VnReview
Hà Nội

Cách những người thừa kế Samsung thanh toán một trong những khoản thế lớn nhất thế giới

Những người thừa kế tập đoàn Samsung đang cân nhắc việc dùng bộ sưu tập nghệ thuật của cố chủ tịch Lee Kun-hee để nộp khoản thuế thừa kế khổng lồ. Đây là một trong những hóa đơn thuế lớn nhất thế giới, giá trị ước tính lên tới 13 nghìn tỷ Won (khoảng 11,7 tỷ USD).

Các nguồn tin mới đây cho biết Samsung có thể chính thức công bố kế hoạch thanh toán thuế, sẽ đến hạn vào cuối tháng này. Tuy nhiên, tờ Koreatimes đã liên hệ với một lãnh đạo của tập đoàn này nhưng không được tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Những người được thừa kế khối tài sản khổng lồ trị giá lên tới khoảng 20,1 tỷ USD của ông Lee Kun-hee bao gồm vợ của ông, bà Hong Ra-hee, con trai Lee Jae-young - người đang là phó chủ tịch Samsung Electronics, con gái lớn Shilla Lee Boo-jin - hiện là Giám đốc điều hành Hotel Shilla và con gái thứ Lee Seo-hyun - hiện đang là chủ tịch quỹ phúc lợi Samsung.

Cố chủ tịch Lee Kun-hee qua đời vào tháng 10/2020, hưởng thọ 78 tuổi, để lại 18,2 nghìn tỷ Won (16,1 tỷ USD) cổ phiếu, các tác phẩm nghệ thuật và bất động sản với giá trị ước tính khoảng 3 nghìn tỷ Won.

Hàn Quốc là một trong những đất nước có mức thuế thừa kế cao hàng đầu thế giới. Theo các quy định ở đây, những người thừa kế khối tài sản của ông Lee Seo-hyun sẽ phải nộp 11.000 tỷ Won (khoảng 9,8 tỷ USD).

Có lẽ, những người thừa kế tập đoàn Samsung sẽ học cách của gia đình chủ sở hữu tập đoàn LG sau sự ra đi của Chủ tịch Koo Bon-moo và gia đình cố chủ tịch tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho đó là chia nhỏ khoản thuế và nộp theo năm. Tờ Koreatimes cho rằng, hậu duệ của ông Cho Yang-ho sẽ nộp thuế trong khoảng thời gian 5 năm sau lần đầu tiên trả 1/6 giá trị số tiền (khoảng 2 nghìn tỷ Won).

Nhiều nguồn tin cho rằng những người thừa kế tập đoàn Samsung sẽ có thể dùng bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của cố chủ tịch Lee Kun-hee như một cách để trả số tiền 2 nghìn tỷ Won kể trên. Hiện nay luật pháp Hàn Quốc chưa cho phép sử dụng các tác phẩm nghệ thuật để trả tiền thuế nhưng nhiều người cho rằng nên thay đổi quy định để giữ các tác phẩm đỉnh cao của nhân loại ở lại trong nước.

Bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của cố chủ tịch Lee Kun-hee được nhiều chuyên gia ước tính có giá trị khoảng 2.500 - 3.000 tỷ Won (2,2 - 2,7 tỷ USD). Ông Lee Kun-hee được biết đến là một nhà sưu tập nghệ thuật cuồng nhiệt và đã sưu tập khoảng 13.000 tác phẩm, từ nghệ thuật cổ đại đến đương đại của Hàn quốc.

Tình yêu nghệ thuật của ông Lee Kun-hee được thừa hưởng từ cha ông - người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-chull. Ông thừa kế bộ sưu tập của cha mình và trở thành nhà sưu tập cá nhân lớn nhất Hàn Quốc. Ông sở hữu 20 Bảo vật quốc gia của Hàn Quốc và các tác phẩm của Pablo Picasso, Andy Warhol.

Theo một số tờ báo Hàn Quốc, những người thừa kế tập đoàn Samsung đã quyết định tặng một số tác phẩm nghệ thuật giá trị cho các bảo tàng ở đất nước này. Tuy nhiên, tập đoàn Samsung đã từ chối xác nhận điều này và nói rằng gia đình cố chủ tịch Lee Kun-hee sẽ giải quyết vấn đề thừa kế.

Việc những người thừa kế Samsung có thể dùng tác phẩm nghệ thuật nộp thuế được nhiều chuyên gia ở nước này ủng hộ. Họ cho rằng đây là cách hay để các vật báu quốc gia không bị lọt ra nước ngoài.

Tuy nhiên, với luật pháp hiện nay của Hàn Quốc thì việc nộp thuế bằng tác phẩm nghệ thuật là không được phép. Chung Joon-mo, người đứng đầu trung tâm Nghiên cứu Thẩm định và Xác thực Nghệ thuật Hàn Quốc cho biết: 'Dự luật sửa đổi Luật thuế vẫn đang chờ được biểu quyết tại Quốc hội. Với hạn nộp thuế trong tháng 4 thì những người thừa kế Samsung sẽ không thể dùng tác phẩm nghệ thuật để nộp'. Vì vậy, có khả năng những người thừa kế Samsung sẽ phải bán một số tác phẩm để có tiền.

Vào đầu những năm 2010, Chung Joon-mo là một trong những người đầu tiên nêu ra nhu cầu cần sửa Luật thuế để mọi người nộp tiền thừa kế bằng tác phẩm nghệ thuật. Kể từ đó, các học giả, nghệ sĩ và quan chức trong lĩnh vực nghệ thuật ở Hàn Quốc đã đồng ý rằng luật hiện hành tại nước này cần sửa đổi để có thể bảo tồn di sản của các nghệ sĩ. Đến nay, khi vấn đề thừa kế của hậu duệ cố chủ tịch Lee Kun-hee nổi lên thì vấn đề sửa đổi luật thuế của Hàn Quốc lại được nhắc tới.

Nguyễn Dương (Theo Koreatimes)

Chủ đề khác