VnReview
Hà Nội

Apple tăng tốc quá trình phổ cập chip M1

Ngày nay, thật khó để các công ty giữ các bí mật của mình trong ngành công nghệ. Apple cũng không phải là ngoại lệ. Tại các sự kiện ra mắt lớn của mình, nhà Táo chẳng còn có thể gây bất ngờ thực sự cho giới mộ điệu, đặc biệt là về mặt sản phẩm.

Apple tăng tốc quá trình phổ cập chip M1

Sự kiện Spring Loaded mới đây cũng nằm trong số đó. Những sản phẩm mà Apple ra mắt tại sự kiện này, gồm iPad Pro mới, phụ kiện tìm vị trí AirTags, dịch vụ Podcast và iMac mới đều đã được dự đoán trước đó. Dẫu không bất ngờ là vậy, thế nhưng, điều khiến cả ngành công nghệ thắc mắc nhiều nhất vẫn là hướng đi cũng như tốc độ chuyển đổi của Apple đối với những thiết bị sử dụng kiến trúc ARM của mình.

Tuy nhiên, để đáp trả cho những thắc mắc đó, Apple đã trình làng iMac và iPad Pro mới, được trang bị chip Apple M1 do công ty tự thiết kế. Rõ ràng, đây không chỉ là cam kết của Apple đối với M1 nói riêng và các bộ xử lý ARM "nhà trồng" tiếp theo nói chung, vốn sẽ là cốt lõi cho mọi thiết bị điện toán quan trọng của công ty, mà còn cho thấy tốc độ chuyển đổi đang nhanh hơn so với những gì mong đợi ban đầu.

Thực tế, "ngôi sao" của sự kiện này không có gì ngoài Apple M1. Táo khuyết đã nhấn mạnh vai trò cực kỳ quan trọng của Apple M1 đối với việc tạo ra thiết kế iMac mới cực kỳ mỏng cũng như mang lại hiệu năng mạnh mẽ và độ hiệu quả năng lượng tuyệt vời cho cả iMac lẫn iPad Pro.

Trong quá trình này, gã khổng lồ có trụ sở tại Cupetino đã rất khéo léo truyền tải nhiều thông điệp quan trọng đến các đối tượng khác nhau. Đầu tiên, nhà Táo mong muốn người tiêu dùng chọn mua các thiết bị nào của họ được trang bị chip M1 hoặc các thế hệ kế nhiệm của nó.

Theo một nghĩa nào đó, Apple đang phát triển thương hiệu CPU của mình. Họ đã có được thành công tuyệt vời ngay từ ban đầu cùng phản ứng tích từ người dùng đối với các cỗ máy Mac M1, đến mức họ đang tận dụng lợi thế đó để truyền tải thông điệp của mình đi xa hơn. Với việc chuyển từ những bộ xử lý A sang M cho iPad Pro nhằm cải thiện hiệu năng đáng kể, vậy tại sao người dùng lại còn chọn mua các chiếc iPad không được trang bị Apple M1? Và có lẽ sẽ không quá ngạc nhiên nếu Apple làm điều tương tự với iPhone trong tương lai.

Tiếp theo, việc nhấn mạnh vào M1 đóng vai trò như một phát súng vào các nhà phát triển, ẩn dụ rằng nếu chưa thực sự nghiêm túc tập trung vào những ứng dụng thuần ARM thì tốt hơn hết là họ nên thực hiện điều đó ngay lập tức. Nhiều nhà phát triển lớn đã nhanh chóng bắt kịp quá trình hỗ trợ cho Apple M1, nhưng để quá trình chuyển đổi lớn này thành công, Apple phải kêu gọi những nhà phát triển nhỏ hơn, vốn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ hệ sinh thái nào. Có lẽ, các tổ chức nhỏ này đã trao đổi rất nhiều trong những ngày qua về cách mà họ có thể đẩy nhanh những nỗ lực của mình đối với việc hỗ trợ thuần cho Apple M1.

Cuối cùng, đối với ngành công nghệ nói chung, Apple đã thúc đẩy tầm quan trọng của những chipset tùy biến. Nhiều công ty công nghệ tìm đến Apple nhằm kiếm tìm lối đi, và việc công ty sử dụng con chip tùy biến của mình như một nền tảng cho câu chuyện của mình đã cho thấy những ưu tiên mà Apple hiện hướng đến. Trong quá trình này, Apple dường như đang thách thức nhiều công ty khác thử nghiệm và thực hiện những gì tương tự như họ đã làm với Apple M1 (cũng như tất cả các nỗ lực silicon tùy biến khác của họ).

Apple tăng tốc quá trình phổ cập chip M1

Tất nhiên, sức hấp dẫn đối với các sản phẩm mới nhất của Apple không hẳn đến từ những công nghệ bên trong. Màn hình Liquid Retina XDR trên iPad Pro mới chắc chắn rất ấn tượng, hay khả năng tự động hiệu chỉnh của Apple TV 4K rất hấp dẫn đối với những người nghiện rạp hát tại gia, nhưng một điều còn có thể thu hút người dùng nữa đó chính là màu sắc thiết bị.

Nhiều người có thể cho rằng điều đó thật ngớ ngẩn, nhưng việc bổ sung thêm màu mới vào máy tính sẽ mang lại một mức độ cá nhân hóa đối với một vài đối tượng, đặc biệt là những người dùng trẻ tuối, vốn bị thu hút bởi các sản phẩm của Apple. Đây rõ ràng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Hơn nữa, nó cũng mang đến một chút hoài cổ đối với những người yêu mến các thiết bị xa xưa của Apple, chẳng hạn như những chiếc iMac ban đầu có vỏ bằng nhựa đầy màu sắc với màn hình CRT.

Dẫu sao đi chăng nữa, với những gì đã làm trong sự kiện Spring Loaded vừa diễn ra, Apple đã chứng minh rằng họ thừa hiểu những gì mà người dùng công nghệ đang hướng đến và biết cách tạo ra những phần cứng đẹp. Con đường mà Apple đang đi chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhưng thật tuyệt khi họ biết mình cần phải làm gì để hoàn thiện lối đi đó.

Minh Hùng;(theo Tech Spot)

Chủ đề khác