VnReview
Hà Nội

Khai thác Internet marketing chưa xứng với tiềm năng

Hiệp hội Internet Việt Nam vừa tổ chức hội thảo "Internet marketing - Đường tới thành công" như một hoạt động hướng đến kỷ niệm 15 năm khai trương mạng Internet tại Việt Nam. Hội thảo chia sẻ một số xu hướng mới trong tiếp thị trực tuyến nhằm mang lại cơ hội và lợi nhuận tốt hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

hội thảo internet marketing

Sau 15 năm phát triển, mạng Internet Việt Nam đã có những thay đổi lớn, từ chỗ chỉ có những account dial-up kết nối qua mạng điện thoại với tốc độ khiêm tốn, người dùng Internet trong nước đã được truy cập qua các mạng ADSL, mạng cáp quang siêu cao tốc và gần đây là qua mạng không dây 3G… Mạng Internet giờ đây gần như đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống thường ngày và có thể truy cập dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Đến nay, Việt Nam đã nằm trong nhưng quốc gia có lượng người sử dụng Internet nhiều nhất trên thế giới với hơn 31 triệu người.

Trong khi Internet phát triển mạnh thì nền kinh tế dựa trên Internet cũng như các hoạt động Internet marketing của doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế, chưa được khai thác tốt.

Theo ông Lukasz Roszczyc, Giám đốc điều hành Công ty Leo Burnett, Việt Nam đang có lượng người truy cập Internet cao, cứ 3 người thì có 1 người truy cập Internet, cứ 5 người thì có 1 người sử dụng smartphone và cứ 9 người thì có 1 người sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, thống kê cho thấy hiện Internet marketing tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,5% so với các loại quảng cáo và tiếp thị khác và các doanh nghiệp chưa tận dụng được tiềm năng sẵn có từ lượng người truy cập Internet rất lớn nói trên.

Ông Lukasz Roszczyc cho rằng, các doanh nghiệp phải tận dụng xu thế online của xã hội hiện nay để quảng bá qua mạng xã hội. "Người dùng Internet hiện nay đã có nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm, hành vi truyền thông, vui chơi giải trí, chia sẻ, tìm kiếm thông tin..., tất cả đều đang tìm đến môi trường mạng và tham gia vào các hoạt động online mà vốn trước đây họ thực hiện ngoài đời thực. Hoạt động marketing vì thế cũng phải thay đổi theo để thích ứng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới", ông nói.

Vừa gia nhập vào thị trường tìm kiếm Việt, Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn Mới với công cụ tìm kiếm WADA cũng chia sẻ tại hội thảo tính năng quảng cáo trực tiếp ngay trên wada.vn. Theo bà Aigerim Zhangozina - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn Mới sắp ra mắt hệ thống quảng cáo trực tuyến hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với chi phí phù hợp và tiện ích trong sử dụng, hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của Internet marketing ở Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chưa biết cách tiếp cận và tận dụng Internet Marketing nên mong rằng thông qua hội thảo này, Hiệp hội Internet Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tìm giải pháp để định hướng thành công cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng Internet và sử dụng có hiệu quả những lợi ích của Internet trong kinh doanh.

Mai Anh

Chủ đề khác