VnReview
Hà Nội

Samsung và nhiều công ty khác "thèm muốn" kho bằng sáng chế 5G trị giá tỷ đô của LG

Kho bằng sáng chế liên quan đến mạng LTE và mạng 5G của LG đang trở thành miếng bánh béo bở mà nhiều công ty muốn sở hữu.

Samsung Electronics và một số tổ chức đang bày tỏ sự quan tâm đến việc mua hoặc sử dụng các bằng sáng chế di động thế hệ thứ năm (5G) của LG Electronics sau khi LG thông báo về việc dừng kinh doanh smartphone do thua lỗ nhiều năm.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với trang Korea Times: "Rất nhiều tổ chức đã tiếp cận LG Electronics để mua lại bằng sáng chế di động 5G của hãng". Không giống như phần cứng, các bằng sáng chế 5G của LG có thể mua lại và thường được nhiều đối thủ quan tâm.

Nguồn tin cho biết thêm: "Nhiều kịch bản khác đang được tính đến khi LG sở hữu khá nhiều bằng sáng chế có giá trị cả về mạng 5G lẫn LTE. Samsung Electronics được cho đang quan tâm đến các bằng sáng chế này thông qua thỏa thuận cấp phép chứ không phải mua lại".

Trả lời về vấn đề trên, một quan chức của Samsung Electronics cho biết: "Chúng tôi chưa xem xét bất kỳ kế hoạch nào".

Thuật ngữ NPE (non-practicing entity) nhằm ám chỉ một công ty hoặc cá nhân nắm giữ bằng sáng chế hoặc quyền sáng chế. Nhưng thay vì sản xuất hoặc khai thác một phát minh đã được cấp bằng sáng chế, họ sẽ kiếm lợi nhuận từ việc cấp phép cho các bên muốn sử dụng.

Theo tiết lộ, các công nghệ được cấp bằng sáng chế của LG về LTE và 5G có trị giá từ 901 triệu USD đến 1,3 tỷ USD. Hiện tập đoàn LG đang sở hữu trong tay khoảng 24.000 bằng sáng chế thiết yếu liên quan đến mạng LTE và 5G.

Theo dữ liệu do IPlytics cung cấp, LG có số lượng bằng sáng chế tiêu chuẩn 5G lớn thứ ba trên thế giới tính đến tháng 2/2021. Theo công ty nghiên cứu sở hữu trí tuệ TechIPM, công ty từng đứng số 1 về số bằng sáng chế tiêu chuẩn 4G toàn cầu trong 5 năm liên tiếp từ 2012 đến 2016.

Bằng sáng chế tiêu chuẩn đề cập đến các công nghệ thiết yếu cần được sử dụng để triển khai các tính năng cụ thể trong các sản phẩm liên quan. Do đó, các bằng sáng chế mạng siêu nhanh của LG đều nằm trong danh mục cần xin cấp phép của các công ty đến từ Trung Quốc và Mỹ.

LG Electronics đã thảo luận về việc bán mảng kinh doanh smartphone cho tập đoàn Vingroup của Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã đổ bể vì yêu cầu giá quá lớn từ phía LG. Trước đó, Vingroup hy vọng sẽ mua được các nhà máy của LG tại Brazil và Việt Nam.

Hôm 5/4, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc LG thông báo về việc họ sẽ ngừng sản xuất smartphone từ ngày 31/7.

Về việc có thể bán công nghệ cho các công ty khác, một quan chức của LG Electronics cho biết: "Chúng tôi không thể xác nhận suy đoán. Chúng tôi đang xem xét việc sử dụng các bằng sáng chế mạng của chúng tôi trong các lĩnh vực khác như IoT hoặc xe tự lái".

Mặc dù LG Electronics có một lượng lớn bằng sáng chế, điều này không có nghĩa là công ty sẽ bán nó. Và nếu thực sự bán, công ty sẽ phải điều chỉnh chênh lệch giá với những người mua tiềm năng.

Một quan chức trong ngành công nghệ Hàn Quốc chia sẻ: "Vì không có thị trường cụ thể để kinh doanh các công nghệ đã được cấp bằng sáng chế nên giá có thể thay đổi tùy thuộc vào người muốn mua chúng và những gì họ chuẩn bị bán. Bên cạnh đó còn là thời điểm chủ sở hữu muốn bán chúng".

Tiến Thanh (Theo Koreatimes)

Chủ đề khác