VnReview
Hà Nội

Sập sàn tiền mã hoá ở Thổ Nhĩ Kỳ, chủ sàn bỏ trốn cùng hơn 2 tỷ USD

Và để lại gần 400.000 nhà đầu tư bơ vơ không biết chuyện gì đang xảy ra.

Cảnh sát hôm thứ năm vừa qua đã lục soát trụ sở của một nhà cung cấp nền tảng giao dịch tiền mã hoá tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), sau khi hàng ngàn người dân nước này nộp đơn tố cáo công ty đã có hành vi lừa đảo và bản thân họ hiện không thể truy cập đến tài khoản của mình trên sàn này.

Theo Reuters, nền tảng giao dịch tiền mã hoá Thodex, vốn xử lý số lượng giao dịch tiền mã hoá trị giá hàng trăm triệu USD mỗi ngày, thông báo trên website vào thứ năm rằng sẽ đóng cửa từ 4 - 5 ngày để thực hiện quá trình mua bán.

Nhưng những người dùng không thể rút tiền hay truy cập đến tài khoản đã lên tiếng quan ngại trên Twitter rằng họ có thể đã bị lừa.

Cảnh sát Istanbul cho biết nhà sáng lập kiêm CEO của công ty, Faruk Fatih Ozer, đã trốn sang thủ đô Tirana của Albani vào thứ ba trước đó.

Cơ quan điều tra tội phạm tài chính MASAK đã chặn các tài khoản của công ty vào thứ tư và bắt đầu một cuộc điều tra.

Thodex tuyên bố những bản tin "tiêu cực" của giới truyền thông về họ là không đúng sự thật, và lý do của việc đóng cửa là vì các ngân hàng cũng như các quỹ tài chính muốn đầu tư vào công ty và thiết lập quan hệ đối tác với họ.

"Để thực hiện điều đó, các giao dịch phải bị ngưng lại và quá trình mua bán cần được hoàn tất" - Thodex thông báo trên website như vậy.

Trong một thông báo khác vào thứ năm, Thodex nói rằng đã phát hiện sự thay đổi bất thường trong các tài khoản của công ty và mọi giao dịch phải bị ngừng để xác định nguyên nhân.

Thodex khẳng định các cơ quan quản lý tài chính không tìm thấy điều bất thường nào trong các tài khoản của công ty. Đồng thời, Ozer cũng sẽ quay về Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới và hợp tác với các cơ quan chức năng.

Khối lượng giao dịch 24 giờ trên Thodex là 538 triệu USD vào ngày giao dịch cuối cùng - theo Coinmarketcap. Đến thứ năm, người ta đã không thể liên lạc được với công ty nữa. Reuters cũng không tìm được cách tiếp cận với Ozer.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm sử dụng tài khoản mã hoá trong giao dịch thanh toán, góp phần khiến giá Bitcoin sụt giảm đến 14% vào dịp cuối tuần. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lý do của lệnh cấm là vì quan ngại những rủi ro trong giao dịch và những thiệt hại không thể sửa chữa được có thể xảy ra.

Nhà sáng lập kiêm CEO Thodex, Faruk Fatih Ozer

Tìm kiếm và bắt giữ

Một văn phòng công tố tại Istanbul cho biết đã mở một cuộc điều tra đối với Thodex vì những cáo buộc rằng nền tảng này đã "gây lo lắng cho nhiều công dân" Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng này đã ban hành lệnh tìm kiếm và bắt giữ - theo một phát ngôn viên của toà án. Cô nói thêm rằng cảnh sát tội phạm mạng đang lấy lời khai từ các nhân viên và người khiếu nại.

Cảnh sát Istanbul nói với Reuters rằng các sỹ quan đã đến toà nhà nơi đặt trụ sở công ty để thực hiện "những quy trình cần thiết".

Luật sư Oguz Evren Kilic cho biết ông đã được nhiều người dùng liên hệ vào hôm thứ tư nhằm hỗ trợ làm thủ tục khiếu nại tội phạm thay mặt nhiều người ở Ankara. Ông cho biết hàng ngàn người khác cũng đã nộp đơn khiếu nại công ty này trên toàn đất nước.

"Chưa rõ vụ việc này sẽ đi đến đâu. Có hàng ngàn đơn khiếu nại tội phạm được trình lên ở nhiều nơi khắp Thổ Nhĩ Kỳ" - ông cho biết, nói thêm rằng nền tảng giao dịch tiền mã hoá Thodex có 400.000 người dùng, trong đó có 391.000 người thường xuyên hoạt động.

"Chúng tôi sẽ sớm lập một vụ kiện với toà án người tiêu dùng. Hai quy trình - khiếu nại tội phạm và lập vụ kiện - sẽ được thực hiện song song nhau" - Kilic nói.

Khoảng 100 tỷ Liras đã bốc hơi khỏi sàn Thodex

Vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ

Thodex là một trong những sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, với khối lượng giao dịch hàng ngày lên đến gần 1,2 tỷ USD tính trong ngày 16/4, gần gấp 3 lần so với tuần trước. Mặc cho những lời trấn an từ những người quản lý sàn, website chính thức của Thodex đã ngừng hoạt động vào ngày 21/4.

Một luật sư có mối liên hệ với nạn nhân của Thodex cho biết kể từ khi sàn này ngừng hoạt động, 2 tỷ USD đã bốc hơi.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng sàn này có khối lượng giao dịch khoảng 100 tỷ Liras Thổ Nhĩ Kỳ, tức gần 12 tỷ USD. Chúng tôi ước tính rằng khoảng 2 tỷ USD đã bốc hơi. Đây là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ" ;

Minh.T.T

Chủ đề khác