VnReview
Hà Nội

Tin đồn: Huawei sắp phóng vệ tinh thử nghiệm mạng 6G, tham vọng phủ sóng mạng 6G toàn cầu

Theo tờ Global Times, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ sớm phóng hai vệ tinh cùng các đối tác Trung Quốc vào tháng 7 năm nay. Mục tiêu của hãng là thử nghiệm công nghệ mạng 6G.

Cụ thể, Huawei sẽ hợp tác cùng nhà mạng Trung Quốc là China Mobile và một công ty vũ trụ quốc gia trong sứ mệnh sắp tới. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng với công nghệ lõi của Trung Quốc như mạng và chuyển mạch.

Tuy nhiên một nhân viên PR của Huawei chia sẻ với tờ Global Times rằng, anh chưa biết đến thông tin này. Phía China Mobile cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Ma Jihua, một nhà phân tích cao cấp trong ngành công nghệ tại Bắc Kinh cho rằng, động thái phóng vệ tinh là đương nhiên khi Huawei đang đẩy mạnh việc triển khai sớm mạng 6G cho tốc độ nhanh hơn gấp 50 lần so với 5G tại Trung Quốc.

Ma cho biết thêm rằng, so với việc xây dựng mạng 5G dựa vào các trạm gốc để truyền tín hiệu, mạng 6G cho tốc độ truyền tải tần số cao hơn nhờ sử dụng vệ tinh để liên lạc thay vì các trạm gốc có khả năng phủ sóng thấp.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Xu Zhijun, đã thông báo tại hội nghị các nhà phân tích toàn cầu của Huawei được tổ chức vào đầu tháng này rằng, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ giới thiệu mạng 6G vào năm 2030 và sẽ phát hành sách trắng 6G giải thích khái niệm 6G cho ngành công nghiệp. Trên thực tế vào năm 2019, Huawei đã đề xuất tầm nhìn tương lai, đó là phóng hơn 10.000 vệ tinh nhỏ để cung cấp các dịch vụ 6G trên toàn thế giới trong hội nghị thượng đỉnh 6G.

Trung Quốc đã và đang tạo ra dấu ấn 5G lớn nhất trên thế giới. Nước này cũng được đánh giá cao trong cuộc chạy đua phát triển mạng 6G nhờ những công ty đi tiên phong như Huawei.

Theo Ma, tiềm năng của công nghệ 6G là điều mà không chính phủ hay công ty nào có thể bỏ qua mặc dù thực tế là nó vẫn đang ở giai đoạn đầu nghiên cứu và phát triển.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc đã phóng vệ tinh thử nghiệm 6G đầu tiên trên thế giới từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Sự kiện đó đã đánh dấu một bước đột phá trong việc triển khai công nghệ liên lạc không gian ở tần số terahertz (THz).

Mai Huyền

Chủ đề khác