VnReview
Hà Nội

Sony chỉ bán được 2,9 triệu smartphone trong cả năm 2020

Với chiến lược thu hẹp quy mô smartphone và cắt giảm chi phí, tinh gọn dải sản phẩm, Sony đã hoàn thành mục tiêu có lãi trong năm 2020.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính năm 2020 với khoản lãi ròng kỷ lục 10,8 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử công ty. Chủ yếu lợi nhuận đạt được dựa vào hoạt động giải trí, như âm nhạc, video game và anime. Đối với mảng kinh doanh smartphone, Sony đã hoàn thành mục tiêu sinh lời cho cả năm 2020 bất chấp quý 4 bị thua lỗ.

Từng là điểm đen gây thâm hụt hàng trăm triệu USD mỗi năm, nay smartphone đã khởi sắc dù không nhiều. Trong quý 4 năm tài khóa 2020, Sony ghi nhận lỗ hơn 133 triệu USD, thu hẹp hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Doanh số smartphone đi ngang so với Q4/2019, bán được 400.000 máy.

Sony bán được 2,9 triệu máy trong cả năm 2020 (ảnh: Techbang)

Nhờ ba quý liền trước đều sinh lãi đủ để bù đắp cho khoản lỗ kể trên, tổng kết cả năm Sony vẫn thu lời hơn 260 triệu USD từ smartphone. Tuy nhiên, số bán smartphone tiếp tục rơi vào báo động đỏ. Cả năm 2020, Sony chỉ bán được vỏn vẹn 2,9 triệu đơn vị, giảm 300.000 máy so với năm 2019.

Mặc dù liên tiếp bị giảm doanh số, công ty Nhật Bản vẫn khởi sắc hơn nhiều so với LG hay HTC. Hãng điện tử Hàn Quốc vừa tuyên bố rút lui khỏi kinh doanh smartphone cách đây ít tuần, còn HTC sau khi bán hầu hết đơn vị di động cho Google, đã chuyển hướng kinh doanh vào thực tế ảo và rất ít ra smartphone mới. Họ đều từng là những tên tuổi smartphone lớn nhưng dần bị bỏ lại.

Mới đây, Sony giới thiệu bộ ba điện thoại thế hệ Mark 3 thuộc các dòng Xperia 1, 5 và 10. Nổi bật là công nghệ dịch chuyển thấu kính giúp máy sở hữu 3 ống kính nhưng chụp ở 4 tiêu cự khác nhau. Bên cạnh đó là màn hình OLED 4K 120Hz đầu tiên trên smartphone của Xperia 1 III. Việc kiên trì ra sản phẩm ở phân khúc flagship cho thấy Sony còn muốn bám trụ ở đây, thay vì bỏ cuộc như LG hoặc mờ nhạt như HTC.

Tuy nhiên, liệu những nỗ lực này có giúp hãng duy trì lợi nhuận trong năm 2021 hay không thì chưa ai dám chắc, khi mà doanh số cứ ngày một teo tóp như vậy.

Ambitious Man

Chủ đề khác