VnReview
Hà Nội

Chanel tiếp tục thua kiện Huawei về tranh chấp sử dụng nhãn hiệu ở EU

Sau 4 năm tranh chấp, nhãn hàng thời trang cao cấp của Pháp Chanel đã thua kiện Huawei về vấn đề sử dụng thương hiệu tại châu Âu.

Theo Reuters, tòa án sơ thẩm châu Âu (EU) đã đưa ra phán quyết có lợi cho Huawei trước cáo buộc công ty Trung Quốc sao chép logo của Chanel. Tuy cả hai "có vài nét tương đồng, nhưng sự khác biệt về hình ảnh là khá đáng kể", nội dung phán quyết của phiên tòa diễn ra ở Luxembourg;hôm 21/4 nêu rõ.

Nếu đặt 2 logo cạnh nhau, logo của Chanel có nhiều góc bo cong và dày hơn so với Huawei

Tháng 9/2017, công ty công nghệ Trung Quốc đã nộp đơn xin bảo hộ lên Cục Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cho một nhãn hiệu phần cứng máy tính của mình. Đến tháng 12 cùng năm, Chanel lên tiếng phản đối hồ sơ đăng ký của Huawei vì cho rằng hình ảnh hai chữ U đan xen theo chiều dọc mà công ty Trung Quốc sử dụng "mang những nét tương đồng với những nhãn hiệu Pháp mà Chanel đã đăng ký cho nước hoa, mỹ phẩm, trang sức, đồ da và quần áo".

Mãi đến năm 2019, EUIPO tuyên bố logo của Chanel với Huawei không có bất kỳ sự trùng lặp nào khiến người dùng dễ bị nhẫm lẫn. Tuy nhiên, Chanel không chấp nhận quyết định trên và gửi đơn kháng cáo lên tòa án sơ thẩm châu Âu, nơi đã bác bỏ yêu cầu của phía nguyên đơn trong phán quyết hôm thứ Tư.

"Các nhãn hiệu phải được so sánh đúng như cách chúng vốn có, chứ không phải đổi hướng rồi mới mang ra so sánh. Hơn hết, logo của Chanel có chứa những đường cong tròn và dày, cùng với hướng đặt nằm ngang, trong khi hướng của logo Huawei theo chiều dọc. Do đó, Tòa sơ thẩm châu Âu kết luận nhãn hiệu của Huawei hoàn toàn khác với của Chanel".

Hiện tại, cả Chanel và Huawei đều không lên tiếng trả lời bình luận, nhưng phán quyết này có thể được kháng cáo lên Tòa án Công lý châu Âu.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác