VnReview
Hà Nội

Bất chấp dịch bệnh, doanh số iPhone, iPad và máy Mac của Apple tăng mạnh

Trong báo cáo thu nhập tài chính quý II (3 tháng đầu năm 2021) vừa được Apple công bố, dòng sản phẩm iPhone 12 vẫn giữ mức nhu cầu tiêu thụ cao từ người tiêu dùng.

Riêng tháng 3, Táo Khuyết nhận về doanh thu kỷ lục với 89,6 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mẫu iPhone đóng góp 53,6% với gần 48 tỷ USD, tăng 66% doanh thu so với thời điểm 2020.

Đồng thời, doanh số bán phần cứng của máy Mac và iPad cũng tăng mạnh, với mức tăng lần lượt là 70% và 78%. Nguyên nhân đến từ đại dịch COVID-19 khiến cho nhu cầu làm việc và học tập tại nhà của người dùng tăng cao.

Song sức mua của mặt hàng này có thể giảm xuống khi một số khu vực trên thế giới dần bước vào giai đoạn bình thường hóa tình hình dịch bệnh nhờ có vắc – xin chống lại bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi người dùng lại đổ dồn nhu cầu mua vào iPhone như bình thường.

Thông tin từ các bên thứ ba cho biết doanh số bán của iPhone 12 mini không tốt như Apple kỳ vọng. Bù lại, bộ 3 iPhone 12 cỡ lớn vẫn nhận được sự; quan tâm của người dùng. Điển hình là khi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tự tin tuyên bố trong buổi họp báo báo cáo tài chính: "Dòng thiết bị này thu hút cả những khách hàng cũ lớn người dùng mới".

Kết quả khả quan trong quý I vừa qua cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Apple ghi nhận mức doanh thu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Nhưng giờ đây, trọng tâm chính mà các nhà đầu tư quan tâm là hoạt động của Apple trong 6 tháng cuối năm, cùng với câu hỏi đặt ra rằng liệu các sản phẩm iPhone 12 có thực sự khơi mào cho chu kỳ nâng cấp cực đại mà giới phân tích kỳ vọng hay không.

Tuần vừa qua, Apple đã tổ chức sự kiện đầu tiên trong năm 2021 và mang đến loạt sản phẩm mới, bao gồm tùy chọn màu tím cho iPhone 12, 12 mini; máy tính iMac được trùng tu thiết kế với vi xử lý M1; thế hệ iPad Pro mới cũng sử dụng chip M1; hộp phát nội dung trực tuyến Apple TV 4K và phụ kiện định vị đồ vật AirTag đã được đồn đoán từ lâu. The Verge dự đoán trong sự kiện tiếp theo - WWDC 2021, Apple sẽ giới thiệu một chiếc MacBook Pro hoàn toàn mới dùng chip xử lý nâng cấp từ M1.

Thu nhập ấn tượng trong quý tài chính thứ 2 của Apple diễn ra trong bối cảnh tranh chấp pháp lý với nhà phát triển Epic Games của Fornite. Sắp tới, phiên tòa xét xử vụ kiện giữa hai bên dự kiến được tổ chức và nội trong tuần sau, nhóm lãnh đạo cấp cao của Epic Games và Apple sẽ có những tuyên bố ban đầu liên quan đến tranh chấp.

Mặc dù mảng kinh doanh dịch vụ của Apple khi thu về lợi nhuận cao kỷ lục 16,9 USD từ mức 13,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước bên cạnh mảng phần cứng đang trên đà phát triển mạnh, nhà đầu tư và người dùng vẫn chờ đợi các thiết bị sắp tới của quả táo cắn dở và xem chúng có thể thúc đẩy công ty tạo ra một thế hệ danh mục sản phẩm mới hay không.

Có khả năng sản phẩm chủ chốt trong tương lai của Apple là kính thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi gần đây cũng đã trả lời phỏng vấn với The Wall Street Journal rằng công nghệ thực tại lai (MR – kết hợp giữa AR và VR) có nhiều tiềm năng để khai phá. Trong khi trước đó, CEO Tim Cook từng mô tả AR "vô cùng quan trọng" đối với tương lai của Apple.

Ngọc Diệp (theo The Verge)

Chủ đề khác