VnReview
Hà Nội

Vì sao Apple có đủ chip cho iPhone còn Ford thì không?

Khủng hoảng chip toàn cầu gây khốn đốn cho nhiều hãng xe hơi, trong khi các nhà sản xuất thiết bị điện tử như Apple lại báo lãi 'khủng'. Đâu là nguyên nhân?

Cùng ngày Ford tiết lộ chỉ có thể sản xuất một nửa lượng xe so với dự kiến vì thiếu chip, Apple lại công bố doanh thu kỷ lục khi doanh số smartphone, máy tính đều tăng mạnh. Khủng hoảng chip ảnh hưởng không đáng kể tới việc kinh doanh của "táo khuyết".

Kết quả đối lập cho thấy những người chơi lớn trên thị trường điện tử, vốn đã quen thuộc với chuỗi cung ứng chip, hầu như tránh được sự gián đoạn lớn do thiếu chip. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung ứng của họ cùng những dây chuyền sản xuất "đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm" thì không.

Apple thông báo doanh thu quý này có thể giảm 3 đến 4 tỷ USD cho nguồn cung chip hạn chế. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong doanh thu dự kiến 68,94 tỷ USD, so với mức giảm 50% sản lượng của Ford.

Tuần trước, hãng xe Daimler của Đức cảnh báo khủng hoảng chip có thể tiếp diễn sang năm sau. Nút thắt cổ chai đe dọa làm trật bánh cỗ xe phục hồi kinh tế.

CEO Ford Jim Farley chỉ ra đám cháy hồi tháng 3 tại nhà máy Renesas Electronics ở Nhật Bản là yếu tố chính dẫn đến thiếu hụt chip. Dù vậy, vấn đề của Ford cũng như các hãng xe khác là kết quả từ chính quyết định của họ. Nhiều công ty cắt giảm đơn hàng từ một năm trước khi dịch bệnh bùng phát, sau đó hụt hẫng khi nhu cầu xe hơi phục hồi nhanh hơn và mạnh hơn dự tính.

Ông Farley thừa nhận ngay cả khi đang làm việc 24/7 để khắc phục, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.

Apple nổi tiếng với quản lý chuỗi cung ứng và sức mua mạnh hơn bất kỳ công ty nào khác. CEO Apple cho biết vấn đề mua chip công nghệ cũ sẽ được giải quyết trong quý này. Ông dự đoán chúng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến iPad và Mac, hai sản phẩm bán chạy trong dịch bệnh nhưng doanh số vẫn thua xa iPhone. Ngược lại, Ford đối mặt với khả năng đóng cửa sản xuất sản phẩm lợi nhuận nhất, xe bán tải F-150.

Tác động chênh lệch của khủng hoảng chip thể hiện rõ nhất trong kết quả kinh doanh của nhà cung ứng chip di động Qualcomm. Công ty báo cáo kết quả bùng nổ nhờ nhu cầu chip smartphone và chip 5G. Chip di động không bị ảnh hưởng như chip xe hơi vì chúng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại hơn. Song smartphone vẫn cần một số chip công nghệ cũ bên cạnh chip tiên tiến.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác