơn thập kỷ qua.

Apple cho biết AirTags của họ là sự phát triển vượt bậc của ứng dụng "FindMy", được sử dụng để định vị các thiết bị Apple bị mất và chia sẻ vị trí của người dùng, ra mắt vào năm 2010, trước khi Tile thành lập. Tháng trước, Apple đã mở hệ điều hành của mình cho các trình theo dõi vật phẩm thay thế và cho biết Chipolo, một công ty khởi nghiệp cạnh tranh với Tile và AirTags, đang sử dụng hệ thống này.

Kirsten Daru, Tổng cố vấn của Tile cho biết chương trình FindMy của Apple được cài đặt mặc định trên điện thoại iOS và không thể xóa.

"Apple một lần nữa đã khai thác sức mạnh thị trường và sự thống trị của mình nhằm phá vỡ trải nghiệm người dùng của chúng tôi, hướng họ đến với FindMy", bà nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác