VnReview
Hà Nội

Nga phạt Apple 12 triệu USD vì “gây khó dễ” cho Kaspersky

Cơ quan chống độc quyền của Nga đã phạt Apple 12 triệu USD trong khuôn khổ vụ kiện chống lại gã khổng lồ đến từ Thung lũng Silicon, do công ty an ninh mạng Kaspersky khởi xướng.

"Apple bị phát hiện đã lạm dụng vị trí thống trị tuyệt đối trong việc phân phối các ứng dụng di động trên hệ điều hành iOS, thông qua một loạt các hành động nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của chính mình. Đồng thời, gây ra nhiều điều kiện khó khăn đối với việc phân phối của các đối thủ cạnh tranh," Cơ quan Chống độc quyền Liên bang (FAS) của Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Khoản tiền phạt 906 triệu rúp (tương đương khoảng 12,1 triệu USD) liên quan đến phán quyết trước đó của FAS, cho rằng Apple đã chặn Kaspersky tung ra bản cập nhật cho ứng dụng Safe Kids một cách bất hợp pháp. Trong khi đó, Apple lại đồng thời tung ra Screen Time, một tính năng thống kê kiểm soát thời lượng sử dụng điện thoại tương tự như tính năng mà dịch vụ của Kaspersky cung cấp.

Nga phạt Apple 12 triệu USD vì

Apple đã bác bỏ các cáo buộc. Khi vụ việc lần đầu được đưa ra vào năm 2019, gã khổng lồ công nghệ cho biết họ đã xóa một số ứng dụng kiểm soát của phụ huynh khỏi App Store vì chúng "có nguy cơ gây hại đến quyền riêng tư và bảo mật của người dùng" thông qua việc sử dụng những công nghệ "có tính xâm phạm cao".

Ngoài tiền phạt, FAS cũng yêu cầu Apple loại bỏ các điều khoản và điều kiện cho phép công ty có quyền "từ chối các ứng dụng của bên thứ ba khỏi App Store vì bất kỳ lý do gì, ngay cả khi chúng đáp ứng mọi yêu cầu".;Đồng thời yêu cầu Apple phải đảm bảo "các ứng dụng do công ty phát triển không được ưu tiên hơn các ứng dụng của bên thứ ba".

Apple cho biết họ sẽ tiếp tục kháng cáo quyết định này. FAS cho biết việc thực thi các lệnh của họ đã bị đình chỉ do bị Apple kháng cáo liên tục.

 

Quang Huy

Chủ đề khác