VnReview
Hà Nội

"Đại gia" tài chính Nhật SMFG thâu tóm FE Credit

Mới đây, Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFC, Tập đoàn SMBC) đã lên tiếng xác nhận sẽ thâu tóm 49% cổ phần của FE Credit – Tổ chức tín dụng phi ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Đại gia tài chính Nhật SMFG thâu tóm FE Credit

Theo đó, Sumitomo Mitsui sẽ đầu tư tối đa 150 tỉ Yên (tương đương 1,4 tỉ USD) vào FE Credit, sớm nhất là vào tháng 10. Động thái mua lại này diễn ra trong bối cảnh thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang được mở rộng một cách nhanh chóng nhờ có nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Sumitomo Mitsui đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh tại Châu Á bằng cách tận dụng chuyên môn quản lý khách hàng và số hóa của mình.

FE Credit được thành lập vào năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tổ chức tín dụng phi ngân hàng trực thuộc VP Bank. Công ty này chủ yếu cho vay tiêu dùng cũng như cung cấp thẻ tín dụng. Hiện FE Credit đang nắm 50% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Năm. Kết thúc tháng 12, FE Credit ghi nhận 770 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 128 triệu USD đối với lợi nhuận ròng.

Sau các quá trình kiểm định theo quy định, dự kiến hoàn thành sớm nhất vào tháng 10, SMBC Consumer Finance (SMBCCF), một chi nhánh của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui, sẽ là pháp nhân đứng ra mua lại 49% cổ phần của FE Credit từ tay VP Bank. Tổng mức đầu tư này lên đến 1,4 tỉ USD. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ một ngân hàng Nhật Bản đổ vào một tổ chức tài chính ở Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới, thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam đang mở rộng với tốc độ hàng năm trên 30%. Trong khi đó, doanh thu hoạt động của FE Credit đều tăng tưởng với tốc độ hai con số mỗi năm.

SMBC hiện là một trong ba tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất tại "xứ sở hoa anh đào" Nhật Bản với tổng tài sản vượt mức 2.100 USD. SMBC cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào các tổ chức tài chính ở Hồng Kông, Indonesia cũng như Campuchia. Công ty Nhật Bản này dự định sẽ tận dụng chuyên môn cho vay của FE Credit để mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh của mình tại những quốc gia này.

Lê Hữu theo Nikkei Asia

Chủ đề khác