VnReview
Hà Nội

Disney đóng cửa hàng loạt kênh truyền hình tại Đông Nam Á, mở đường cho Disney+ ra mắt tại đây?

Disney sẽ đóng cửa 18 kênh truyền ở Đông Nam Á và Hong Kong bắt đầu từ ngày 1/10/2021. Động thái này đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên của công ty sở hữu chuỗi cung ứng giải trí khổng lồ ở khu vực.

Theo trang tin Geek Culture, các nhân viên của công ty tại Singapore đã được thông báo về quyết định đóng cửa này vào đầu giờ sáng hôm nay.

Disney sắp đóng cửa hàng loạt kênh truyền hình tại Đông Nam Á, mở đường cho Disney+ ra mắt tại đây?

18 kênh truyền hình sẽ bị đóng cửa ở khu vực Đông Nam Á và Hong Kong sau hơn hai thập niên hoạt động bao gồm các kênh giải trí Fox, Fox Crime, Fox Life và FX; các kênh phim Fox Action Movies, Fox Family Movies, Fox Movies vàStar Movies China; các kênh thể thao Fox Sports, Fox Sports 2, Fox Sports 3, Star Sports 1, Star Sports 2; các kênh dành cho trẻ em Disney Channel và Disney Junior; Channel V; các kênh cung cấp kiến thức Nat Geo People và SCM Legend.

Quyết định dừng hoạt động 18 kênh truyền hình trên được cho là giúp công ty tập trung hơn vào mô hình kinh doanh stream nội dung trực tuyến trực tiếp đến người tiêu dùng. Chỉ có 4 kênh truyền hình sẽ tiếp tục được duy trì phục vụ người xem theo mô hình cũ, bao gồm Star Chinese Channel, Star Chinese Movies, National Geographic Channel và Nat Geo Wild.

Disney sắp đóng cửa hàng loạt kênh truyền hình tại Đông Nam Á, mở đường cho Disney+ ra mắt tại đây?

Mặc dù động thái trên có thể không quá gây sốc với nhiều người, nhưng nó đặt ra nhiều câu hỏi cho những người dùng đang xem các kênh truyền hình thể thao. Các kênh truyền hình thể thao của Fox hiện đang giữ quyền phát sóng nhiều sự kiện thể thao quan trọng như giải đua Công thức 1, giải Australia mở rộng, giải Mỹ mở rộng giải quần vợt Wimbledon và giải Pháp mở rộng. Hiện không rõ kế hoạch của Disney với những người xem nội dung thể thao của mình là gì, mặc dù có một số thông tin cho biết công ty đang làm việc để tạo ra một phương thức mới để cung cấp trực tiếp các nội dung thể thao tới người dùng trong thời gian tới.

Các nền tảng truyền hình trả tiền, chẳng hạn như SingTel Mio và Starhub, sẽ cần phải bù một khoảng trống khổng lồ sau sự đóng cửa của loạt kênh truyền hình ăn khách này. Tương tự, những người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền để theo dõi 18 kênh này có thể sẽ cần cân nhắc lại gói thuê bao của họ.

Với việc có rất nhiều nhân viên của Disney chịu ảnh hưởng của động thái đóng cửa này, công ty đã lên kế hoạch tạo ra một cấu trúc nhân sự mới và điều đáng buồn là có nhiều người sẽ ra đi, bao gồm giám đốc marketing tại Singapore Daniel Tan, giám đốc marketing khu vực châu Á - Thái Bình Dương Shoba Martin và Tom Batchelor. Hiện vẫn chưa rõ họ ra đi có phải do kế hoạch tái cơ cấu nhân sự hay không, do có thông tin cho rằng nhiều quản lý lâu năm của Disney cũng đã được cho nghỉ việc.

Trước đây, Batchelor đảm nhiệm các vị trí Phó Chủ tịch điều hành studio, mảng nhạc kịch sân khấu và nội dung Disney+ và giải trí trực tiếp, đồng thời từng làm Phó Chủ tịch mảng âm nhạc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Đông Nam Á. Disney vẫn chưa tiết lộ có bao nhiêu người sẽ rời công ty sau sự việc lần này.

Disney sắp đóng cửa hàng loạt kênh truyền hình tại Đông Nam Á, mở đường cho Disney+ ra mắt tại đây?

Trong tương lai, Michael Dick, giám đốc điều hành nội dung của Fox Network Group hiện được giao phụ trách việc cung cấp nội dung giải trí trực tiếp tới người tiêu dùng của khu vực cũng như một số kênh truyền hình còn lại cho Đông Nam Á, bao gồm cả Indonesia. Andy Baek đã được bổ nhiệm là người đứng đầu mạng lưới truyền thông cho Indonesia / khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan, với vai trò kép trong kinh doanh các chương trình giải trí cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) và Karan Paul, người hiện đang đứng đầu bộ phận chuyển đổi kinh doanh đã được bổ nhiệm là người đứng đầu mảng D2C.

"Là một phần trong nỗ lực toàn cầu của Công ty Walt Disney nhằm hướng tới mô hình "D2C đầu tiên" và phát triển hơn nữa các dịch vụ phát trực tuyến của chúng tôi, công ty đang củng cố hoạt động kinh doanh mạng lưới truyền thông chủ yếu ở Đông Nam Á và Hong Kong. Những nỗ lực này sẽ giúp chúng tôi sắp xếp các nguồn lực của mình một cách hiệu quả và hiệu quả hơn với nhu cầu kinh doanh hiện tại và trong tương lai," Disney cho biết trong thông báo về việc đóng cửa các kênh truyền hình gửi tới nhân viên vào sáng sớm nay.

Nền tảng streaming D2C của công ty, Disney+, đã xuất hiện lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 2 vừa qua.

Quang Huy

Chủ đề khác