VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì nút "mua" trong iTunes

Với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ phân phối nội dung số như Netflix, Steam hay Spotify, khái niệm về quyền sỡ hữu nội dung đã trở thành dĩ vãng. Khi bạn "mua" một bài hát hay một bộ phim từ nhà cung cấp dịch vụ, như iTunes chẳng hạn, đồng nghĩa với việc bạn đang tham gia một hợp đồng thuê dài hạn, bạn sẽ được cấp phép truy cập nội dung tùy thích, nhưng cũng có thể bị thu hồi bất kỳ lúc nào.

Một số người tiêu dùng tại Canada đã lên tiếng về vấn đề này và tìm cách buộc Apple phải hầu tòa vì nó. Các nguyên đơn trong vụ kiện ở Sacramento không có vấn đề gì với việc cấp phép truy cập nội dung nói chung; họ chỉ không thích cách mà Apple truyền tải tới người dùng là họ đã "mua" nội dung đó.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng chính từ "mua" mà Apple sử dụng đã khiến khách hàng hiểu rằng họ đã có quyền sở hữu vĩnh viễn, không thể thu hồi đối với bản sao của chương trình TV hoặc bộ phim đó. Lập luận của bên nguyên đơn cho rằng người dùng có thể đã chọn không mua một phần nội dung nhất định, hoặc ít nhất là không phải thanh toán toàn bộ hóa đơn, nếu biết rằng họ chỉ được cấp phép.

Tất nhiên là các luật sư của Apple đang tìm cách bác bỏ vụ kiện. Phía công ty cho rằng không có bên thiệt hại trong vụ kiện này vì khả năng bị thu hồi quyền truy cập nội dung vào một ngày nào đó là "suy đoán" và không cụ thể.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bên nguyên đơn không quan tâm vấn đề thu hồi quyền truy cập nội dung trong tương lai, mà tập trung vào thông báo của Apple khiến người dùng lầm tưởng họ đã có quyền sở hữu nội dung vĩnh viễn.

Có thể bạn đã biết một vài khái niệm về những hình thức cấp phép nội dung hiện nay và hiểu rằng nút "mua" trên mạng internet không phải lúc nào cũng có nghĩa là toàn quyền sở hữu.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ người dùng internet nào cũng hiểu được điều đó. Vì người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu sai vấn đề này, nên dường như thẩm phán sẽ tiếp tục vụ kiện với một vài điều chỉnh.

Chưa rõ Apple sẽ chọn cách giàn xếp với bên nguyên đơn hay tiến tới một vụ xét xử với đầy đủ bồi thẩm đoàn. Dù kết quả ra sao thì vụ kiện này vẫn rất đáng để trông chờ.

Minh Bảo theo Techspot

Chủ đề khác