VnReview
Hà Nội

Microsoft đạt doanh thu 41,7 tỉ USD nhờ đám mây và Office; Windows 10 có mặt trên 1,3 tỉ thiết bị

Hồi tháng 3 năm ngoái,;Microsoft xác nhận rằng Windows 10 đã cán mốc mục tiêu 1 tỉ "thiết bị hoạt động hàng tháng". Và mới đây, Microsoft tiếp tục tiết lộ rằng Windows 10 hiện đã xuất hiện trên 1,3 tỉ thiết bị.

Microsoft đạt doanh thu 41,7 tỉ USD, nhờ đám mây & Office; Windows 10 có mặt trên 1,3 tỉ thiết bị

Lý do chính đứng sau sự tăng trưởng mạnh mẽ này đó chính là đại dịch COVID-19. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đã mua PC do nhận thấy sự cần thiết của những thiết bị có màn hình lớn nhằm phục vụ nhu cầu làm việc từ xa.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới đây, các quan chức của công ty tiết lộ, nhu cầu về PC đã giúp Microsoft đạt doanh thu 41,7 tỉ USD trong quý, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Tài chính, Amy Hood, cho biết, thị trường PC vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp tình trạng thiếu chip. Trong khi đó, sự thiếu hụt này lại ảnh hưởng tiêu cực đến những chiếc console Xbox hơn.

Microsoft chia thu nhập của mình thành 3 hạng mục kinh doanh chính: Năng suất và Quy trình Kinh doanh, Đám mây Thông minh và Máy tính Cá nhân. Trong đó, Năng suất và Quy trình Kinh doanh đã đạt 13,6 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, Đám mây Thông minh đạt 15,1 tỉ USD, tăng 23%, và Máy tính Cá nhân đạt 13 tỉ USD, tăng 19%.

Mảng Năng suất và Quy trình Kinh doanh bao gồm các sản phẩm Office, LinkedIn và Dynamics. Trong đó, Office 365 hiện đã có 300 triệu thuê bao trả phí, bao gồm 50 triệu thuê bao Microsoft 365 tiêu dùng. Trong năm tài chính 2020, Microsoft 365 đã đóng góp 20 tỉ USD doanh thu cho Microsoft. Trong khi đó, doanh thu từ bộ phận Đám mây Thông minh (bao gồm Azure cùng những sản phẩm máy chủ khác) tăng 26%.

Cuối cùng là bộ phận Máy tính Cá nhân, bao gồm Surface, Xbox, Windows và Search. Trong đó, doanh thu từ những thiết bị Surface trong quý đạt 1,5 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đó không phải là những gì mà Microsoft kỳ vọng do một số "thách thức thực hiện". Đối với Windows, doanh thu Windows OEM đã tăng 10% trong quý, phần lớn là do nhu cầu PC của người dùng. Trong đó, doanh thu từ việc phân phối Windows OEM non-Pro đã tăng 44%, trong khi Windows OEM Pro lại giảm 2% so với cùng kỳ quý trước.

Hồi năm 2015, các quan chức tại Microsoft đặt kỳ vọng sẽ có một tỉ thiết bị chạy Windows 10 khi mùa hè năm 2018 kết thúc. Mục tiêu 1 tỉ thiết bị này bao gồm tất cả các loại thiết bị được thiết kế để chạy hệ điều hành này, bao gồm desktop, PC, laptop, tablet, Windows Phone, console Xbox One, hệ thống hội nghị Surface Hub, kính thực tế tăng cường HoLoLens cũng như những thiết bị IoT (Internet of Things). Vào thời điểm đó, công ty cũng kỳ vọng phần lớn trong số 1 tỉ thiết bị đó sẽ là PC và tablet. Một năm sau, các giám đốc điều hành Microsoft thừa nhận, việc đạt được mục tiêu 1 tỉ thiết bị đó trong năm 2018 là hoàn toàn bất khả thi.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác