VnReview
Hà Nội

Tencent sắp bị phạt chống độc quyền nhưng con số sẽ nhẹ nhàng hơn Alibaba

Sau khi Alibaba bị "hỏi thăm", giờ đây đến lượt gã khổng lồ công nghệ Tencent của Trung Quốc cũng sắp phải chịu chung số phận vì hành vi độc quyền thị trường.

Cơ quan quản lý Nhà nước Trung Quốc sắp chuẩn bị đưa ra án phạt cho Tencent Holdings vì vi phạm luật chống độc quyền. Con số chưa được tiết lộ nhưng có khả năng sẽ thấp hơn mức phạt kỷ lục 2,75 tỷ USD của Alibaba hồi đầu tháng này. Theo đó, Tencent dự kiến ​​sẽ chịu án phạt khoảng 1,54 tỷ USD từ Cơ quan quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR).

Lý do chính khiến Tencent phải chịu án phạt trên vì không báo cáo chính xác các thương vụ mua lại và đầu tư trong quá khứ, qua đó bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền và mức phạt cho mỗi hành vi là khoảng 77,2 ngàn USD. Ngoài ra Tencent còn có biểu hiện phản cạnh tranh, đặc biệt liên quan đến một số công ty con của tập đoàn này liên quan đến dịch vụ phát nhạc trực tuyến.

Cả SAMR và Tencent đều chưa có phản hồi chính thức về thông tin trên.

Các ông lớn công nghệ Trung Quốc có dấu hiệu độc quyền từ lâu

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục tìm cách kiềm chế sự ảnh hưởng quá lớn của một số gã khổng lồ Internet từng ít bị kiểm soát trước đây. Tencent và Alibaba Group Holding là hai tập đoàn công nghệ lớn nhất của Trung Quốc với giá trị thị trường lần lượt là 776 tỷ USD và 642 tỷ USD không thoát khỏi "sự lo ngại" của các nhà chức trách.

Đầu tháng này, SAMR đã áp dụng mức phạt kỷ lục đối với Alibaba sau một cuộc điều tra. Theo đó hãng thương mại điện tử này đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường trong nhiều năm.

Các mảng kinh doanh lớn của Tencent hiện bao gồm trò chơi điện tử, nội dung trực tuyến, mạng xã hội, quảng cáo và dịch vụ đám mây.

Cuộc điều tra của SAMR trong khi đó chỉ tập trung vào Tencent Music Entertainment Group, một nền tảng giải trí âm nhạc trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc. Nó đã tách ra khỏi Tencent và niêm yết tại Mỹ vào cuối năm 2018. Tencent Music Entertainment hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Cơ quan quản lý trước đó đã ra cảnh báo với Tencent: họ sẽ bị phạt tiền, dừng cấp bản quyền âm nhạc độc quyền, thậm chí bị buộc phải bán các ứng dụng âm nhạc Kuwo và Kugou đã mua lại trước đó. Tuy nhiên, các mảng kinh doanh cốt lõi của Tencent như trò chơi điện tử và WeChat vẫn sẽ giữ nguyên.

Tencent Music, câu trả lời của Trung Quốc cho Spotify, từng mua lại các ứng dụng của các đối thủ cạnh tranh như Kugou và Kuwo vào năm 2016, đồng thời theo đuổi mục tiêu phát trực tuyến độc quyền với ba hãng thu âm lớn nhất ngành gồm Universal Music Group (UMG), Sony Music Group (SMG) và Warner Music Group (WMG).

Sau đó, Tencent Music đã cấp phép một số quyền cho các đối thủ cạnh tranh bao gồm NetEase Cloud Music. Nhưng phía công ty này phàn nàn rằng thỏa thuận với Tencent Music không công bằng và giá quá cao. SAMR đã khởi động cuộc thăm dò với Tencent Music vào năm 2018 nhưng đã bỏ qua vào năm 2019 sau khi công ty đồng ý ngừng gia hạn một số quyền lợi độc quyền.

Tuy nhiên, Tencent Music được cho đã nắm độc quyền với Jay Chou (Châu Kiệt Luân), một ngôi sao nhạc pop có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc. Coi đó như một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ nhỏ hơn như NetEase Cloud Music và Xiami Music do Alibaba hậu thuẫn.

SAMR cảnh báo Tencent Music rằng, họ nên từ bỏ một số quyền độc quyền còn lại. Hoặc công ty cũng có thể bán Kugou và Kuwo cho các đối thủ cạnh tranh hoặc các nhà đầu tư khác để xóa thế độc quyền. Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định, việc buộc phải bán những đơn vị đó sẽ tạo tiền lệ và rất khó thực hiện.

Hiện tại vẫn chưa rõ hình phạt cuối cùng của Tencent sẽ là gì vì thông tin chính thức và xác nhận hình phạt sẽ do ban lãnh đạo trung ương Trung Quốc đưa ra quyết định. Nhưng theo nhiều nguồn tin, Tencent đang tìm cách giảm nhẹ hình phạt. Tencent không ngại trả một khoản tiền phạt lớn và sẵn sàng trả nhiều hơn nếu cần, miễn là các mảng kinh doanh cốt lõi của nó vẫn còn nguyên vẹn

Tháng trước, Reuters báo cáo rằng Tencent sẽ cần đáp ứng một số điều kiện trong kế hoạch hợp nhất Huya và Douyu, hai nền tảng phát trực tuyến trò chơi điện tử hàng đầu, bao gồm việc từ bỏ độc quyền phát sóng trò chơi của Tencent trên các trang web phát trực tuyến của đối thủ.

SAMR cho biết đang điều tra ứng dụng giao đồ ăn Meituan do Tencent chống lưng vì cáo buộc gã khổng lồ giao thực phẩm buộc các nhà cung cấp phải sử dụng riêng nền tảng của họ. Đây là hành vi vi phạm tương tự như của Alibaba.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác