VnReview
Hà Nội

Samsung ghi nhận doanh thu quý 1 cao kỷ lục nhờ điện thoại và TV QLED đắt hàng

Đại dịch dường như là cơ hội kiếm tiền không thể tốt hơn cho các hãng công nghệ. Sau khi Microsoft, Google, Apple công bố những con số đầy lạc quan, tới lượt Samsung cũng ghi nhận doanh thu quý cao kỷ lục.

Tập đoàn điện tử Samsung Electronics vừa công bố báo cáo tài chính cho quý 1 năm 2021 với những con số rất tích cực, bất chấp tình trạng thiếu chip đang diễn ra phức tạp. Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2021, Samsung thu về 65,39 ngàn tỷ won (59 tỷ USD) và là mức doanh thu quý 1 cao nhất từ trước đến nay.

Lợi nhuận hoạt động ghi nhận 9,4 ngàn tỷ won (8,5 tỷ USD), trong đó lãi ròng là 7,1 ngàn tỷ won (6,4 tỷ USD). Kết quả này được giải thích là do sự đi lên của smartphone và TV khi ra mắt sản phẩm mới, bù đắp đáng kể cho thiệt hại từ nhà máy Austin, Texas. Sự cố mất điện đã gây ra thiệt hại ước tính 270-360 triệu USD, có 71.000 tấm wafer bị ảnh hưởng.

Doanh thu quý 1 của Samsung đạt mức cao nhất từ trước đến nay (ảnh: Pulse News)

Doanh thu từ bán dẫn ghi nhận 19 ngàn tỷ won, lợi nhuận giảm 15% xuống còn 3,4 ngàn tỷ won. "Giá NAND giảm khiến lợi nhuận từ kinh doanh chip nhớ đi xuống trong khi vẫn phải đầu tư cho dây chuyền mới" - công ty bổ sung thêm một lí do khiến bán dẫn kém hiệu quả. Tuy nhiên, nhu cầu từ smartphone, máy chủ tăng cao dự kiến sẽ kéo lợi nhuận bán dẫn đi lên ở quý sau.

Đơn vị di động đạt hiệu quả cao nhất trong quý này khi mang về 29 ngàn tỷ won và lợi nhuận đạt 4,4 ngang tỷ won, đều tăng trưởng hai chữ số. Samsung cho biết đã bán được 81 triệu thiết bị cầm tay, trong đó smartphone chiếm tới hơn 90%. Máy tính bảng bị giảm nhẹ doanh số, bán được 8 triệu USD.

Một tín hiệu tích cực khác là giá bán trung bình sản phẩm (ASP) đã tăng lên 243 USD. Quý 1 là khoảng thời gian hãng tung ra bộ ba Galaxy S21, sớm hơn một năm so với truyền thống, cùng các máy tầm trung Galaxy A. Các thiết bị này đều nhận được phản hồi tích cực từ thị trường và đóng góp đáng kể cho kết quả quý này.

Samsung đã bán được 10.000 TV Neo QLED tại quê nhà

Tiếp theo là đơn vị điện tử tiêu dùng, doanh thu 13 ngàn tỷ won với lợi nhuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,1 ngàn tỷ won. Đây là quý 1 thành công nhất từ trước đến nay của đơn vị này. Trong đó, công đầu phải nhờ đến dòng TV cao cấp Neo QLED vừa ra mắt. Samsung đã bán được 10.000 sản phẩm thuộc dòng này tại riêng thị trường Hàn Quốc.

Samsung cho biết: "Công ty ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, chủ yếu nhờ tận dụng khả năng quản lí chuỗi cung ứng đã kịp thời phản ứng lại nhu cầu cao đột biến của thị trường". Hãng kỳ vọng quý sau sẽ còn thành công hơn khi các sự kiện thể thao như Euro, Tokyo Olympics diễn ra, kích thích nhu cầu mua TV màn hình lớn.

Cuối cùng là bộ phận sản xuất màn hình, doanh thu đạt 6,9 ngàn tỷ won với lợi nhuận đem về 3,75 ngàn tỷ won. Theo Samsung, việc tích hợp màn hình OLED phổ biến trên điện thoại, từ tầm trung cho tới cao cấp, đã đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hãng dự báo quý 2 sẽ bị giảm lợi nhuận do sự thiếu hụt linh kiện trên diện rộng.


Ambitious Man

Chủ đề khác