VnReview
Hà Nội

TSMC đầu tư 2,8 tỷ USD vào Trung Quốc để tăng cường sản xuất chip ô tô

Gã khổng lồ Đài Loan sẽ xây dựng cơ sở sản xuất chip mới ở Nam Kinh, Trung Quốc, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chip vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Theo tờ Nikkei, nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC sẽ đầu tư 2,8 tỷ USD vào Trung Quốc để tăng cường sản xuất chất chip, phục vụ ngành chế tạo ô tô.

Cụ thể, TSMC sẽ lắp đặt dây chuyền sản xuất mới tại một nhà máy ở Nam Kinh và dự kiến ​​bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2023 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với chip 28nm trên ô tô.

Đây là khoản đầu tư lớn đầu tiên của TSMC vào Trung Quốc đại lục kể từ khi công bố xây dựng nhà máy Nam Kinh vào năm 2015. Mặc dù công ty không tiết lộ chi tiết nhưng các dây chuyền mới dự kiến sẽ ​​có công suất hàng tháng đạt 40.000 tấm wafer. TSMC hy vọng có thể bắt đầu sản xuất ở quy mô nhỏ vào nửa cuối năm 2022.

So với con chip 5nm tiên tiến hiện đang tích hợp trên smartphone, chip 28nm sử dụng công nghệ đã có tuổi đời cách đây vài thế hệ.

Tuy nhiên, chip 28nm vẫn rất quan trọng đối với việc sản xuất ô tô và là một trong những loại chip đang bị thiếu hụt nghiêm trọng trên toàn thế giới. Nếu như không thể đảm bảo đủ nguồn cung loại này, các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor hay Honda Motor,… sẽ buộc phải giảm quy mô sản xuất nhiều hơn nữa.

Nhu cầu về máy tính, màn hình và các thiết bị kỹ thuật số khác vẫn đang tăng trưởng mạnh vì ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà do đại dịch Covid-19. Điều này càng làm cho tình trạng thiếu hụt chip trở nên nghiêm trọng hơn. Ước tính, có đến hơn 100 ngành nghề đang chịu ảnh hưởng tiêu cực vì chuyện này.;

Đầu tháng này, CEO TSMC C.C. Wei chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn hiện tại "sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm nay" và chỉ có thể cải thiện vào năm 2023.

Khoản đầu tư vàoTrung Quốc đại lục là một phần trong nỗ lực của TSMC nhằm tăng sản lượng chip. Năm ngoái, công ty cũng đã quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất chip tiên tiến ở Arizona, Mỹ, bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

 

Tiến Thanh

Chủ đề khác